ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:32:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Báo Cà Mau Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Có trường hợp chủ quan, đến khi bị xử lý vi phạm mới vỡ lẽ. Như anh L.C.K, ngụ Khóm 7, Phường 6, chia sẻ: “Lúc đó mình chỉ muốn chạy vượt qua xe đằng trước thôi, không để ý tốc độ, tới khi bị CSGT ra hiệu mới biết. Ðây là bài học cho mình, bởi biết rằng lúc chạy nhanh, khi có tình huống sẽ khó xử lý, dễ gây ra tai nạn”.

Trong thực tế cho thấy, vi phạm tốc độ khi lái xe là một trong những hành vi dễ dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT), đã có không ít trường hợp điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu gây ra những vụ tai nạn thương tâm, phần lớn là do tâm lý chủ quan của một bộ phận người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT thường xuyên tăng cường xử lý vi phạm về tốc độ, một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến TNGT.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 3 tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ, số người chết và người bị thương so với cùng kỳ. Theo thống kê, trong quý I/2024, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ TNGT, làm 3 người chết và 17 người bị thương, tăng 14 vụ, tăng 466,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nguyên nhân do người điều khiển vi phạm quy tắc tránh vượt (3/17 vụ, chiếm 17,7%); phóng nhanh, không chú ý quan sát (4/17 vụ, chiếm 23,5%); nguyên nhân khác (6/17 vụ, chiếm 35,3%)...

Trước tình hình này, để tiếp tục đảm bảo trật tự ATGT, các lực lượng chuyên ngành tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt trong tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, nhất là đối với hành vi vi phạm tốc độ tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đội CSGT, Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm ra, vào địa bàn tỉnh.

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch, triển khai tuần tra, kiểm soát các nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, trong đó có việc xử lý vi phạm về tốc độ. Tính đến thời điểm này, đã xử lý gần 3 ngàn trường hợp vi phạm về tốc độ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các hành vi vi phạm là nguyên chính dẫn đến TNGT, như vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, từng bước hạn chế tối đa TNGT xảy ra trên địa bàn”.

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng làm nhiệm vụ trên toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 20.982 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT (tăng 3.396 trường hợp). Trong đó, các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT như: vi phạm nồng độ cồn 4.741 trường hợp, chạy quá tốc độ 8.431 trường hợp. Ðiều này cho thấy, mặc dù ngành chức năng đã ra quân thường xuyên để xử lý, nhưng người điều khiển phương tiện vẫn vi phạm nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu cũng vẫn là ý thức tự giác chấp hành luật của một bộ phận người tham giao thông chưa cao, còn rất chủ quan. Do đó, vừa tiếp tục quyết liệt công tác tuần tra xử lý vi phạm, vừa đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân, sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính cấp thiết, đem lại hiệu quả lâu dài./.

 

Lê Chí

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.