ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 6-2-25 19:14:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vòng luẩn quẩn của du lịch Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Có lẽ đã đến lúc du lịch Cà Mau phải làm cuộc lột xác thật sự, nếu không muốn thụt lùi, thậm chí là mai một.

Những doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong lĩnh vực du lịch đã mở ra những lựa chọn mới, phù hợp và cũng là gợi ý tốt cho sự phát triển chung. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở những nỗ lực mang tính đơn lẻ, thiếu hoạch định chiến lược, thiếu kết nối mang tính hệ thống thì hành trình ra biển lớn của du lịch Cà Mau e rằng vẫn còn lắm chông gai. Nói như một vị từng nắm quyền quản lý ngành du lịch của tỉnh trước đây thì: “Không thể cứ thi nấu ăn, liên hoan ẩm thực, Cà Mau lại làm món ốc len xào dừa”.
 

Bài 2: Gợi mở hướng đi cho du lịch Cà Mau

Cách đây vài năm, Khai Long đã hoang hoá nhiều, các hạng mục xuống cấp, dừng hẳn việc đón khách tham quan. Khi ấy, anh em báo chí Cà Mau tổ chức một chuyến dã ngoại về Khai Long, đến đó thì mượn nồi niêu, xoong chảo… ghé nhà dân mua cá, ba khía về nấu bữa cơm dã chiến. Đêm ngồi bên hàng dương phía biển mà tiếc nuối cho một bãi biển thuộc hàng đẹp và độc nhất của tỉnh.

Hồi sinh tích cực

Còn bây giờ, Khai Long đã ra dáng dấp của một khu du lịch với nhiều dịch vụ đa dạng, hạ tầng đầu tư bài bản. Tiếp chúng tôi, anh Lê Minh Trí, phụ trách du lịch của khu Khai Long, cho biết: “Khoảng 3 năm trở lại đây, khu du lịch được đầu tư mạnh mẽ trên diện tích 110 ha, phục vụ các dịch vụ trải nghiệm ẩm thực, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng sang trọng, dã ngoại thiên nhiên, tín ngưỡng tâm linh”.

Một góc Khu Du lịch sinh thái đầm Thị Tường.   

Từ cổng chào cho đến việc đưa đón, phục vụ khách, Khai Long đã làm rất tốt việc chuẩn bị về nhân lực và cơ sở hạ tầng. Khảo sát qua một số khách tham quan, ý kiến tích cực là đa số, điều này phản ánh một lối đi đúng hướng của khu du lịch này. Anh Trí ước lượng: “Mỗi năm khu đón tầm 100.000 khách. Hiện tại, khả năng phục vụ khách lưu trú của khu cũng đã ở mức 200 khách/ngày/đêm”. Anh Trí giới thiệu với chúng tôi các mô hình biệt thự, bungalow nghỉ dưỡng hay khu liên hoàn hồ bơi, khu vui chơi thiếu nhi… tất cả tạo thành một chuỗi hoạt động du lịch đầy hấp dẫn. 

Chị Ngô Hồng Thía, nhân viên của khu du lịch, cho biết: “Một số ý kiến cho rằng khu du lịch chưa khai thác được thế mạnh của vùng Đất Mũi, tuy nhiên, chúng tôi khẳng định là hướng đến phục vụ nhiều loại đối tượng”. Theo lời chị Thía, cái chất Cà Mau vẫn đậm đặc trong khu Khai Long với ẩm thực đặc trưng, với biển trời hoà quyện. Đến với Khai Long, đắm mình trong không gian vừa đặc trưng xứ Mũi, vừa trải nghiệm cảm giác của các khu nghỉ dưỡng sang trọng thì còn đòi hỏi gì hơn.

Cùng nói về cách làm du lịch, Bác sĩ Trần Thế Hùng giới thiệu với chúng tôi cách làm tương đối công phu, đó là việc tự sản xuất nông sản, thực phẩm và tổ chức chế biến, quảng bá ẩm thực tại chỗ. Theo Bác sĩ Hùng, ẩm thực là thế mạnh vượt trội, cần khai thác của Cà Mau, tuy nhiên, mỗi nơi làm một kiểu và chưa có tính đồng nhất. Khu Du lịch Quốc tế đã và đang định hướng cho một hình mẫu về ẩm thực với những đặc trưng riêng biệt, đặc sắc, mang phong vị rất Cà Mau. Khu Du lịch Quốc tế cũng bắt đầu nghiên cứu thị trường và hướng đến nhiều loại khách khác nhau, từ đó có mô hình phục vụ thích hợp. Theo ông Hùng, cái cần nhất vẫn là sự kết nối tour, tuyến chặt chẽ, tạo ra sự trải nghiệm cho khách đến Cà Mau theo chuỗi hành trình, địa điểm và các dịch vụ.

