ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 18-8-25 15:25:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

'Luồng xanh' đường thủy luôn sẵn sàng lưu thông lúa, gạo

Báo Cà Mau Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vận tải đường thủy nội địa là loại hình vận tải hàng hóa tối ưu và hiệu quả nhất trong bối cảnh dịch bệnh, chính vì vậy hiện nay, tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “xanh”. Hiện, các tuyến vận tải đường thủy hoạt động bình thường, đội ngũ thuyền viên đều bảo đảm quy định phòng, chống dịch của ngành y tế, luôn sẵn sàng để lưu thông lúa, gạo.

Ghe, thuyền là phương tiện chủ yếu được người dân vùng ĐBSCL vận chuyển lúa từ ruộng, đồng. Ảnh minh họa.

Thông tin đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19 diễn ra sáng 19/8. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Chủ động tháo gỡ cho lưu thông lúa gạo

Ông Trần Thanh Nam cho biết, tính đến ngày 12/8, vụ lúa Hè Thu tại các tỉnh/thành phố khu vực ĐBSCL đã thu hoạch được 780.000 ha, sản lượng đạt khoảng 4,524 triệu tấn. Dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay với ngành nông nghiệp đó là việc áp dụng Chỉ thị 16 tại các tỉnh, thành phố phía nam dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lưu thông lúa, gạo, hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng biển để xuất khẩu.

“Hiện nay, người nông dân đang thu hoạch lúa trong khi các cấp xã, thôn, ấp áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch… dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ trên đồng, từ người đi thu mua cho đến người gặt lúa, bốc vác xuống ghe. Thông thường, người dân sẽ sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng, đồng, tuy nhiên, hiện nay, các phương tiện này không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là khu vực kênh, mương thủy lợi nội đồng gây khó khăn trong lưu thông lúa, gạo”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Trả lời phía Bộ NNPTNT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

Đối với vướng mắc hiện nay theo phản ánh của Bộ NNPTNT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc quản lý và cho phép các hoạt động ghe, thuyền nhỏ đi trong kênh rạch, tuyến thủy lợi nội đồng là thẩm quyền của địa phương.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ NNPTNT và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến đường thủy nội địa và các cảng, bến.

Các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống đường thủy nội địa hiệu quả; có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hóa và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp thời phản ánh về Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan để được xem xét, giải quyết kịp thời.

Tiếp tục triển khai giải pháp cấp QR code trong điều tiết giao thông

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giao thông trên các tuyến đường bộ cả nước hiện nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài, không phát sinh điểm ùn tắc giao thông mới. Nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có TP. Hà Nội đã lắp camera tại các chốt kiểm soát dịch để quét QR code tự động nên việc phương tiện lưu thông rất thuận lợi.

Các Sở GTVT toàn quốc đã thực hiện cấp QR code cho 383.111 phương tiện. Tuy nhiên, bà Hiền cũng cho biết, do số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn, lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin, không đủ điều kiện cấp QR code cũng rất nhiều, dẫn đến có thời điểm việc cấp mã còn kéo dài. Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Công ty Viettel để khẩn trương hoàn thiện hệ thống phần mềm cấp QR code lưu thông “luồng xanh” theo hướng tự động hóa nhằm rút ngắn thời gian cấp, hạn chế sự tham gia của con người.

Bên cạnh đó, bà Hiền cũng lưu ý về việc doanh nghiệp, lái xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin khai báo cũng như việc chấp hành quy định vận chuyển khi được hệ thống cấp QR code.

Thông tin thêm, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện nay, các quy định, hướng dẫn về việc khai báo thông tin cấp QR code, thông tin về các tuyến vận tải được phép lưu thông đã được công bố công khai trên website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và trên các phương tiện thông tin báo chí, doanh nghiệp và lái xe hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt để thực hiện, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng trục lợi.

Về phía Sở GTVT Hà Nội, cơ quan này cho biết đã tiến hành kiểm tra hậu kiểm tại bến bãi đối với 514 phương tiện, lập biên bản xử lý 36 trường hợp, thu hồi 30 mã QR. Sở GTVT Hà Nội cũng đã bố trí hơn 2.000 phương tiện ô tô các loại để sẵn sàng phục vụ cho mọi tình huống.

Hiện nay, qua kiểm tra tại các địa phương vẫn phát hiện ra một số trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV2, cá biệt vẫn có trường hợp lợi dụng giấy nhận diện “luồng xanh” để chở người và hàng hóa cấm. Tại các điểm hỗ trợ test nhanh của Cục Y tế, Bộ GTVT tại các địa phương, đã hỗ trợ test nhanh cho hơn 15.000 lái xe, trong đó phát hiện ra 26 trường hợp dương tính.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, TP. Hà Nội, TPHCM, TP. Hải Phòng là những địa phương có lượng phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông lớn. Trong bối cảnh chống dịch cấp bách như hiện nay, việc cấp QR code đối với xe ô tô vận tải hàng hóa là giải pháp rất hiệu quả trong việc tổ chức giao thông.

“Cấp QR code không phải điều kiện kinh doanh, không phải một loại giấy phép và không phải là điều kiện bắt buộc để lưu thông. Việc cấp QR code với đầy đủ thông tin về phương tiện, lộ trình, lái xe và giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực nhằm phân loại các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các “luồng xanh” tại chốt kiểm soát và hỗ trợ các cơ quan quản lý, giám sát, hậu kiểm việc chấp hành phòng chống dịch của doanh nghiệp và lái xe”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Giải thích rõ hơn, Thứ trưởng cho biết, việc kiểm tra đối với phương tiện đã được cấp QR code theo phương thức xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm. Xe vận tải hàng hóa chưa được cấp QR code vẫn được lưu thông bình thường và phải chấp hành các quy định kiểm tra về y tế đối với lái xe và người phục vụ theo xe, kiểm tra việc chấp hành vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch.

Các trường hợp lợi dụng chính sách trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật, cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, không để dư luận xấu về chính sách của Nhà nước.

Về việc tổ chức giao thông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các Sở GTVT địa phương phải linh hoạt, không máy móc, cứng nhắc, mọi hoạt động vận tải trong “vùng xanh” phải được tổ chức bình thường, kiểm soát tốt ranh giới với “vùng cam”, “vùng đỏ” để tránh dịch xâm nhập.

Thứ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương tăng cường trao đổi, phối hợp để kịp thời thống nhất giải pháp, giải quyết các phát sinh thực tiễn trong phạm vi chức năng của các bộ, ngành, việc gì vượt thẩm quyền thì cùng trao đổi, bàn bạc, thống nhất quan điểm, giải pháp để kiến nghị lên cấp cao hơn xem xét, tháo gỡ.

Các sở, ngành tại địa phương như Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Sở GTVT chủ động thông tin, trao đổi về nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa của địa phương để phối hợp tháo gỡ theo đúng chức năng, thẩm quyền và theo các hướng dẫn chung của Chính phủ , Bộ Y tế và ngành GTVT.

Đường dây nóng hỗ trợ cấp QR code

Số điện thoại tiếp nhận thông tin và hướng dẫn, giải đáp các nội dung liên quan đến hoạt động vận tải bằng xe ô tô: 0886016640.

Số điện thoại tiếp nhận thông tin và hướng dẫn giải đáp về an toàn giao thông, điều tiết, phân luồng giao thông: 0916608085.

 

Theo baochinhphu.vn

 

Liên kết hữu ích

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.