ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 00:21:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

'Luồng xanh' đường thủy luôn sẵn sàng lưu thông lúa, gạo

Báo Cà Mau Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vận tải đường thủy nội địa là loại hình vận tải hàng hóa tối ưu và hiệu quả nhất trong bối cảnh dịch bệnh, chính vì vậy hiện nay, tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “xanh”. Hiện, các tuyến vận tải đường thủy hoạt động bình thường, đội ngũ thuyền viên đều bảo đảm quy định phòng, chống dịch của ngành y tế, luôn sẵn sàng để lưu thông lúa, gạo.

Ghe, thuyền là phương tiện chủ yếu được người dân vùng ĐBSCL vận chuyển lúa từ ruộng, đồng. Ảnh minh họa.

Thông tin đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19 diễn ra sáng 19/8. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Chủ động tháo gỡ cho lưu thông lúa gạo

Ông Trần Thanh Nam cho biết, tính đến ngày 12/8, vụ lúa Hè Thu tại các tỉnh/thành phố khu vực ĐBSCL đã thu hoạch được 780.000 ha, sản lượng đạt khoảng 4,524 triệu tấn. Dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay với ngành nông nghiệp đó là việc áp dụng Chỉ thị 16 tại các tỉnh, thành phố phía nam dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa, gạo, hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng biển để xuất khẩu.

“Hiện nay, người nông dân đang thu hoạch lúa trong khi các cấp xã, thôn, ấp áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch… dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ trên đồng, từ người đi thu mua cho đến người gặt lúa, bốc vác xuống ghe. Thông thường, người dân sẽ sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng, đồng, tuy nhiên, hiện nay, các phương tiện này không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là khu vực kênh, mương thủy lợi nội đồng gây khó khăn trong lưu thông lúa, gạo”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Trả lời phía Bộ NNPTNT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

Đối với vướng mắc hiện nay theo phản ánh của Bộ NNPTNT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc quản lý và cho phép các hoạt động ghe, thuyền nhỏ đi trong kênh rạch, tuyến thủy lợi nội đồng là thẩm quyền của địa phương.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ NNPTNT và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến đường thủy nội địa và các cảng, bến.

Các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống đường thủy nội địa hiệu quả; có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hóa và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp thời phản ánh về Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan để được xem xét, giải quyết kịp thời.

Tiếp tục triển khai giải pháp cấp QR code trong điều tiết giao thông

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giao thông trên các tuyến đường bộ cả nước hiện nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài, không phát sinh điểm ùn tắc giao thông mới. Nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có TP. Hà Nội đã lắp camera tại các chốt kiểm soát dịch để quét QR code tự động nên việc phương tiện lưu thông rất thuận lợi.

Các Sở GTVT toàn quốc đã thực hiện cấp QR code cho 383.111 phương tiện. Tuy nhiên, bà Hiền cũng cho biết, do số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn, lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin, không đủ điều kiện cấp QR code cũng rất nhiều, dẫn đến có thời điểm việc cấp mã còn kéo dài. Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Công ty Viettel để khẩn trương hoàn thiện hệ thống phần mềm cấp QR code lưu thông “luồng xanh” theo hướng tự động hóa nhằm rút ngắn thời gian cấp, hạn chế sự tham gia của con người.

Bên cạnh đó, bà Hiền cũng lưu ý về việc doanh nghiệp, lái xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin khai báo cũng như việc chấp hành quy định vận chuyển khi được hệ thống cấp QR code.

Thông tin thêm, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện nay, các quy định, hướng dẫn về việc khai báo thông tin cấp QR code, thông tin về các tuyến vận tải được phép lưu thông đã được công bố công khai trên website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và trên các phương tiện thông tin báo chí, doanh nghiệp và lái xe hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt để thực hiện, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng trục lợi.

Về phía Sở GTVT Hà Nội, cơ quan này cho biết đã tiến hành kiểm tra hậu kiểm tại bến bãi đối với 514 phương tiện, lập biên bản xử lý 36 trường hợp, thu hồi 30 mã QR. Sở GTVT Hà Nội cũng đã bố trí hơn 2.000 phương tiện ô tô các loại để sẵn sàng phục vụ cho mọi tình huống.

Hiện nay, qua kiểm tra tại các địa phương vẫn phát hiện ra một số trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV2, cá biệt vẫn có trường hợp lợi dụng giấy nhận diện “luồng xanh” để chở người và hàng hóa cấm. Tại các điểm hỗ trợ test nhanh của Cục Y tế, Bộ GTVT tại các địa phương, đã hỗ trợ test nhanh cho hơn 15.000 lái xe, trong đó phát hiện ra 26 trường hợp dương tính.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, TP. Hà Nội, TPHCM, TP. Hải Phòng là những địa phương có lượng phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông lớn. Trong bối cảnh chống dịch cấp bách như hiện nay, việc cấp QR code đối với xe ô tô vận tải hàng hóa là giải pháp rất hiệu quả trong việc tổ chức giao thông.

“Cấp QR code không phải điều kiện kinh doanh, không phải một loại giấy phép và không phải là điều kiện bắt buộc để lưu thông. Việc cấp QR code với đầy đủ thông tin về phương tiện, lộ trình, lái xe và giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực nhằm phân loại các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các “luồng xanh” tại chốt kiểm soát và hỗ trợ các cơ quan quản lý, giám sát, hậu kiểm việc chấp hành phòng chống dịch của doanh nghiệp và lái xe”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Giải thích rõ hơn, Thứ trưởng cho biết, việc kiểm tra đối với phương tiện đã được cấp QR code theo phương thức xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm. Xe vận tải hàng hóa chưa được cấp QR code vẫn được lưu thông bình thường và phải chấp hành các quy định kiểm tra về y tế đối với lái xe và người phục vụ theo xe, kiểm tra việc chấp hành vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch.

