ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:37:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xung quanh tình hình ANTT ở Thới Bình người dân mong chờ sự phán quyết: Bài 2: Nỗ lực lập lại trật tự xã hội ở địa phương

Báo Cà Mau Căn nhà ông Kha cháy rụi chỉ còn sót lại vài vật dụng không giá trị sử dụng.

Qua sự vụ ông Nguyễn Văn Kha, Công an xã Thới Bình nhiều lần đề xuất, tham mưu cùng cấp trên xử lý. Trong khi đó, sự việc ngày càng diễn biến phức tạp. Cha con ông Tùng vẫn ngang nhiên xem thường pháp luật.

Ngoài việc dỡ chòi vuông của ông Kha phía xã Thới Bình (đã được xử lý) thì việc ông Tùng bị ông Kha tố đốt chòi vuông gây thiệt hại trên 20 triệu đồng, phía xã Tân Phú vẫn đang xác minh.

Dân tố bị thiệt hại, công an xã nói “khó xác định”

Ngày 27/4/2016, sau nhiều lần ông Kha trình báo địa phương 2 xã Tân Phú và Thới Bình nhưng cha con ông Tùng vẫn ngang nhiên vào vuông tôm ông Kha đặt lú, mò tôm. Ông Kha có đơn gởi đến Toà soạn Báo Cà Mau trình bày sự việc.

Trong đơn ông Kha trình bày có đoạn: "Khoảng 12 giờ trưa 22/4, ông nhận được tin báo của bà con gần vuông tại ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, cho hay có người mò tôm trong vuông giữa ban ngày. Ông Kha ngay sau đó trình báo với Công an xã Tân Phú".

Sự việc này, trong quá trình làm việc với ông Nguyễn Việt Triều, Trưởng Công an xã Tân Phú, ngày 28/4, ông Triều cho biết: “Công an xã có nhận đơn ông Kha tố giác việc bị mò tôm, đặt lú và đốt chòi vuông... nhưng chưa xác minh rõ. Vả lại, sự việc đang trong quá trình điều tra nên không cung cấp thêm thông tin”.

Căn nhà ông Kha cháy rụi chỉ còn sót lại vài vật dụng không giá trị sử dụng.      Ảnh: P.PHÚ

Ông Kha rất bức xúc vì nhiều lần làm đơn đến Công an xã Tân Phú và cũng thực hiện nhiều chuyến trình báo trực tiếp, nhưng khi trực tiếp đến trình báo Công an xã Tân Phú về việc đối tượng đang thực hiện hành vi mò tôm trong vuông giữa ban ngày thì được Công an xã Tân Phú hướng dẫn: “Về bố trí bắt quả tang đối tượng, sau đó báo công an xã xử lý”.

Nội dung sự việc này được ông Triều, Trưởng Công an xã Tân Phú xác nhận có. Ông Triều xác nhận với phóng viên Báo Cà Mau: “Ông Kha có trực tiếp đến Công an xã trình báo bị mất trộm, bị mò tôm trong vuông nhiều lần. Nhưng khi lực lượng đến thì không phát hiện gì. Chẳng lẽ chúng tôi phải xuống canh chừng vuông?”.

Còn về việc chòi vuông bị đốt, ông Kha tố: “Khi phát hiện chòi vuông cháy thì lúc đó có 2 thanh niên đang đi gần đó nhưng ngược hướng nhìn (chỉ nhìn thấy lưng)” và ông Kha khẳng định đó là cha con ông Tùng. Sự việc này được ông Triều, Trưởng Công an xã Tân Phú, cho biết: “Chưa đủ chứng cứ để xác định nguyên nhân cháy. Việc ông Kha nhận dạng người và tố đó là đối tượng thực hiện hành vi chưa có căn cứ”.

Trong khi đó, một người cùng cư ngụ ấp Kinh 5B, canh tác vuông cặp ranh đất với ông Kha (xin giấu tên), xác nhận: “Tôi là người phát hiện 2 người con ông Tùng thực hiện hành vi đốt nhà ông Kha vào giữa trưa 22/4 và điện báo ông Kha hay. Ðồng thời, tôi cùng ông Kha đến Công an xã Tân Phú trình báo và tường trình sự vụ. Nhưng đã qua thời gian hơn 2 tuần, tôi cũng như bà con khu vực này chưa thấy công an đến xác minh. Bây giờ, tôi và nhiều bà con khi đi thăm vuông tôm của mình còn phải dè chừng vì sợ bị trả thù”.

