ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 15:43:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Báo Cà Mau Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.

Theo lãnh đạo Ðội Cảnh giao thông - trật tự, Công an huyện Năm Căn, cứ ra quân đóng chốt kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn thị trấn Năm Căn) là sẽ phát hiện vi phạm về tốc độ. Trong đó, các trường hợp vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ trong khu vực nội thị.

Anh N.T.S, ngụ xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, lý giải: “Do chủ quan không để ý khu vực nội thị, nhưng với tốc độ vượt như thế này vẫn có thể kiểm soát được”.

Tuy nhiên, cho dù là lý do gì thì việc chạy quá tốc độ vẫn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cao hơn so với việc chạy đúng tốc độ quy định, bởi việc điều khiển xe lưu thông với tốc độ cao sẽ hạn chế khả năng phân tích, xử lý các tình huống xảy ra trên đường.

Chạy xe quá tốc độ quy định tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT. (Ảnh chụp Quốc lộ 1, đoạn qua khu vực xã Tắc Vân, TP Cà Mau).

Theo nghiên cứu của ngành chuyên môn, so với 50 km/h, nếu điều khiển xe với vận tốc 70 km/h, sự va đập sẽ tăng gấp 2 lần; tăng lên gấp 3 nếu tăng tốc ở 90 km/h và gấp 4 lần ở 100 km/h. Khi tăng tốc độ trung bình 5% so với quy định, TNGT tăng 10% và tai nạn chết người sẽ tăng 20%. Ðiều này cho thấy việc vi phạm tốc độ chính là nguyên nhân hàng đầu xảy ra TNGT. 

Thực tế chứng minh, có đến 80% vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến việc vi phạm tốc độ. Do đó, việc làm chủ tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng để người điều khiển phương tiện giao thông xử lý được tình huống bất ngờ, hạn chế TNGT đáng tiếc xảy ra.

Nghị định 100/2019/NÐ-CP (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NÐ-CP) của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ: Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 12 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 1-4 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ quy định. Riêng đối với người điều khiển phương tiện xe mô tô sẽ bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 5 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Mặc dù các chế tài xử phạt đã đủ mạnh, đủ sức răn đe, nhưng trên thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp vi phạm. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, trong 7 tháng của năm 2024, lực lượng làm nhiệm vụ ra quyết định xử phạt 33.482 trường hợp vi phạm (so với cùng kỳ tăng 1.595 trường hợp), trong đó có đến 17.917 trường hợp chạy quá tốc độ quy định.

Lực lượng làm nhiệm vụ Công an huyện Năm Căn thường xuyên tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm quá tốc độ quy định. (Ảnh chụp Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn thị trấn Năm Căn).

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðể ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn TNGT, việc ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm tốc độ phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu thực hiện thường xuyên đối với lỗi vi phạm này, qua đó, từng bước làm dừng, giảm TNGT trên địa bàn tỉnh ở mức thấp nhất”.

Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là đối với lỗi vi phạm tốc độ, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, hơn ai hết mỗi người tham gia giao thông cần trang bị cách ứng xử văn minh, ý thức tự giác chấp hành luật trong tham gia giao thông.


Trong 7 tháng của năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 29 vụ TNGT đường bộ (giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2023), làm 11 người chết (giảm 10 người so với cùng kỳ năm trước) và 24 người bị thương (giảm 8 người so với cùng kỳ).


 

Lê Chí

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.