Thứ hai, 22-12-25 07:07:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Yêu thương ở Trường Hy Vọng

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày tháng 6, trong cái nắng đỏ lửa của miền Trung, tôi có dịp được tháp tùng cùng đoàn đại biểu tham dự hội nghị toàn quốc những người viết văn trẻ về thăm Trường Hy Vọng (Hope School) tại TP Đà Nẵng. Xuất phát từ ý tưởng của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, với mục tiêu nuôi dưỡng, đào tạo khoảng 1.000 trẻ em mồ côi cha mẹ vì đại dịch Covid-19 trên khắp cả nước, ngôi trường trở thành địa chỉ đỏ nhân văn, mái ấm hy vọng của nhiều cảnh đời trẻ thơ không may mắn.

Ông Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc Dự án Hope School, thông tin: “Hiện tại, ở giai đoạn đầu tiên của dự án, nhà trường đã đón 34 học sinh từ nhiều địa phương về để nuôi dưỡng, đào tạo. Ở đây, các em sẽ được sống trong tình yêu thương, điều kiện ăn ở, học hành chu đáo. Mong mỏi của những người thực hiện dự án là chia sẻ những mất mát, thiệt thòi của các em, giúp các em có thêm nghị lực, niềm tin để vượt qua những biến cố, cùng thắp lên hy vọng về cuộc sống tốt đẹp trong tương lai”.

Trường Hy Vọng sẽ nuôi dưỡng, đào tạo cho khoảng 1.000 em học sinh mồ côi cha mẹ do đại dịch Covid-19 trên khắp cả nước do Tập đoàn FPT bảo trợ.

34 học sinh của nhà trường là 34 cảnh đời riêng, đủ lứa tuổi từ mầm non đến sắp vào giảng đường đại học. Trong số đó, có nhiều em đã mất cả cha lẫn mẹ vì đại dịch Covid-19. Dự án Hope School với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đã len lỏi về nhiều địa phương khắp cả nước ròng rã 3 tháng trời để tìm và đưa các em về tổ ấm mới.

Tận mắt thấy điều kiện ăn, ở, học hành và tình yêu thương của thầy cô giáo dành cho những học sinh đặc biệt này, mới thấy rằng trong cuộc đời này, vẫn còn đó thắm thiết, nồng ấm những giá trị nhân văn của lương tri, của tình người.

Hôm ghé thăm trường, các em đã chuẩn bị sẵn ngoài góc công viên xanh sân trường một cây đàn piano, đồng phục màu xanh, đội ngũ chỉnh tề. Theo nhịp hiệu lệnh của các thầy cô giáo, giai điệu của bài hát “Hạt gạo làng ta” trầm bổng vang lên. Nhà thơ Trần Đăng Khoa có mặt hôm ấy, cũng chính tác giả bài thơ “Hạt gạo làng ta”, sững người, xúc động.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa say mê đọc thơ tặng các em học sinh Trường Hy Vọng. Đây là lần đầu tiên các em học sinh nơi đây được gặp nhà thơ thần đồng của lứa tuổi thiếu nhi Việt Nam bằng xương, bằng thịt trong sự háo hức, vui mừng.

Bài hát đã kết thúc rồi, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, bước lên nói: “Các cháu hát hay lắm, chắc nhiều cháu ở đây chưa được gặp Nhà thơ Trần Đăng Khoa, tác giả bài thơ mà các cháu vừa hát, bằng xương, bằng thịt. Đây, Trần Đăng Khoa, nhà thơ mà các cháu yêu quý đây”.

Thế là các em học sinh vây quanh Nhà thơ Trần Đăng Khoa trong cảm xúc vỡ oà vui sướng, ngỡ ngàng. Nhà thơ Trần Đăng Khoa như trở về tuổi ấu thơ, hồn nhiên gọi các bạn và xưng hô “cậu - tớ”. Nhà thơ nói với các bạn của mình phải ăn ngoan, ngủ khoẻ, giữ gìn vệ sinh cá nhân, chăm chỉ học hành. Nhà thơ “thần đồng” viết cho lứa tuổi thiếu nhi bằng sự rung động sâu sắc, đọc những bài thơ mà các em đã thuộc nằm lòng. Cả không gian chỉ còn lời thơ dìu dặt và những ánh mắt tròn xoe, trong vắt.

