ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 18:17:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện tốt các mô hình học tập là nhằm tiến tới xây dựng xã hội học tập nâng cao trình độ, tri thức, dân trí đảm bảo góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là nghị quyết của các cấp uỷ, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đảng uỷ các cấp cần quan tâm lãnh đạo với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện bằng chủ trương, vận dụng cụ thể các nghị quyết, chỉ thị cấp trên phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương cơ sở mình. Cụ thể là việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 11/CTTƯ ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khoá X về "Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập".

Đến nay, sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-TƯ, trong tỉnh còn một số địa phương, cơ sở chuyển động chậm, cá biệt một số xã chưa có văn bản cụ thể hoá, nên vừa qua khi kiểm tra đánh giá xếp loại "Xã học tập" theo Thông tư 44/TT-BGD&ĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất khó khăn. Bởi theo Thông tư 44, trong hệ thống quy trình, văn bản chỉ đạo xây dựng "Xã học tập" phải có văn bản khởi động của đảng uỷ là sự minh chứng cho quá trình phấn đấu tổ chức thực hiện của chính quyền, ban, ngành, khối vận (MTTQ, các đoàn thể) và Nhân dân. Vì thế, khi sơ kết 1 năm thể nghiệm, Trung ương Hội đòi hỏi, việc đại trà năm 2017, mỗi mô hình: gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, phải có thủ tục đăng ký tự đánh giá trước xem mình đã đạt được mấy nội dung, tiêu chí quy định (trong tổng số 15 tiêu chí với hơn 50 nội dung).

Đối với chức năng, vai trò điều hành quản lý chính quyền, UBND xã là cơ quan chủ trì quyết định mọi công việc phấn đấu xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ và cộng đồng học tập (ấp, khóm), để có xã học tập theo đúng tinh thần nội dung nhiều văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND cấp tỉnh để cụ thể hoá thành văn bản chủ trương của xã, lãnh đạo điều hành thực hiện trong xã, có theo dõi sơ kết tháng, quý, 6 tháng và tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã học tập và kế hoạch phấn đấu năm tiếp theo.

Việc phấn đấu xây dựng các mô hình học tập ở cơ sở đòi hỏi hội khuyến học cấp xã phải phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu các trường và trung tâm học tập cộng đồng tham mưu giúp UBND xã thực hiện một số công việc. Đồng thời, chủ trì cùng ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể chính trị, Hội nông dân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, các hội quần chúng, hội nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện chủ trương của đảng uỷ, UBND xã và cấp trên. Kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm định kỳ, có khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư./.

Trịnh Minh Thành

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.