ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 03:22:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vun đắp tình yêu quê hương cho học sinh

Báo Cà Mau Bên cạnh giáo dục kiến thức trên lớp, nhiều điểm trường chú trọng lồng ghép tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh. Ðiển hình như Trường THPT Nguyễn Việt Khái, Phường 8, TP Cà Mau.

Để học sinh hiểu thêm về Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (AHLLVTND) Nguyễn Việt Khái, từ năm học 2020-2021, Ðoàn Trường THPT Nguyễn Việt Khái trích kinh phí gắn bảng tiểu sử tại các dãy hành lang mỗi tầng, tổng cộng 8 bảng, để mỗi ngày khi qua lại, các em có thể đọc và ghi nhớ dễ dàng nhất. Ðây cũng là kiến thức lịch sử địa phương quan trọng mà mỗi con em tại vùng đất Cà Mau nên biết đến.

 Học sinh tìm hiểu kiến thức thông qua bảng tiểu sử tại Trường THPT Nguyễn Việt Khái.

Vào đầu năm học, đặc biệt đối với học sinh khối 10, sẽ có tiết giảng dạy về tiểu sử AHLLVTND Nguyễn Việt Khái. Ngoài ra, vào những tiết chào cờ đầu tuần, giáo viên đưa ra nhiều chủ đề hấp dẫn để học sinh tìm hiểu.

Em Trần Thị Mỹ Phượng, học sinh lớp 11T4, bộc bạch: “Ðược học tập dưới mái trường mang tên vị anh hùng, em cảm thấy rất tự hào, ghi nhớ công ơn của những người đi trước, từ đó ra sức học tập, cố gắng hoàn thiện bản thân, để sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Ðể hun đúc tình yêu quê hương, tự tôn dân tộc, tìm hiểu về lịch sử nước nhà cho học sinh, đặc biệt là tiếp cận, nắm bắt các kiến thức liên quan đến chủ quyền biển, đảo thiêng liêng; ngoài tuyên truyền lồng ghép nội dung phù hợp vào các môn học chính khoá trên lớp, nhà trường dành thời gian tuyên truyền qua các bản tin phát thanh, giáo dục học sinh mọi lúc mọi nơi.

Cô Nguyễn Thị Thanh Mẫn, Phó bí thư Ðoàn trường, giáo viên môn Ngữ văn, chia sẻ: “Môn Ngữ văn tạo nhiều điều kiện để người học hiểu thêm về lịch sử nước nhà từng thời kỳ qua các tác phẩm. Thông qua việc tìm hiểu về nội dung, trình chiếu hình ảnh, video, giúp học sinh nhớ lâu hơn kiến thức”.

Cô Trần Thị Sữa, giáo viên dạy Ðịa lý, cho biết:  “Với bộ môn Ðịa lý, việc giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, biển, đảo sẽ được lồng ghép vào chương trình dạy chính khoá. Ðây là nội dung quan trọng, vừa là kiến thức để thi, vừa giúp ích cho cuộc sống của các em về sau. Ðặc biệt, ở khối 12 sẽ được học về địa lý Việt Nam, do đó có rất nhiều bài, nội dung liên quan đến phần biển, đảo, diện tích, giới hạn vị trí địa lý vùng biển của nước ta, vùng nào được quyền khai thác... Từ những kiến thức này giáo dục các em có trách nhiệm bảo vệ môi trường và gìn giữ chủ quyền biển, đảo”.

Ðể giúp học sinh có cái nhìn trực quan về giới hạn, diện tích và vị trí địa lý của vùng biển, đảo Việt Nam, tại mỗi dãy hành lang lớp học đều được bố trí bản đồ.

Em Tô Thái Phương, học sinh 12C4, cho biết: “Trường tạo rất nhiều điều kiện để các khối lớp tìm hiểu kiến thức về lịch sử và địa lý. Trong đó, em khá ấn tượng với việc treo bản đồ tại đường lên cầu thang phòng học, giúp ích rất nhiều trong việc học môn Ðịa lý”.

Việc giáo dục các kiến thức liên quan về chủ quyền biển, đảo, lịch sử, địa lý thực sự cần thiết cho học sinh và cần được nhân rộng./.

 

Ngô Nhi

 

Liên kết hữu ích

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.

Ðổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng

Nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông đạt chuẩn quốc gia

Là một trong những điểm trường vùng sâu, vùng xa của huyện U Minh, sau hơn 20 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, đến nay, Trường Tiểu học Ðỗ Thừa Luông, xã Khánh Thuận, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Kỹ lưỡng chọn sách giáo khoa mới

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), năm học 2024-2025 là năm ngành giáo dục sử dụng toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Theo đó, Bộ GD&ÐT đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 5, 9, 12 được sử dụng từ năm học 2024-2025. Ðây là cơ sở để các nhà trường lựa chọn SGK đưa vào giảng dạy. Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương lựa chọn SGK đảm bảo đúng quy định.

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả

“Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”. Ðó là một trong những chỉ đạo cụ thể về công tác xây dựng Mô hình “Trường học xanh” được Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Phú Tân triển khai phát động trong toàn ngành từ ngày 1/5/2023. Sau 1 năm thực hiện, diện mạo cảnh quan và nhiều hiệu quả giáo dục ở các trường được lan toả tích cực.

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Tổ chức học bán trú ở những trường có đủ điều kiện

Ngày 25/12/2023, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có công văn gửi Phòng GD&ÐT các huyện và TP Cà Mau về việc chấn chỉnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú. Theo đó, Sở chỉ đạo rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và học bán trú ở các cơ sở giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2028, Chương trình Giáo dục mầm non.

Chuyến xe tri thức về vùng xa

Nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng; nằm trong các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, vừa qua, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện Ðầm Dơi tổ chức chuyến xe thư viện lưu động về phục vụ học sinh tại Trường Tiểu học Tân Hồng, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Chuyến xe mang đến niềm vui không nhỏ cho học sinh nơi đây.

Thước đo chất lượng giáo dục

Song hành với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) TP Cà Mau luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Linh hoạt, chủ động trong phương pháp bồi dưỡng, khơi dậy tâm huyết của giáo viên và nỗ lực học tập của học sinh, thành phố đang trở thành địa phương dẫn đầu của tỉnh về giáo dục mũi nhọn.

Tươi mới, thân thiện không gian học đường

Dọc các hành lang, cầu thang và lớp học tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Cà Mau) đều có những tranh vẽ sinh động với nhiều chủ đề, giúp các em vui vẻ hơn và có tinh thần học tập hơn.