Thứ bảy, 8-11-25 16:35:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện tốt các mô hình học tập là nhằm tiến tới xây dựng xã hội học tập nâng cao trình độ, tri thức, dân trí đảm bảo góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là nghị quyết của các cấp uỷ, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đảng uỷ các cấp cần quan tâm lãnh đạo với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện bằng chủ trương, vận dụng cụ thể các nghị quyết, chỉ thị cấp trên phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương cơ sở mình. Cụ thể là việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 11/CTTƯ ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khoá X về "Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập".

Đến nay, sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-TƯ, trong tỉnh còn một số địa phương, cơ sở chuyển động chậm, cá biệt một số xã chưa có văn bản cụ thể hoá, nên vừa qua khi kiểm tra đánh giá xếp loại "Xã học tập" theo Thông tư 44/TT-BGD&ĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất khó khăn. Bởi theo Thông tư 44, trong hệ thống quy trình, văn bản chỉ đạo xây dựng "Xã học tập" phải có văn bản khởi động của đảng uỷ là sự minh chứng cho quá trình phấn đấu tổ chức thực hiện của chính quyền, ban, ngành, khối vận (MTTQ, các đoàn thể) và Nhân dân. Vì thế, khi sơ kết 1 năm thể nghiệm, Trung ương Hội đòi hỏi, việc đại trà năm 2017, mỗi mô hình: gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, phải có thủ tục đăng ký tự đánh giá trước xem mình đã đạt được mấy nội dung, tiêu chí quy định (trong tổng số 15 tiêu chí với hơn 50 nội dung).

Đối với chức năng, vai trò điều hành quản lý chính quyền, UBND xã là cơ quan chủ trì quyết định mọi công việc phấn đấu xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ và cộng đồng học tập (ấp, khóm), để có xã học tập theo đúng tinh thần nội dung nhiều văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND cấp tỉnh để cụ thể hoá thành văn bản chủ trương của xã, lãnh đạo điều hành thực hiện trong xã, có theo dõi sơ kết tháng, quý, 6 tháng và tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã học tập và kế hoạch phấn đấu năm tiếp theo.

Việc phấn đấu xây dựng các mô hình học tập ở cơ sở đòi hỏi hội khuyến học cấp xã phải phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu các trường và trung tâm học tập cộng đồng tham mưu giúp UBND xã thực hiện một số công việc. Đồng thời, chủ trì cùng ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể chính trị, Hội nông dân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, các hội quần chúng, hội nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện chủ trương của đảng uỷ, UBND xã và cấp trên. Kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm định kỳ, có khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư./.

Trịnh Minh Thành

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.