Quy định mới mang tính nhân văn

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Theo ngành chức năng, để giảm gánh nặng do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngoài việc mọi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, hình thành thói quen thực hành văn hoá khi tham gia giao thông, thì vấn đề hỗ trợ sơ cứu nạn nhân TNGT cũng cần được quan tâm đúng mức.

Lập lại trật tự đô thị - Không để tái chiếm

Lập lại trật tự đô thị - Không để tái chiếm

Tiếp tục thắt chặt quản lý trật tự đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các địa bàn khu vực nội ô, góp phần tạo mỹ quan đô thị, tiến tới đưa thành phố trở thành đô thị loại I; các địa phương TP Cà Mau đồng loạt mở cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn, kiên quyết không để tái lấn chiếm.

Lơ là với dây an toàn - Chuyện nhỏ, hại to

Lơ là với dây an toàn - Chuyện nhỏ, hại to

Hiện nay, nhiều người khi di chuyển trên xe ô tô thường xem nhẹ, bỏ ngỏ quy định thắt dây an toàn. Việc xử lý đối với lỗi vi phạm này vẫn còn nhiều nan giải đối với ngành chức năng, nhất là đối với các loại xe ô tô cá nhân, gia đình.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Năm 2024, huyện Thới Bình chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nhất là tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.

Siết chặt quản lý tuyến Xuyên Á

Siết chặt quản lý tuyến Xuyên Á

Huyện Thới Bình là địa phương có tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi là tuyến đường Xuyên Á) đi qua dài nhất tỉnh, với hơn 40 km. Ðây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các địa phương của hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến này khá lớn, song, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được đảm bảo, do lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến.

Bến đò không phép vẫn hoạt động

Bến đò không phép vẫn hoạt động

Theo ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn gặp nhiều bất cập. Ðáng quan tâm là qua rà soát, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều bến không phép đang hoạt động.

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Vi phạm nhỏ, nguy cơ to

Vi phạm nhỏ, nguy cơ to

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như: đi ngược chiều, sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông, là những lỗi khá phổ biến. Mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này khá thấp, thế nên một bộ phận người tham gia giao thông gần như “lờn” luật, vi phạm ở mức độ thường xuyên. Ðây là hành vi vi phạm tưởng chừng nhỏ, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, khi đó hệ luỵ để lại khá lớn.

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn.

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Báo Cà Mau phỏng vấn ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, xung quanh việc triển khai công tác này năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Không để bất cứ ai xâm phạm hành lang đường bộ

Không để bất cứ ai xâm phạm hành lang đường bộ

Thông qua các cao điểm tuyên truyền, vận động thực thi pháp luật về bảo đảm hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Nguy cơ tai nạn tại các giao lộ

Nguy cơ tai nạn tại các giao lộ

Hiện nay, khu vực nội đô TP Cà Mau có rất nhiều giao lộ vẫn chưa được trang bị đèn tín hiệu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, có nhiều vụ va chạm xảy ra tại các khu vực này. Việc tìm giải pháp khắc phục là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người lưu thông.