ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 23:05:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện tốt các mô hình học tập là nhằm tiến tới xây dựng xã hội học tập nâng cao trình độ, tri thức, dân trí đảm bảo góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là nghị quyết của các cấp uỷ, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đảng uỷ các cấp cần quan tâm lãnh đạo với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện bằng chủ trương, vận dụng cụ thể các nghị quyết, chỉ thị cấp trên phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương cơ sở mình. Cụ thể là việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 11/CTTƯ ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khoá X về "Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập".

Đến nay, sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-TƯ, trong tỉnh còn một số địa phương, cơ sở chuyển động chậm, cá biệt một số xã chưa có văn bản cụ thể hoá, nên vừa qua khi kiểm tra đánh giá xếp loại "Xã học tập" theo Thông tư 44/TT-BGD&ĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất khó khăn. Bởi theo Thông tư 44, trong hệ thống quy trình, văn bản chỉ đạo xây dựng "Xã học tập" phải có văn bản khởi động của đảng uỷ là sự minh chứng cho quá trình phấn đấu tổ chức thực hiện của chính quyền, ban, ngành, khối vận (MTTQ, các đoàn thể) và Nhân dân. Vì thế, khi sơ kết 1 năm thể nghiệm, Trung ương Hội đòi hỏi, việc đại trà năm 2017, mỗi mô hình: gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, phải có thủ tục đăng ký tự đánh giá trước xem mình đã đạt được mấy nội dung, tiêu chí quy định (trong tổng số 15 tiêu chí với hơn 50 nội dung).

Đối với chức năng, vai trò điều hành quản lý chính quyền, UBND xã là cơ quan chủ trì quyết định mọi công việc phấn đấu xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ và cộng đồng học tập (ấp, khóm), để có xã học tập theo đúng tinh thần nội dung nhiều văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND cấp tỉnh để cụ thể hoá thành văn bản chủ trương của xã, lãnh đạo điều hành thực hiện trong xã, có theo dõi sơ kết tháng, quý, 6 tháng và tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã học tập và kế hoạch phấn đấu năm tiếp theo.

Việc phấn đấu xây dựng các mô hình học tập ở cơ sở đòi hỏi hội khuyến học cấp xã phải phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu các trường và trung tâm học tập cộng đồng tham mưu giúp UBND xã thực hiện một số công việc. Đồng thời, chủ trì cùng ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể chính trị, Hội nông dân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, các hội quần chúng, hội nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện chủ trương của đảng uỷ, UBND xã và cấp trên. Kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm định kỳ, có khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư./.

Trịnh Minh Thành

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.