Thứ ba, 9-12-25 20:48:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xuồng tam bản - Gợi nhớ một thời

Báo Cà Mau Cà Mau là địa phương có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Bà con vùng sông nước thường dùng ghe, xuồng, vỏ lãi... làm phương tiện đi lại, vận chuyển hàng hoá, trong đó có một loại làm bằng cây gỗ rất độc đáo: xuồng tam bản (xuồng ba lá).

Xuồng tam bản được cấu trúc từ 3 đến 5, 7 hoặc 9 tấm ván be ráp vào dây cong xuồng. Tuỳ theo kích thước, tải trọng lớn - nhỏ mà người thợ đóng cho thích hợp từng vùng, từng kênh rạch. Gỗ đóng xuồng tam bản thường là gỗ sao hoặc cây gỗ miệt vườn địa phương nên rất chắc.

Ở xứ sông nước Cà Mau, người dân sử dụng phổ biến nhất xuồng tam bản có dáng thon dài, kích thước 3,5 m, 4,5 m, 5,5 m..., nếu dùng để chuyên chở nhẹ thì lợp thêm mui ống bằng lá chằm. Xuồng thường dùng máy đuôi tôm hoặc chèo (từ 2-4 bổ chèo) để điều khiển phương tiện.

Hình ảnh rất gần gũi và quen thuộc của những chị, những bà đi chợ sáng trên chuyến đò ngang bằng xuồng tam bản, tại ngã ba Chùa Bà, TP Cà Mau.

Ngày trước, phương tiện giao thông bộ còn hạn chế, nên mọi hoạt động đi lại của người dân vùng sông nước phụ thuộc hoàn toàn vào đường thuỷ, vì thế mà hầu hết người dân, nhà nào cũng có một chiếc xuồng ba lá để đi lại, có nhà đóng cả xuồng tam bản dùng để vận chuyển, buôn bán hàng hoá. Tuy nhiên, ngày nay, phương tiện đường bộ đã phủ khắp vùng nông thôn, nên ghe xuồng, đặc biệt là xuồng tam bản bằng gỗ mai một dần, có nhiều địa phương giờ chỉ còn trong ký ức.

Anh Nguyễn Hữu Phước, ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, gắn bó với nhiều đời xuồng tam bản để mưu sinh bằng nghề đặt rập cua đá trên sông.

 

Bến xuồng tam bản dùng cho nghề lưới ruốc nơi cửa biển Gành Hào, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi.

Ðể giữ lại chút hồn quê, ở Cà Mau có một số nơi còn lưu giữ xuồng tam bản làm phương tiện qua sông, dùng để chuyên chở, làm nghề chài lưới... Ðặc biệt, tại một số điểm tham quan du lịch đã sử dụng xuồng tam bản để chèo đò đưa khách du lịch, làm phương tiện họp “Chợ nổi trên sông”... tái hiện văn hoá đời sống của cư dân vùng sông nước Cà Mau ngày trước.

Nhiều điểm du lịch trong tỉnh đã tái hiện chợ trên sông với những chiếc xuồng tam bản, tạo điểm nhấn hấp dẫn du khách.

 

“Ghe chiếu Cà Mau” tại Ðiểm Du lịch Cà Mau - ECO (huyện Trần Văn Thời).

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Vào vụ thu hoạch cá kèo

Tại Cà Mau, mô hình nuôi cá kèo hiện đang phát triển mạnh, với khoảng 120 ha, tập trung nhiều ở một số xã ven biển. Ðể chuẩn bị nguồn nguyên liệu làm khô phục vụ thị trường Tết, thường từ khoảng tháng 10 âm lịch là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch cá kèo.

Nhớ về một thời “hoa lửa”

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn cán bộ, công chức, người lao động tỉnh Cà Mau có chuyến về nguồn giáo dục truyền thống tại tỉnh Tây Ninh. Tại các điểm đến, những câu chuyện lịch sử được kể lại tái hiện những gian lao, sự hy sinh to lớn của cha anh và thêm trân trọng cuộc sống hoà bình hôm nay, góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

“Trái tim” công nghiệp Cà Mau

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau luôn xứng đáng là công trình trọng điểm, “trái tim” công nghiệp không riêng của Cà Mau mà còn là điểm sáng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.

Dòng điện xanh dẫn đường cất cánh

Từ những bãi bồi ven biển giàu tiềm năng, hàng chục dự án điện gió quy mô mọc lên, tạo nên “cánh đồng” tua bin gió hùng vĩ, đưa Cà Mau vươn lên trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Sự chủ động, khẩn trương trong việc ban hành các quyết sách về phát triển công nghiệp năng lượng ngay sau khi hợp nhất tỉnh, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trên hành trình cất cánh từ dòng điện xanh.

Hành động sáng tạo vì môi trường xanh

Trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành mối đe doạ và thách thức toàn cầu đối với môi trường, xã hội, Xã đoàn Biển Bạch triển khai nhiều phần việc thiết thực nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Góp phần lan toả ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Tận dụng “rác thải” tạo nguồn thu

Những hàng vỏ xe cũ xếp thành cụm dưới mặt nước, phía trên được trợ nổi bằng thùng phuy, xếp dọc ven các con sông, kênh rạch để nuôi hàu trở thành mô hình kinh tế, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng ngập mặn, ven biển Cà Mau.

Ngăn mặn, chống tràn, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Cà Mau là một trong những tỉnh chịu tác động khá nặng nề từ biến đổi khí hậu. Nhiều năm qua, triều cường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ dân ở khu vực ven biển. Để chủ động ứng phó, tỉnh tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương và địa phương đầu tư hệ thống cống; gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1, ven biển, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.

Những “đốm da beo” giữa lòng đô thị

Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.