(CMO) Sẽ tăng cường xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương còn để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hoà Bình tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV, vừa diễn ra vào ngày 21/10.
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (bên trái) cùng các thành viên Ban ATGT tỉnh tham dự tại điểm cầu Cà Mau.
9 tháng qua, nhờ sự vào cuộc chỉ đạo mạnh mẽ của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đã duy trì ổn định TTATGT trên địa bàn cả nước. Qua đó, TNGT được kiềm chế, giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tỉnh Cà Mau là một trong số tỉnh đứng đầu trong cả nước về giảm số vụ tai nạn giao thông: giảm 5,6% về số vụ, giảm hơn 38% về số người chết so với cùng kỳ năm 2016.
Cùng với Cà Mau, các địa phương trong cả nước cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, chú trọng xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường gây mất trật tự, an toàn giao thông; ưu tiên tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động phi cơ giới trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị. Công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tiếp tục được tăng cường.
Ngoài CSGT, các địa phương cũng tăng cường các lực lượng khác như cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường cùng tham gia lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được các cơ quan truyền thông, báo chí quan tâm.
Tuy nhiên, theo đánh giá chung, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông hàng hải tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2016; tỷ lệ TNGT ở trẻ em vẫn còn cao so với thế giới và khu vực; số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải, phương tiện đường sắt, đường thuỷ nội địa có chiều hướng tăng. Đầu năm đến nay cả nước xảy ra 68 vụ làm 218 người chết, bị thương 201 người, thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Ngoài ra, tình trạng ô tô kinh doanh tuyến vận tải cố định, thực hiện trả, đón khách không đúng quy định ở nhiều địa phương diễn biến phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó là tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác khai thác và vận hành một số dự án giao thông BOT còn chưa hợp lý, dẫn đến một số bộ phận lái xe phản ứng tiêu cực, gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.
Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, tình hình TTATGT đã có giảm nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, do đó, cần đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, cần gắn vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý điều hành đảm bảo TTATGT tại các địa phương, tăng cường xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông tại địa phương đơn vị. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, vi phạm về tải trọng xe, các hành vi sử dụng, lấn chiếm vỉa hè trái phép... Song song với đó là phải đảm bảo sinh kế của người dân, phấn đấu làm dừng, giảm số TNGT xuống mức thấp nhất.
Lê Chí