ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:04:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bạn đồng hành” với sinh viên, học sinh

Báo Cà Mau Đối với công tác chủ nhiệm lớp, việc hiểu rõ quá trình hình thành và phát triển của tập thể có giá trị rất quan trọng, quyết định hiệu quả việc quản lý lớp. Do đó, giáo viên cần theo sát và can thiệp hợp lý, kịp thời nhằm giúp sinh viên xây dựng và phát triển tập thể lớp ổn định, vững mạnh. Ðây là hoạt động cần thiết không chỉ của riêng Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau mà là của tất cả các trường nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội.

Đối với công tác chủ nhiệm lớp, việc hiểu rõ quá trình hình thành và phát triển của tập thể có giá trị rất quan trọng, quyết định hiệu quả việc quản lý lớp. Do đó, giáo viên cần theo sát và can thiệp hợp lý, kịp thời nhằm giúp sinh viên xây dựng và phát triển tập thể lớp ổn định, vững mạnh. Ðây là hoạt động cần thiết không chỉ của riêng Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau mà là của tất cả các trường nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội.

Khi bước vào môi trường học tập mới, sinh viên còn bỡ ngỡ, lạ lẫm. Dần dần, các em có nhu cầu giao lưu, kết bạn theo những tiêu chuẩn riêng. Ðôi khi chỉ cần tương đồng về một sở thích nào đó, hoặc cùng quê quán… là họ có thể tập hợp lại thành nhóm chơi chung. Ðây là một trong những phương thức phổ biến hình thành nên những nhóm nhỏ trong lớp học giai đoạn đầu hình thành.

Giáo viên và sinh viên cùng tham gia hoạt động thể thao.

Giai đoạn phát triển thứ hai của một tập thể lớp bắt đầu khi sinh viên đã có sự hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn. Sinh viên quen dần với việc học tập và hoạt động tại trường, quen thầy, quen bạn. Từ đó, thể hiện khả năng của bản thân, cũng như bộc lộ dần những cá tính riêng. Từ việc chơi với nhau vì cùng quê, cùng sở thích, sinh viên bắt đầu lập nhóm theo những tiêu chuẩn ổn định hơn như: cùng quan điểm sống, cùng mục đích phấn đấu, cùng điều kiện sống… Những tiêu chuẩn này làm cho từng cá nhân gắn bó hơn với nhóm, tạo thành tập thể ổn định, gắn bó ngày càng chặt chẽ với nhau hơn.

Giai đoạn này là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của tập thể lớp. Nền nếp của lớp học cũng được hình thành mạnh mẽ trong giai đoạn này. Nếu các nhóm và từng thành viên có thể đoàn kết, gắn bó với nhau sẽ thành tập thể vững mạnh, tiến bộ.

Cuối cùng là giai đoạn ổn định của tập thể khi tập thể lớp, từng cá nhân đã hoàn thiện về mặt tổ chức và nhận thức. Qua thời gian học tập và hoạt động, những suy nghĩ, thói quen và ý thức của sinh viên đã được hình thành, rất khó tác động để thay đổi. Lúc này, sinh viên thật sự thích nghi với môi trường sống, học tập, tự tin bộc lộ cá tính và sở trường của bản thân. Tập thể sẽ tiếp tục duy trì và phát triển theo cách thức đã được hình thành qua từng giai đoạn trước đó.

Những can thiệp cần thiết của giáo viên chủ nhiệm

Tuỳ theo từng giai đoạn phát triển của lớp, giáo viên chủ nhiệm có thể tác động để giúp tập thể lớp hoàn thiện. Ở giai đoạn sinh viên mới vào trường, giáo viên cần quan tâm, hướng dẫn để sinh viên quen dần với môi trường học tập mới, với những nền nếp, khuôn khổ của nhà trường.

Ý thức tổ chức kỷ luật của sinh viên sẽ được hình thành mạnh mẽ ở giai đoạn này. Sự quan tâm, giúp đỡ của giáo viên chủ nhiệm sẽ làm sinh viên yên tâm, tự tin trong hoạt động học tập và giao tiếp, cũng như hình thành những thói quen tốt cho sinh viên. Giáo viên cần sinh hoạt cùng với lớp thường xuyên, nhắc nhở và kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế của trường. Kịp thời thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và giải đáp những thắc mắc, trăn trở của sinh viên sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp tốt hơn.

Khi sinh viên đã quen với môi trường học tập tại trường, giáo viên chủ nhiệm tiếp tục theo dõi sát sao sự tiến bộ của từng thành viên, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và hoàn cảnh cũng như năng lực học tập, năng khiếu, sở trường của từng thành viên. Lúc này, giáo viên hướng các em vào những hoạt động chung của tập thể, hình thành mối quan hệ gắn bó, đoàn kết trong lớp, cũng như phát huy được tính tích cực, chủ động, tinh thần tập thể, tính kỷ luật của từng thành viên.

Giáo viên cần tổ chức cho lớp lựa chọn ra ban cán sự bao gồm những bạn tích cực, nhiệt tình trong các hoạt động và được sự tín nhiệm, ủng hộ của số đông thành viên lớp. Ðể ban cán sự làm việc hiệu quả, giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn công việc cũng như gần gũi, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống và công việc, nhận phản hồi thường xuyên của ban cán sự và xử lý kịp thời những thông tin do ban cán sự cung cấp. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần khuyến khích sinh viên đóng góp ý kiến xây dựng tập thể, tạo không khí thoải mái, dân chủ trong lớp học, giúp sinh viên thể hiện chính kiến và lắng nghe ý kiến của các thành viên khác trong lớp.

Khi đã tạo được tập thể lớp ổn định, giáo viên chủ nhiệm chỉ cần giám sát, giúp đỡ, hướng dẫn kịp thời để lớp duy trì sự phát triển ổn định. Lúc này, sinh viên đã chính chắn hơn, tự tìm đến những hoạt động trong và ngoài trường nhằm rèn luyện những kỹ năng mềm. Tuy nhiên, giáo viên chủ nhiệm không nên lơ là mà phải sát sao, gần gũi, động viên để sinh viên học tập và hoạt động theo định hướng của giáo viên.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cần tìm kiếm, thay đổi biện pháp để công tác quản lý lớp đạt hiệu quả cao nhất, vì công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi tính nghệ thuật và sự thấu hiểu sinh viên. Lúc này, giáo viên chủ nhiệm đã biến quá trình quản lý thành quá trình tự quản lý, vươn tới thực hiện và hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục - đào tạo./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.