ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:48:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xung quanh tình hình ANTT ở Thới Bình người dân mong chờ sự phán quyết: Bài 1: Thái độ thách thức, xem thường luật pháp

Báo Cà Mau Ðông đảo bà con khu vực cạnh vuông tôm ông Nguyễn Văn Kha rất bức xúc về thái độ xem thường pháp luật của cha con ông Nguyễn Văn Tùng.

“Ðã qua, trong quá trình thực thi công vụ về trấn áp tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, lực lượng công an địa phương (công an xã) gặp nhiều trở ngại, nhất là tình trạng thách thức, ngang ngược của các đối tượng vi phạm”, ông Ðỗ Bé Năm, Trưởng Công an xã Thới Bình, huyện Thới Bình, chia sẻ.

Nhiều trường hợp khi sự việc xảy ra, Nhân dân báo tin cho lực lượng công an xã để kịp thời xử lý thì lại bị các đối tượng vi phạm trêu chọc và ngang nhiên thách thức. Từ đó, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật và dao động lòng tin trong quần chúng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an tâm sản xuất của Nhân dân.

Mất trộm mà còn bị điện thoại trêu chọc

Ðó là trường hợp của anh Phan Văn Hẹn, Ấp 18, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình. Vào rạng sáng 16/4/2016 (nhằm ngày 10/3 âm lịch), nghe vợ tri hô nhà có trộm, anh Hẹn từ dưới nhà chạy lên truy đuổi thì bị “giăng bẫy” bằng bãi miểng chai bia ngay dưới nền nhà.

Nguyên do, trong lúc đang ngủ, nghe tri hô, anh không kịp mang dép, vướng phải miểng chai, chân anh Hẹn bị thương nên không thể đuổi kịp. Anh chỉ kịp thoáng nhìn 2 tên trộm phóng lên xe máy tẩu thoát về hướng huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.

Kiểm lại tài sản, vợ chồng anh phát hiện mất 2 điện thoại di động, 1 laptop và hơn 7 triệu đồng tiền mặt, tổng trị giá tài sản trên 20 triệu đồng. Sự vụ ngay sau đó được trình báo Công an xã Biển Bạch.

Khoảng 4 giờ sáng (cách lúc xảy ra vụ trộm 1 giờ), khi lực lượng Công an xã Biển Bạch đang ghi biên bản tại hiện trường thì những người thân của anh Hẹn liên tục nhận được thông tin từ 2 số điện thoại vừa bị mất với những lời lẽ thô tục, đầy thách thức.

Ðến sáng 17/4, anh Hẹn liên tục được nhiều đối tác làm ăn phản ánh là bị số điện thoại của anh phá rối với nội dung tương tự những lời thách thức và thô tục trước đó (anh làm nghề bán tôm giống). Sự việc này, ngay sau khi phát hiện, anh trực tiếp trình báo với Công an xã Biển Bạch và Công an huyện Thới Bình.

“Lúc hơn 10 giờ sáng 16/4, khi được mời về Công an huyện Thới Bình cùng phối hợp phục vụ công tác điều tra, trong phòng làm việc của Công an huyện, tôi cũng nhận được cuộc gọi từ chính số điện thoại của mình bị mất lúc rạng sáng”, anh Hẹn kể lại trong bức xúc.

Xác minh hiện trường vụ việc, bọn trộm tài sản nhà anh Hẹn đã dừng lại và quăng những đồ vật không giá trị khác cách nhà anh chưa đầy 2 km (hướng về huyện An Minh). Riêng bóp tiền chúng đã lấy hết tiền cùng các giấy tờ tuỳ thân, thẻ ATM... Ðến sáng 16/4, có người điện báo nhặt được và anh Hẹn cùng Công an huyện Thới Bình đến nhận lại ở khu vực Bến Than, thuộc địa phận xã Thới Bình (cách nhà anh Hẹn trên 20 km, về hướng Cà Mau).

Sự việc mất trộm mà còn bị các đối tượng trêu chọc đầy thách thức này đã gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, vì tính phức tạp của vấn đề, đến nay lực lượng công an vẫn chưa tìm ra manh mối, đối tượng. Khi nói về chuyện này, anh Hẹn chỉ biết than vãn giống cách của nhiều người khi bị mất của: “Thôi kệ, của đi thay người”.

Chống công an xã thi hành công vụ

Ðó là trường hợp được ông Ðỗ Bé Năm xác nhận mới đây đối với đối tượng Nguyễn Văn Tùng, sinh năm 1958, cư ngụ Ấp 2, xã Thới Bình.

