Dự án xây dựng hình ảnh, thương hiệu tỉnh Cà Mau được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2356/QĐ-UBND ngày 16/9/2022, giao iPEC chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Sáng tạo Bồ Công Anh thực hiện. Đến nay, iPEC và đơn vị tư vấn đã hoàn thiện nội dung “Nghiên cứu thương hiệu”.
Ngày 20/9, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) phối hợp với Công ty TNHH Sáng tạo Bồ Công Anh tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện nội dung “Nghiên cứu thương hiệu” trong Dự án xây dựng hình ảnh, thương hiệu tỉnh Cà Mau.
Các đại biểu đại diện các sở, ngành và địa phương dự hội nghị.
Đây là một trong những nội dung quan trọng, làm cơ sở để thực hiện các giai đoạn sau của dự án như: xây dựng chiến lược thương hiệu tỉnh, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, ứng dụng thương hiệu cho các lĩnh vực cũng như xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu…
Chia sẻ tại hội nghị, đại diện đơn vị thực hiện dự án - Công ty TNHH Sáng tạo Bồ Công Anh - cho biết, nhiệm vụ của dự án nghiên cứu đánh giá thương hiệu và xây dựng chiến lược hình ảnh, thương hiệu tỉnh tập trung cho 5 nhóm lĩnh vực đặc trưng của tỉnh. Cụ thể gồm: lĩnh vực văn hoá - du lịch; lĩnh vực ngư - nông - lâm nghiệp; môi trường đầu tư và hình ảnh chính quyền tỉnh. Qua đó, tìm, định vị giá trị cốt lõi cho thương hiệu tỉnh Cà Mau, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, đồng thời đề xuất những giải pháp, gợi mở những hướng đi, cách tiếp cận để tạo ra những giá trị khác biệt, nâng sức cạnh tranh của tỉnh Cà Mau.
Đại diện Công ty TNHH Sáng tạo Bồ Công Anh chia sẻ những kết quả nghiên cứu trong dự án.
Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích đánh giá các yếu tố liên quan, đơn vị tư vấn đề xuất 4 nhóm định hướng, gợi ý lựa chọn yếu tố đại diện cho hình ảnh, định vị thương hiệu tỉnh căn cứ theo các yếu tố đặc thù. Cụ thể như: khai thác hình ảnh vị thế độc tôn của tỉnh; khai thác hình ảnh về đặc trưng nổi bật và lợi thế của tỉnh; khai thác hình ảnh về đặc trưng lịch sử, văn hoá, bản sắc của người dân Cà Mau và khai thác hình ảnh về tương lai với một nền kinh tế phát triển, hội nhập và vươn lên hàng đầu khu vực.
Con cua là một trong những sản phẩm đặc trưng, được người dân tận dụng để phục vụ cho hoạt động du lịch.
Song song với đó, đơn vị tư vấn cũng đưa ra 2 phương án về hình thái, cách thức thể hiện hình ảnh, yếu tố đại diện cho tỉnh. Phương án 1: chọn một hình thái biểu trưng (logo) chung cho tỉnh và cũng là đại diện cho chính quyền. Trên cơ sở đó, điều chỉnh, bổ sung các yếu tố nhận diện theo các nhóm ngành đã được xác định để làm biểu trưng, hệ thống nhận diện cho nhóm ngành đó. Phương án 2: mỗi nhóm ngành hàng là một biểu trưng (logo) và đi kèm là hệ thống nhận diện thương hiệu riêng. Sau phân tích những ưu, nhược điểm của mỗi phương án, hầu hết các đáp viên (những người được phỏng vấn trong quá trình nghiên cứu) đều chọn thực hiện phương án 1.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã tiếp tục cho ý kiến góp ý để đơn vị tư vấn hoàn thiện dự án.
Nguyễn Phú