(CMO) Thực hiện tốt các mô hình học tập là nhằm tiến tới xây dựng xã hội học tập nâng cao trình độ, tri thức, dân trí đảm bảo góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là nghị quyết của các cấp uỷ, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Đảng uỷ các cấp cần quan tâm lãnh đạo với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện bằng chủ trương, vận dụng cụ thể các nghị quyết, chỉ thị cấp trên phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương cơ sở mình. Cụ thể là việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 11/CTTƯ ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khoá X về "Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập".
Đến nay, sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-TƯ, trong tỉnh còn một số địa phương, cơ sở chuyển động chậm, cá biệt một số xã chưa có văn bản cụ thể hoá, nên vừa qua khi kiểm tra đánh giá xếp loại "Xã học tập" theo Thông tư 44/TT-BGD&ĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất khó khăn. Bởi theo Thông tư 44, trong hệ thống quy trình, văn bản chỉ đạo xây dựng "Xã học tập" phải có văn bản khởi động của đảng uỷ là sự minh chứng cho quá trình phấn đấu tổ chức thực hiện của chính quyền, ban, ngành, khối vận (MTTQ, các đoàn thể) và Nhân dân. Vì thế, khi sơ kết 1 năm thể nghiệm, Trung ương Hội đòi hỏi, việc đại trà năm 2017, mỗi mô hình: gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, phải có thủ tục đăng ký tự đánh giá trước xem mình đã đạt được mấy nội dung, tiêu chí quy định (trong tổng số 15 tiêu chí với hơn 50 nội dung).
Đối với chức năng, vai trò điều hành quản lý chính quyền, UBND xã là cơ quan chủ trì quyết định mọi công việc phấn đấu xây dựng các mô hình gia đình, dòng họ và cộng đồng học tập (ấp, khóm), để có xã học tập theo đúng tinh thần nội dung nhiều văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành và UBND cấp tỉnh để cụ thể hoá thành văn bản chủ trương của xã, lãnh đạo điều hành thực hiện trong xã, có theo dõi sơ kết tháng, quý, 6 tháng và tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã học tập và kế hoạch phấn đấu năm tiếp theo.
Việc phấn đấu xây dựng các mô hình học tập ở cơ sở đòi hỏi hội khuyến học cấp xã phải phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu các trường và trung tâm học tập cộng đồng tham mưu giúp UBND xã thực hiện một số công việc. Đồng thời, chủ trì cùng ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể chính trị, Hội nông dân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, các hội quần chúng, hội nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện chủ trương của đảng uỷ, UBND xã và cấp trên. Kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm định kỳ, có khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư./.
Trịnh Minh Thành