Hiện trường cháy căn nhà ông Kha cho thấy đã thiệt hại hoàn toàn. Tài sản bị biến dạng còn lại: cân đồng hồ, vành lú, bếp gas, bình gas, ti-vi, nồi cơm điện... ông Kha ước tính thiệt hại khoảng 20 triệu đồng. Nhiều bà con trong khu vực xác nhận: “Khi phát hiện cháy, vì giữa trưa, mọi người đang ngủ nên không kịp chữa. Vả lại, trong nhà ông Kha có 2 can dầu diezel nên khi cháy bốc khói dữ dội và nổ. Khi ông Kha về tới thì căn nhà đã bị thiêu trụi”.

Tình hình đang hết sức phức tạp. Trong khi bà con Nhân dân đang mong chờ một biện pháp mạnh từ phía công an xã, thì ngược lại họ cảm thấy thất vọng. “Chờ giải quyết, quá lâu rồi tôi đang dần bế tắc. Không chịu được, tôi xuống Công an huyện, UBND huyện trình báo dù biết rằng làm như thế là vượt cấp”, ông Kha buồn bã.

Hoang mang, ảnh hưởng sản xuất

Ông Nguyễn Văn Kha cho biết, trong quá trình cầm đơn thưa kiện sự vụ trên, nhiều lần ông bị cha con ông Tùng hăm doạ. Thậm chí, ngay cả ngày Toà án Nhân dân huyện mời đến giải thích hoà hoãn, để an toàn hơn, ông Kha phải nhờ vài người hàng xóm thân tình cùng đi.

Trong quá trình xác minh sự việc này, phóng viên Báo Cà Mau ghi nhận nhiều ý kiến bất bình của quần chúng Nhân dân về hành vi ngang ngược của cha con ông Tùng. Nhưng hầu hết các ý kiến sau khi trình bày đều mong được giấu danh tính. Nghĩa là sự việc vẫn đang diễn ra giữa ban ngày, nhưng do xử lý chưa nghiêm hành vi cha con ông Tùng nên không ai dám đứng ra tố giác, vì họ sợ liên can, sợ bị trả thù.

Ông Ðỗ Bé Năm rất bức xúc khi xem lại những đoạn video được đồng nghiệp quay lại trong những lần thực thi công vụ đối với cha con ông Tùng trên địa bàn xã: lúc thì văng tục, chửi bới công an; khi thì cầm gậy, cầm búa xua đuổi; thậm chí dùng vật nặng ném vào lực lượng công an xã.

Xét  thấy  vụ việc phức tạp, Ban Biên tập Báo Cà Mau cử phóng viên trực tiếp đến địa phương xác minh sự vụ. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần trực tiếp liên hệ với lãnh đạo Công an huyện Thới Bình nhưng chưa nhận được sự phối hợp hay thông tin gì từ phía lãnh đạo Công an huyện.

3 lần đến trụ sở Công an huyện Thới Bình, phóng viên được cử đi xác minh chỉ gặp cán bộ trực ban.

“Hành động này cần xử lý nghiêm theo Luật Hình sự. Bởi đối tượng đã cố tình chống trả và ngăn cản lực lượng đang thi hành nhiệm vụ. Nguy hiểm hơn, lần nào đối tượng cũng có sẵn hung khí”, một cán bộ công tác lâu năm trong ngành công an bày tỏ quan điểm.

Ngày 29/4, trao đổi với phóng viên, ông Ðỗ Bé Năm cho hay, sự việc đã được lãnh đạo UBND xã Thới Bình trình bày với lãnh đạo UBND huyện Thới Bình xin ý kiến xử lý. Tất cả hồ sơ có liên quan đến sự vụ cha con ông Tùng và ông Kha (những vụ vượt thẩm quyền công an xã), xã đã bàn giao cho Công an huyện Thới Bình.

Ngày 30/5, ông Nguyễn Văn Kha tiếp tục thông tin, phần vuông tôm nhà ông liên tục bị phía ông Tùng vào đặt lú, mò bắt tôm. Thậm chí, chiếc xuồng (xuồng cây lấp keo) ông Kha dùng để đi coi vuông cũng bị lấy cắp. Và khi phát hiện thì ông Tùng đang sử dụng chiếc xuồng này.

Vì nhiều lần trình báo mà không nhận được sự hỗ trợ từ phía địa phương nên ông Kha và bà con xung quanh rất hoang mang./.

Ðiều tra của Phong Phú

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.