Trong năm 2024, Cà Mau đặt ra mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2023, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết, mặc dù tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại địa phương đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao. Công tác này đã qua cũng đã ghi nhận nhiều khó khăn; trong đó, đáng lưu ý là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; số vi phạm quy định pháp luật về TTATGT khá nhiều, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn. Chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn (14.926 trường hợp), vi phạm quy định về tốc độ (14.086 trường hợp), chở quá số người quy định; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm...
Cùng với đó, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn cố tình không xuất trình giấy phép lái xe còn khá cao, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc áp dụng biện pháp phạt bổ sung, nên tính răn đe không cao. Tình trạng họp chợ trái phép trên đường bộ ở một số địa phương vẫn còn xảy ra, chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Một số bến khách ngang sông, bến thuỷ nội địa không phép vẫn còn hoạt động, chưa được kiểm tra, xử lý kịp thời.
Trong năm 2023, thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý hơn 66 ngàn trường hợp vi phạm.
Năm 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”, Cà Mau xác định những nhóm nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, yêu cầu đặt ra là các sở, ngành, đoàn thể, thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức.
Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hoá giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm.
Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, trong đó có nhiều trường cố tình không xuất trình GPLX còn khá cao, việc này gây nhiều khó khăn trong công tác xử lý vi phạm
Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết, trong công tác này, Cà Mau xác định 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tổ chức thực hiện và thực hiện hiệu quả trong năm 2024. Trước hết là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong chung tay đảm bảo TTATGT theo tinh thần chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.
Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
Trong năm 2024, Cà Mau quyết tâm bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến, luồng đường thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
Cùng với đó, quản lý chặt chẽ, nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNGT do phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn gây ra. Ðẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá để thu hút hành khách, hàng hoá sử dụng vận tải đường thuỷ nội địa, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, nội tỉnh và liên tỉnh.
Ðịa phương tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm ATGT; khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải; ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế (nạn nhân nhập viện, số liệu người chết, bị thương do TNGT).
"Ðịa phương xác định nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện là nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế khóm, ấp, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân TNGT; khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin TNGT trên nền kỹ thuật số, nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả TNGT", ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm./.
Văn Ðum