Liên quan vụ việc xe tải trọng 31 tấn qua cầu 3,5 tấn dẫn đến hư hại công trình, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện xem xét trách nhiệm Phó trưởng công Công an huyện kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện, do trong kiểm tra, chỉ đạo tuần tra, kiểm soát và xử lý đối với xe quá tải trọng chưa chặt chẽ, để xảy ra vụ việc nêu trên.
Sau sự cố, cầu Rạch Ráng dừng lưu thông xe ô tô, chỉ xe mô tô được di chuyển, ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông bộ tại địa phương.
UBND huyện đồng thời nghiêm khắc phê bình tập thể và đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trần Văn Thời, do trong triển khai thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý xe quá tải trong chưa chặt chẽ, để xảy ra vi phạm nêu trên nhưng không phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Theo báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời, tại thời điểm xảy ra vụ việc, Tổ tuần tra Công an huyện Trần Văn Thời đang kiểm tra phương tiện tại cầu Trảng Cò (Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời) và Trạm thu phí cầu nằm ở bờ Nam sông Ông Đốc (ấp Công Nghiệp, xã Lợi An). Trong khi đó, xe tải vi phạm lưu thông hướng bờ Bắc sông Ông Đốc (thị trấn Trần Văn Thời) qua bờ Nam nên không phát hiện kịp thời.
Được biết, trước khi xe di chuyển qua địa bàn huyện Trần Văn Thời đã đi qua đường Xuyên Á, thuộc xã Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình) và xã Khánh An (huyện U Minh), nên việc tuần tra kiểm soát gặp nhiều khó khăn đối với huyện Trần Văn Thời.
Hiện tại, cơ quan Công an huyện đang trưng cầu giám định thiệt hại cầu treo Rạch Ráng để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật. Thông tin ban đầu từ đơn vị quản lý và vận hành cầu treo này, mức độ thiệt hại ước tính khoảng 5 tỷ đồng.
Trước đó, vào lúc 9 giờ 50 phút ngày 16/10, tài xế Phùng Đăng Phi (30 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển xe tải BKS 76H-004.16 lưu thông qua cầu treo dân sinh Rạch Ráng thuộc địa phận thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời), gây hư hỏng nặng.
Tải trọng thực tế lúc xe tải lưu thông qua cầu là 31 tấn (bao gồm tải trọng xe và hàng hoá), trong khi đó, bảng báo tải trọng của cầu là 3,5 tấn, vì vậy đã gây lún, biến dạng thanh lan can cầu, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông qua cầu (chỉ được lưu thông xe máy, cấm xe ô tô).
Trần Nguyên