ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:29:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để TNGT tăng

Báo Cà Mau (CMO) Sẽ tăng cường xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương còn để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hoà Bình tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV, vừa diễn ra vào ngày 21/10.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (bên trái) cùng các thành viên Ban ATGT tỉnh tham dự tại điểm cầu Cà Mau.

9 tháng qua, nhờ sự vào cuộc chỉ đạo mạnh mẽ của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đã duy trì ổn định TTATGT trên địa bàn cả nước. Qua đó, TNGT được kiềm chế, giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tỉnh Cà Mau là một trong số tỉnh đứng đầu trong cả nước về giảm số vụ tai nạn giao thông: giảm 5,6% về số vụ, giảm hơn 38% về số người chết so với cùng kỳ năm 2016. 

Cùng với Cà Mau, các địa phương trong cả nước cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, chú trọng xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường gây mất trật tự, an toàn giao thông; ưu tiên tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động phi cơ giới trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị. Công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tiếp tục được tăng cường.

Ngoài CSGT, các địa phương cũng tăng cường các lực lượng khác như cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường cùng tham gia lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được các cơ quan truyền thông, báo chí quan tâm. 

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông hàng hải tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2016; tỷ lệ TNGT ở trẻ em vẫn còn cao so với thế giới và khu vực; số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải, phương tiện đường sắt, đường thuỷ nội địa có chiều hướng tăng. Đầu năm đến nay cả nước xảy ra 68 vụ làm 218 người chết, bị thương 201 người, thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Ngoài ra, tình trạng ô tô kinh doanh tuyến vận tải cố định, thực hiện trả, đón khách không đúng quy định ở nhiều địa phương diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó là tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác khai thác và vận hành một số dự án giao thông BOT còn chưa hợp lý, dẫn đến một số bộ phận lái xe phản ứng tiêu cực, gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, tình hình TTATGT đã có giảm nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, do đó, cần đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, cần gắn vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý điều hành đảm bảo TTATGT tại các địa phương, tăng cường xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông tại địa phương đơn vị. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, vi phạm về tải trọng xe, các hành vi sử dụng, lấn chiếm vỉa hè trái phép... Song song với đó là phải đảm bảo sinh kế của người dân, phấn đấu làm dừng, giảm số TNGT xuống mức thấp nhất.

Lê Chí

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.