ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 16:01:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vòng xuyến mất tác dụng

Báo Cà Mau Vòng xuyến là nút giao thông quan trọng được thiết kế nhằm cải thiện lưu lượng xe cộ, an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người tham gia giao thông phớt lờ việc chấp hành quy định đi vào vòng xuyến đã và đang diễn ra rất phổ biến. Hành vi này tuy nhỏ nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ghi nhận trên địa bàn TP Cà Mau, tại khu vực giao nhau giữa tuyến đường Trần Hưng Ðạo - đường DT 961, phường Tân Thành, có mật độ phương tiện lưu thông cao. Do đó, việc bố trí vòng xuyến tại nút giao này đã được ngành chuyên môn tính toán kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực. Tuy nhiên, có nhiều người tham gia giao thông, thay vì phải di chuyển qua vòng xuyến quay đầu trở lại chiều bên kia đường, thì để tiện và nhanh hơn, đa phần người điều khiển mô tô đi ngược chiều, băng qua giao lộ đường Trần Hưng Ðạo - Huyền Trân Công Chúa. Thỉnh thoảng lại có những phương tiện mặc dù đã cất công đi đến vòng xuyến, nhưng lại chọn cách quay đầu ngay về phía bên kia đường Trần Hưng Ðạo, mặc nhiên bỏ việc đi vòng qua vòng xuyến.

Người tham gia giao thông đi ngược chiều trên tuyến Trần Hưng Đạo để không phải vòng qua vòng xuyến.

Anh N.H.N, cư ngụ gần khu vực trên, chia sẻ: “Dải phân cách của đường Trần Hưng Ðạo tại khu vực này lúc trước có đoạn mở ra để cắt ngang đường Trần Hưng Ðạo với đường Phạm Ngọc Thạch, nhưng do việc băng qua đường tại đây xảy ra nhiều vụ tai nạn, ngành chức năng đã bịt lại dải phân cách. Do đó, muốn quay đầu, người tham gia giao thông phải di chuyển qua vòng xuyến trên kia. Thế nên, vì để nhanh, nhiều người chọn cách đi ngược chiều để qua đường”.

Ðó cũng là cách đi của nhiều người tại các giao lộ có vòng xuyến khác ở các địa phương trong tỉnh. Ðơn cử như vòng xuyến tại khu vực cầu Cà Mau (phía Phường 7, TP Cà Mau), đa phần người tham gia giao thông khi muốn quay đầu lên cầu, thường chọn cách băng cắt ngay phía dốc cầu, mặc cho hàng dài các phương tiện đang di chuyển lên, xuống. Ðây cũng là một trong những khu vực nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn giao thông đã được phản ánh nhiều lần.

Hình ảnh người tham gia giao thông quay đầu tắt lên cầu tại khu vực đầu cầu Cà Mau, phía Phường 7, TP Cà Mau.

Tài khoản Facebook N.C.K quay, chụp tình trạng tại khu vực này cùng dòng trạng thái bức xúc: “Ðặc sản cầu Cà Mau phía bên Phường 7. Trong chợ đi ngược chiều ra quay đầu lên cầu”.

Tương tự, tại khu vực vòng xuyến địa bàn thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, nhiều người tham gia giao thông cũng chọn cách quay đầu tắt qua tuyến đường có dải phân cách cố định, mà không đi vào vòng xuyến.

Tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành di chuyển theo vòng xuyến tại nút giao ngã tư thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, vẫn diễn ra thường xuyên.

Ngành chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra xử phạt, tuy nhiên, người dân chỉ thực sự chấp hành khi có lực lượng làm nhiệm vụ.

Việc không lưu thông qua vòng xuyến tưởng chừng là hành động nhỏ, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, ngoài siết chặt tuần tra kiểm soát, giải pháp lâu dài vẫn là tuyên truyền, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông./.

 

Lê Chí

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.