Các trường hợp lợi dụng chính sách trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật, cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, không để dư luận xấu về chính sách của Nhà nước.

Về việc tổ chức giao thông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT địa phương phải linh hoạt, không máy móc, cứng nhắc, mọi hoạt động vận tải trong “vùng xanh” phải được tổ chức bình thường, kiểm soát tốt ranh giới với “vùng cam”, “vùng đỏ” để tránh dịch xâm nhập.

Thứ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương tăng cường trao đổi, phối hợp để kịp thời thống nhất giải pháp, giải quyết các phát sinh thực tiễn trong phạm vi chức năng của các bộ, ngành, việc gì vượt thẩm quyền thì cùng trao đổi, bàn bạc, thống nhất quan điểm, giải pháp để kiến nghị lên cấp cao hơn xem xét, tháo gỡ.

Các sở, ngành tại địa phương như Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Sở GTVT chủ động thông tin, trao đổi về nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa của địa phương để phối hợp tháo gỡ theo đúng chức năng, thẩm quyền và theo các hướng dẫn chung của Chính phủ , Bộ Y tế và ngành GTVT.

Đường dây nóng hỗ trợ cấp QR code

Số điện thoại tiếp nhận thông tin và hướng dẫn, giải đáp các nội dung liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe ô tô: 0886016640.

Số điện thoại tiếp nhận thông tin và hướng dẫn giải đáp về an toàn giao thông, điều tiết, phân luồng giao thông: 0916608085.

 

Theo baochinhphu.vn

 

Liên kết hữu ích

"Bám trụ" với nghề hầm than

Hợp tác xã Chế biến than 2/9 tại ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn hoạt động đã trên 20 năm. Ða phần không đất canh tác, nhiều người bôn ba từ xứ khác về đây lập nghiệp. Tuy vất vả nhưng vì mưu sinh, những người lao động nơi đây vẫn bám trụ, hiện có 19 hộ duy trì làm nghề, mỗi hộ có từ 2-3 lò. Có 2 hộ bị ảnh hưởng sạt lở nên không còn đất cất nhà để tiếp tục theo nghề...

Phụ nữ đồng hành phát triển kinh tế tập thể

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi đã đồng hành cùng hội viên phụ nữ cơ sở, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống. Trong đó, mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đã hình thành và không ngừng mở rộng, phát triển thời gian qua, góp phần khơi dậy tiềm năng, tạo cơ hội để chị em mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho gia đình.

Chậm cổ phần hoá các công ty lâm nghiệp

Kết quả theo dõi diễn biến rừng năm 2023, diện tích rừng hiện có 92.760 ha (trong đó, rừng đặc dụng 18.711 ha, rừng phòng hộ 20.582 ha, rừng sản xuất 53.467 ha), với độ che phủ rừng đạt 17,59%. Riêng tại 2 công ty lâm nghiệp (U Minh Hạ và Ngọc Hiển), tổng diện tích quản lý trên 44.269 ha, với diện tích có rừng trên 27.314 ha (chiếm 61,7%), diện tích đất chưa có rừng hơn 16.164 ha.

Khoa học - công nghệ nền tảng cho sản xuất và đời sống

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định là nhân tố quan trọng trong sản xuất, chế biến và cả tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, KH&CN không chỉ góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn là nền tảng để tiến tới nền kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản phẩm nông, thuỷ sản Cà Mau được nhiều đối tác lớn quan tâm

Ngày 18/11, bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản tỉnh Cà Mau năm 2024 (tổ chức vào ngày 15/11 vừa qua), có 209 lượt giao thương trực tiếp giữa 42 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu thuỷ sản, chủ thể OCOP trong tỉnh với 5 DN bán lẻ hàng đầu trong nước là Central Retail, Sài Gòn Coop, Kingfood Mart, Bách Hoá Xanh và Siêu thị Satra.

Phương kế giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện Năm Căn có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là thực hiện nhiều mô hình sinh kế phù hợp để phát triển kinh tế bền vững, từ đó góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh

Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ II năm nay vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp với chủ đề: “Kinh tế xanh - Động lực mới cho sự phát triển”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh cho vùng ĐBSCL trong tương lai.

Tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản và các sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024, tổ chức ngày 15/11, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định: Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh nông, thuỷ sản xuất khẩu tỉnh Cà Mau khám phá tiềm năng và dư địa của các nước trong khu vực và trên thế giới, là dịp để các doanh nghiệp, nắm bắt thông tin về các tiêu chuẩn, quy định thị trường nhập khẩu, từ đó tìm ra giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ được tiếp cận, đánh giá năng lực sản xuất và cung ứng của các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau cũng như tiềm năng và lợi thế của tỉnh”.

Phụ nữ Khánh Hải giảm nghèo

Tại xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, các phong trào thi đua được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã triển khai sâu rộng đến từng chi, tổ hội và từng đối tượng phụ nữ với nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang lại hiệu quả cao, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Hiệu quả tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường

Nước sạch và vệ sinh môi trường là những vấn đề thiết yếu trong cuộc sống, song không phải hộ dân nào cũng đủ điều kiện để đầu tư và cải thiện điều kiện thiết yếu này. Ðáp ứng nhu cầu cấp thiết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 10/2024/QÐ-TTg (Quyết định 10) về tín dụng cho chương trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT), có hiệu lực từ ngày 2/9/2024. Quyết định này được đông đảo người dân đón nhận với sự phấn khởi, bởi nó tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để cải thiện chất lượng sống.