ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 07:10:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý nghiêm ô-tô tải hoạt động không đúng quy định trong nội ô

Báo Cà Mau Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường đảm bảo TTATGT lòng đường, hè phố. Sau hơn tháng ra quân, tình hình TTATGT đường bộ trên địa bàn TP Cà Mau được ổn định, đảm bảo an toàn cho người dân.

Thời gian qua, một số phương tiện ô-tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày khá nhiều, chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Từ đó, UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên. Theo quy định, bắt đầu từ trung tuần tháng 10/2016, một số loại phương tiện ô-tô tải không được phép lưu thông trong nội ô TP Cà Mau vào ban ngày.

Lực lượng chức năng xử lý trường hợp vi phạm TTATGT trong nội ô TP Cà Mau.

Qua đó, các đơn vị nghiệp vụ và Công an TP Cà Mau đã triển khai lực lượng mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị. Trong đó, chú trọng đến các lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường ở TP Cà Mau, nhất là các tuyến đường trọng điểm mà người dân thường xuyên bị ảnh hưởng do lấn chiếm và ách tắc từ việc lên xuống hàng hoá không đúng quy định. Chỉ tính từ ngày 31/10 đến ngày 9/11, lực lượng đã phát hiện trên 150 trường hợp ô-tô tải vi phạm về các lỗi lưu thông và lên xuống hàng hoá trong nội ô thành phố không đúng thời gian quy định.

Từ việc tuyên truyền sâu rộng và xử lý nghiêm đối với những trường hợp không đúng quy định như trên, TTATGT trong nội ô TP Cà Mau đã có nhiều chuyển biến, trật tự hơn, an toàn hơn. Tuy vậy, việc thực hiện công tác này vẫn còn gặp một số khó khăn và bất cập nhất là việc lắp đặt các biển báo chưa được triển khai đồng bộ.

Ðại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh, cho biết: "Một số tuyến đường, biển báo, báo hiệu cấm các loại phương tiện không được phép hiện nay chưa có. Từ đó, một số phương tiện tỉnh khác đến họ không biết. Ðây là một trong những cái bất cập đối với lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm".

Ðối với những trường hợp như thế, lực lượng làm nhiệm vụ nhắc nhở, đồng thời cho làm cam kết đối với các chủ xe và tài xế không vi phạm quy định. Theo một số chủ kinh doanh từ các địa phương khác đến để trao đổi, mua bán hàng hoá, quy định giờ để lên xuống hàng hoá trong thời gian dài như thế sẽ gây không ít khó khăn và nếu vào các bãi để lên xuống và trung chuyển hàng hoá, thì nhất định chi phí phát sinh sẽ tăng cao.

Chị Trần Thanh Trúc, chủ cơ sở kinh doanh rau quả tại Ðà Lạt, kiến nghị: "Xe tôi từ Ðà Lạt xuống đến đây, đúng giờ thì mình cho rau củ xuống, nếu không là bị hư, hoặc là trung chuyển nhiều nơi thì cũng sẽ bị hư. Nên cấm từ 6-8 giờ sáng hoặc là 10-12 giờ trưa, chứ không nên cấm cả ngày".

Với những kiến nghị của đơn vị chức năng và những đối tượng có liên quan đến công tác lập lại TTATGT mong rằng lãnh đạo các cấp sớm có giải pháp để khắc phục, nhằm giúp người dân thuận lợi trong việc kinh doanh nhưng cũng đảm bảo được TTATGT trong nội ô TP Cà Mau./.

Bài và ảnh: Hoàng Quân

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.