Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường đảm bảo TTATGT lòng đường, hè phố. Sau hơn tháng ra quân, tình hình TTATGT đường bộ trên địa bàn TP Cà Mau được ổn định, đảm bảo an toàn cho người dân.
Thời gian qua, một số phương tiện ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày khá nhiều, chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Từ đó, UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên. Theo quy định, bắt đầu từ trung tuần tháng 10/2016, một số loại phương tiện ô-tô tải không được phép lưu thông trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày.
Lực lượng chức năng xử lý trường hợp vi phạm TTATGT trong nội ô TP Cà Mau. |
Qua đó, các đơn vị nghiệp vụ và Công an TP Cà Mau đã triển khai lực lượng mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị. Trong đó, chú trọng đến các lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường ở TP Cà Mau, nhất là các tuyến đường trọng điểm mà người dân thường xuyên bị ảnh hưởng do lấn chiếm và ách tắc từ việc lên xuống hàng hoá không đúng quy định. Chỉ tính từ ngày 31/10 đến ngày 9/11, lực lượng đã phát hiện trên 150 trường hợp ô-tô tải vi phạm về các lỗi lưu thông và lên xuống hàng hoá trong nội ô thành phố không đúng thời gian quy định.
Từ việc tuyên truyền sâu rộng và xử lý nghiêm đối với những trường hợp không đúng quy định như trên, TTATGT trong nội ô TP Cà Mau đã có nhiều chuyển biến, trật tự hơn, an toàn hơn. Tuy vậy, việc thực hiện công tác này vẫn còn gặp một số khó khăn và bất cập nhất là việc lắp đặt các biển báo chưa được triển khai đồng bộ.
Ðại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh, cho biết: "Một số tuyến đường, biển báo, báo hiệu cấm các loại phương tiện không được phép hiện nay chưa có. Từ đó, một số phương tiện tỉnh khác đến họ không biết. Ðây là một trong những cái bất cập đối với lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm".
Ðối với những trường hợp như thế, lực lượng làm nhiệm vụ nhắc nhở, đồng thời cho làm cam kết đối với các chủ xe và tài xế không vi phạm quy định. Theo một số chủ kinh doanh từ các địa phương khác đến để trao đổi, mua bán hàng hoá, quy định giờ để lên xuống hàng hoá trong thời gian dài như thế sẽ gây không ít khó khăn và nếu vào các bãi để lên xuống và trung chuyển hàng hoá, thì nhất định chi phí phát sinh sẽ tăng cao.
Chị Trần Thanh Trúc, chủ cơ sở kinh doanh rau quả tại Ðà Lạt, kiến nghị: "Xe tôi từ Ðà Lạt xuống đến đây, đúng giờ thì mình cho rau củ xuống, nếu không là bị hư, hoặc là trung chuyển nhiều nơi thì cũng sẽ bị hư. Nên cấm từ 6-8 giờ sáng hoặc là 10-12 giờ trưa, chứ không nên cấm cả ngày".
Với những kiến nghị của đơn vị chức năng và những đối tượng có liên quan đến công tác lập lại TTATGT mong rằng lãnh đạo các cấp sớm có giải pháp để khắc phục, nhằm giúp người dân thuận lợi trong việc kinh doanh nhưng cũng đảm bảo được TTATGT trong nội ô TP Cà Mau./.
Bài và ảnh: Hoàng Quân