Với điều kiện thực tế của Cà Mau, việc kết hợp các yếu tố du lịch truyền thống kiểu cây nhà lá vườn và du lịch hiện đại, sang trọng là hướng đi thích hợp. Mô hình này vừa có thể linh động đáp ứng nhu cầu khách du lịch, vừa tạo ra hệ thống dịch vụ phong phú, hấp dẫn. Cái quan trọng nhất là tận dụng những gì sẵn có của địa phương, khẳng định được cái riêng có, cái độc đáo của Cà Mau.

Trăn trở của người làm du lịch

Tour trải nghiệm "Một ngày làm cư dân Đất Mũi" do Công ty Du lịch Vietravel Cà Mau tổ chức tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Hương Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).              

Du lịch Cà Mau từ những khu do các tổ chức quản lý cho đến những hộ nông dân chân đất làm du lịch, đều có một mong muốn chính đáng là giới thiệu hình ảnh đất và người Cà Mau với bạn bè khắp chốn. Du lịch phải sinh ra lợi nhuận, mang lại kinh tế ổn định cho người dân, cho đơn vị làm du lịch, dần trở thành thế mạnh kinh tế của địa phương. Thế nhưng, dù báo cáo về lượng du khách năm sau đều cao hơn năm trước, tuy nhiên, con số thực tế mà doanh thu du lịch đóng góp quả thật chẳng thấm gì so với tiềm năng mà Cà Mau đang có. Chính những cơ quan quản lý lĩnh vực chuyên môn cũng nhìn thấy, tuy nhiên, việc cải thiện và điều chỉnh dường như quá chậm.

Những lần trao đổi với lãnh đạo địa phương xã Đất Mũi, nơi có Khu Du lịch Đất Mũi và Khu Du lịch Khai Long, các vị lãnh đạo cũng thẳng thắn rằng: “Ngoài mấy hộ làm mô hình du lịch cộng đồng, bà con của Đất Mũi cũng chưa mấy mặn mà với du lịch. Bởi thực tế du lịch chưa thật sự mang lại lợi ích nhiều cho bà con”. Đây là tình trạng chung mà du lịch Cà Mau vấp phải, do chưa tính toán lợi ích cộng đồng và cả việc kêu gọi cộng đồng tham gia làm du lịch. Cách đây mấy năm, đoàn lãnh đạo tỉnh và ngành du lịch tổ chức khảo sát, đánh giá các tour, tuyến và điểm dừng chân ở 2 tuyến du lịch trọng điểm Cà Mau - U Minh Hạ - Đá Bạc và Cà Mau - Năm Căn - Đất Mũi. Tuy nhiên, sau khảo sát, tình hình chẳng mấy thay đổi. Cá biệt như tuyến về Đá Bạc, lượng du khách ngày càng sụt giảm.

Nói một cách mộc mạc như chú Nguyễn Văn Nhuần và anh Phạm Thanh Điền (Khu Du lịch Mười Ngọt), mong muốn lớn nhất là: “Kết nối với các công ty, các khu du lịch để có lượng khách thường xuyên”. Những mô hình du lịch này cũng đang gặp khó khăn về vốn, do nguồn lực của gia đình có hạn. Thêm nữa là việc kết nối về giao thông của các khu này vô cùng khó khăn. Ngoài những yếu tố trên, người nông dân làm du lịch Cà Mau cần sự sâu sát của ngành chuyên môn trong việc đào tạo, rèn luyện và nâng cấp văn hoá ứng xử du lịch. Không thể người dân tự bơi, tự phát và cảm thấy mình liều khi làm du lịch.

Còn một vấn đề nữa không thể không bàn, đó là sự ảo tưởng ai cũng có thể làm du lịch. Cà Mau gần đây rộ lên phong trào du lịch tự phong, tự phát mà chưa hề có sự chuẩn bị nào về tâm thế, vật chất và nhân lực. Kêu gọi cộng đồng làm du lịch, người người làm du lịch không có nghĩa là như nấm mọc sau mưa, chẳng cần quản lý, kiểm soát. Về vấn đề này, thời gian qua hầu như ngành chức năng của Cà Mau chưa có động thái và ý kiến rõ ràng. Điều này phải chăng phản ánh một thực tế là việc quản lý và quy hoạch du lịch đang đi sau thực tế, đòi hỏi phát triển của du lịch tại Cà Mau.

Một khía cạnh khác của du lịch, đó là cần để những người làm du lịch Cà Mau kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và cả những tính toán cho nhau. Không ai hiểu du lịch Cà Mau (bao gồm cả lợi thế và khó khăn) bằng những người trực tiếp, toàn tâm toàn ý với du lịch. Trong sự kết nối ấy, vai trò quản lý, điều hành của ngành chức năng chính là chất keo kết dính, là chiếc kim la bàn và là niềm tin để du lịch Cà Mau cất cánh.

Không thể để bài toán tiềm năng và thực tế cứ mãi tỷ lệ nghịch một cách trăn trở, tiếc nuối với du lịch tỉnh nhà./.

Phạm Hải Nguyên

Bài 1: Một phút huy hoàng… rồi chợt tắt

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.