Đến với các em Trường Hy Vọng, Hội Nhà văn Việt Nam mang theo lời cam kết: “Tất cả các loại sách vở, văn phòng phẩm phục vụ cho việc học tập của nhà trường, bằng các nguồn vận động hội sẽ đồng hành và chu toàn tất cả”. Nhưng với Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: “Vật chất chỉ là phương tiện, chỉ có tình yêu thương của con người với nhau mới là cách để cuộc sống này đáng sống hơn. Các em hãy sống, sống tốt, sống đẹp, sống thay phần cuộc đời cha mẹ của các em. Sống vì tương lai của đất nước này”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam với quà tặng đặc biệt của các học sinh Trường Hy Vọng, Đà Nẵng là bức chân dung được nung bằng đất.

Ở những góc nhỏ sân Trường Hy Vọng hôm ấy, những tác giả trẻ từ khắp mọi miền đất nước đã bồi hồi, thổn thức, tìm thấy cho mình giây phút lắng đọng về câu hỏi lớn: “Vì sao chúng ta viết?”. Không chỉ văn chương, ở mái trường này, còn vẳng lên những câu hỏi của chân giá trị cuộc đời: “Vì sao chúng ta sống?” và “Chúng ta phải sống như thế nào cho xứng đáng?”...

Tác giả Tạ Ngọc Điệp, ở Gia Lai, rưng rưng nước mắt, chia sẻ: “Quả thật, mình còn quá may mắn trong đời sống này. Ở ngôi trường này, mỗi em đều trải qua những biến cố lớn lao. Ngôi trường này sẽ là hy vọng của các em, cũng là nơi tình yêu thương toả sáng. Nếu không có những mái ấm như thế này, tôi không dám nghĩ tới cuộc đời các em, tương lai của các em sẽ về đâu”.

Trong số học sinh ở đây, chị Điệp chú ý một em gái nước da ngăm đen, đôi mắt to tròn, chị hỏi han. Em mất mẹ vì đại dịch Covid-19, chị Điệp ân cần chép địa chỉ, số điện thoại của mình và dặn dò: “Em sắp thành thiếu nữ rồi, không có mẹ, sẽ có chị đồng hành, có gì riêng tư, thầm kín cứ hỏi chị nhé!”. Cứ thế, những địa chỉ gởi trao nhau sự tin cậy, thương yêu.

Tác giả Tạ Ngọc Điệp, Gia Lai, ghi địa chỉ liên hệ cho một em học sinh Trường Hy Vọng với mong muốn gắn bó, đồng hành, san sẻ cùng em trong tương lai.

 Một em học sinh bé nhỏ nhất của trường nói với các cô, chú ước ao của mình: “Con muốn một con gấu bông màu trắng, một chiếc đầm màu trắng”. Ngay lập tức, chiều hôm ấy, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã trao tận tay em những món quà nhỏ bằng tất cả sự yêu thương.

Với Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, bức tượng đất nung có chân dung của nhà thơ được chính các em Trường Hy Vọng làm và trao tặng, ông ôm ấp, nâng niu trong lòng không rời suốt cả hành trình. Đó là món quà mà ông khẳng định với các bạn học sinh rằng: “Bác sẽ chuyển món quà này vào bảo tàng của Hội Nhà văn, để lưu giữ mãi tình cảm của các em, để mãi mãi cuộc đời này là hy vọng như tên trường và tương lai của tất cả các em”.

Một ngày ở ngôi Trường Hy Vọng, mất mát, nỗi đau đã qua rồi. Các em ở đây, với tổ ấm mới, đều có chung một cái tên, một kỳ vọng lớn lao cho cuộc đời phía trước, đó chính là Hy Vọng./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.