Vào ngày 15/3/2016, khi nhận được tin tố giác của ông Nguyễn Văn Kha, cư ngụ ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, về việc tranh chấp đất đai với ông Nguyễn Văn Tùng (phần đất ông Kha chạy dài giáp ranh giữa ấp Kinh 5B, xã Tân Phú và Ấp 2, xã Thới Bình, huyện Thới Bình).

Cụ thể, ông Kha có vuông tôm khoảng 25 công thuộc địa phận 2 xã Thới Bình và Tân Phú (phần đất thuộc địa phận Ấp 2, xã Thới Bình trước đây ông Kha mua lại, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - PV). Phía ông Tùng sau khi bán thì đòi lại và nảy sinh tranh chấp. Ông Kha trình báo với Công an xã Thới Bình tình trạng ông bị cha con ông Tùng dỡ chòi vuông và lấy hết tài sản trong chòi.

Sau khi nhận tin báo, Công an xã Thới Bình cử ông Phạm Minh Khoa, Phó trưởng Công an xã, cùng 3 công an viên đến hiện trường xác minh và mời cha con ông Tùng về trụ sở làm việc (vì xét thấy tin báo của ông Kha đúng sự thật). Khi ông Khoa cùng lực lượng Công an xã Thới Bình đến nhà ông Tùng thì ông Tùng tay cầm hung khí và con trai liên tục dùng lời lẽ thô tục, có hành động rượt đuổi lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Ðông đảo bà con khu vực cạnh vuông tôm ông Nguyễn Văn Kha rất bức xúc về thái độ xem thường pháp luật của cha con ông Nguyễn Văn Tùng.      Ảnh: P.PHÚ

Ngay sau đó, Công an xã Thới Bình xin ý kiến Công an huyện Thới Bình xử lý vụ việc. Ông Bé Năm cho biết: “Khi xin ý kiến, được Ban Chỉ huy Công an huyện chỉ đạo lập biên bản cản trở người thi hành công vụ và báo về huyện nên chúng tôi rời khỏi hiện trường”.

Ngày 29/3/2016, Công an huyện Thới Bình và Công an xã Thới Bình có cuộc làm việc với cha con ông Tùng. Ngày 30/3, Công an xã Thới Bình lập thủ tục xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tùng và con trai là Nguyễn Văn Chung về hành vi có lời nói thô tục với lực lượng làm nhiệm vụ. Theo đó, mức xử phạt đối với ông Tùng là 2,5 triệu đồng; ông Chung là 1,5 triệu đồng.

Ðến ngày 28/4, ông Tùng và ông Chung vẫn chưa thi hành quyết định xử phạt của Công an xã Thới Bình.

Ngày 21/4, ông Nguyễn Văn Kha tiếp tục đến Công an xã Thới Bình trình báo về việc cha con ông Tùng ngăn cản ông đưa xáng cuốc vào đắp bờ vuông tôm. Lúc này, cha con ông Tùng đang đập phá xáng cuốc (có biên bản của Công an xã Thới Bình lập). Công an xã Thới Bình tiếp tục cử ông Phạm Minh Khoa xác minh sự việc, cùng đi có 1 công an viên. Khi ông Khoa đến hiện trường và mời ông Tùng về cơ quan làm việc thì cha con ông Tùng không chấp hành mà còn xô xát với Công an xã.

“Sau đó, Công an xã thường xuyên nhận được tin báo của ông Kha về tình trạng cha con ông Tùng ngang nhiên mò tôm, đặt lú trong vuông tôm ông Kha. Có lần, ông Kha bắt quả tang nhưng sự vụ xảy ra trên địa bàn xã Tân Phú (vuông tôm ông Kha nằm dọc dài trên địa bàn giáp ranh 2 xã Tân Phú và Thới Bình)”, ông Bé Năm xác nhận.

Xét thấy vụ việc hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự địa phương, Công an xã Thới Bình đã trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND xã Thới Bình xử lý. Ðến ngày 28/4, sự việc này được chuyển đến Công an huyện Thới Bình để xử lý. Bởi, khi ông Tùng dỡ chòi canh vuông và huỷ tài sản của ông Kha, số tiền thiệt hại đã vượt trên 2 triệu đồng. “Ðiều này đồng nghĩa với việc vượt thẩm quyền xử lý của công an xã”, ông Bé Năm cho hay.

Còn về việc cha con ông Tùng liên tục có hành động chống đối Công an xã Thới Bình làm nhiệm vụ đã có quyết định xử lý hành chính./.

Bài 2: Nỗ lực lập lại trật tự xã hội ở địa phương

Ðiều tra của Phong Phú

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.