Thứ hai, 22-12-25 00:42:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

​Buôn lậu thuốc lá ở Việt Nam: Nguyên nhân và giải pháp hiệu quả

Báo Cà Mau

Thuốc lá gây ra hơn 7 triệu ca tử vong mỗi năm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cam kết ngăn chặn nạn dịch thuốc lá để hướng tới một thế giới không khói thuốc. Tăng thuế thuốc lá đã được chứng minh là một biện pháp kiểm soát thuốc lá mạnh nhất và hiệu quả nhất để giảm hút thuốc.

Học sinh - sinh viên Bạc Liêu tham gia mít-tinh phòng, chống tác hại thuốc lá. Ảnh: C.K

Tuy nhiên, nhằm tiếp tục duy trì lợi nhuận và tối đa hóa lợi nhuận của mình, các công ty thuốc lá luôn tìm cách cản trở, ngăn chặn hoặc làm suy yếu các biện pháp tăng thuế thuốc lá. Lập luận chính các công ty thuốc lá đưa ra là việc tăng thuế thuốc lá sẽ làm tăng buôn lậu thuốc lá, thất thu ngân sách.

THUỐC LÁ NGOẠI ĐƯỢC BUÔN LẬU VÀO VIỆT NAM ĐỂ TRỐN THUẾ NHẬP KHẨU

Trước tiên cần phân biệt giữa thuế nhập khẩu (chỉ áp dụng cho thuốc lá nhập khẩu) với các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng cho tất cả thuốc lá. Vì thuốc lá là sản phẩm độc hại, Chính phủ Việt Nam đang duy trì thuế nhập khẩu cao để hạn chế nhập khẩu và tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá ngoại.

Mức thuế nhập khẩu hiện đang duy trì ở mức 135% giá nhập khẩu. Sau khi áp thuế nhập khẩu, sẽ tiếp tục áp thuế TTĐB và thuế GTGT lên trên giá đã có thuế nhập khẩu. Vì vậy theo tính toán, nếu một bao thuốc có giá nhập khẩu ban đầu là 10.000 đồng thì sau khi áp các loại thuế, giá bán ra sẽ phải ở mức trên 50.000 đồng/bao.

Thuế suất thuế nhập khẩu cao làm cho thuốc lá ngoại nhập khẩu hợp pháp khó tiêu thụ vì giá bán cao, do đó tạo động lực gây ra buôn lậu thuốc lá.

Vì vậy, ngay cả khi thuế TTĐB thấp hoặc cao vẫn sẽ có động lực mạnh mẽ để buôn lậu thuốc lá nhằm trốn thuế nhập khẩu và các loại thuế khác. Do thói quen người hút thích dùng một số nhãn thuốc lậu chính (hay còn gọi là “gu” hút thuốc).

LÝ DO “GU” HÚT THUỐC ĐƯỢC PHẢN ÁNH TRONG 4 ĐIỂM DƯỚI ĐÂY:

Thứ nhất: Kết quả điều tra tiêu dùng thuốc lá tại 12 tỉnh ở Việt Nam, tiến hành bởi Trường đại học Thương mại, cho thấy trên 70% người sử dụng thuốc lá lậu là do hương vị, tò mò, bạn bè mời.

Thứ hai: Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội Thuốc lá, 80 - 90% số lượng thuốc lá lậu là thuộc vào hai nhãn Jet và Hero. Hai nhãn thuốc này có hàm lượng tar và nicotine rất cao, phù hợp với những người nghiện nặng thuốc lá.

Thứ ba: “Gu” hút thuốc thể hiện qua yếu tố vùng miền. Số liệu điều tra Hút thuốc ở người trưởng thành (GATS) 2015 cho thấy 91,8% các nhãn thuốc Jet và Hero được tiêu thụ tại 2 vùng là Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Đặc biệt, có tới 75% lượng tiêu thụ của 2 nhãn này là trong phạm vi 10 tỉnh, gồm: Bình Thuận, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và TP. Cần Thơ.

Hai tỉnh thành có lượng tiêu thụ thuốc lậu cao nhất là TP. Hồ Chí Minh (chiếm 20,6% lượng tiêu thụ) và An Giang (chiếm 13,2% lượng tiêu thụ).

Thứ tư: “Gu” hút thuốc thể hiện qua việc người hút thuốc sẵn sang trả giá cao hơn cho sản phẩm thuốc lậu thay vì sử dụng thuốc lá hợp pháp với giá thấp hơn. Cũng theo điều tra GATS, mức giá trung bình của Hero và Jet cao hơn mức giá trung bình của các nhãn hiệu thuốc lá hợp pháp khoảng từ 30 - 60%.

QUỐC TẾ GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG BUÔN LẬU THUỐC LÁ NHƯ THẾ NÀO?

Từ các điểm nêu trên cho thấy, ở Việt Nam, buôn lậu thuốc lá thực chất không có mối tương quan với mức thuế TTĐB cao hay thấp. Điều này cũng được thể hiện trong kinh nghiệm từ các quốc gia khác.

Qua phân tích số liệu từ 76 quốc gia của WHO cho thấy, tại các quốc gia có mức giá thuốc lá thấp, tình trạng buôn lậu thậm chí lại xảy ra nhiều hơn so với những quốc gia có mức giá và thuế thuốc lá cao.

Hơn nữa, nhiều quốc gia đã kiểm soát buôn lậu thuốc lá thành công ngay cả khi thuế và giá thuốc lá tăng cao.

Ví dụ, ở Italia, buôn lậu thuốc lá ước tính ở mức cao (13%) vào năm 1992. Chính phủ đã quyết định tăng thuế TTĐB thuốc lá 3 lần trong giai đoạn 1993 - 2000 để tăng thuế suất thuế TTĐB lên 75,2% giá bán lẻ. Đồng thời, để chống lại buôn lậu, Chính phủ Italia đã thực hiện một số biện pháp, bao gồm việc giới thiệu mã vạch trên bao thuốc lá để giúp phát hiện thuốc lá bất hợp pháp; thông qua luật, trong đó coi buôn lậu thuốc lá giống như các hành vi phạm tội nghiêm trọng khác; tăng cường kiểm soát bờ biển và giám sát bổ sung bởi các cơ quan thực thi pháp luật, các cơ quan này đã được tăng cường quyền lực, tăng cường về hậu cần và hỗ trợ kỹ thuật. Chính phủ Italia cũng tăng cường hợp tác chặt chẽ với Liên minh châu Âu về chống buôn lậu. Những nỗ lực này đã mở đường cho các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan tư pháp giải quyết vấn đề buôn lậu thuốc lá một cách hiệu quả. Do đó, tỷ lệ thuốc lá nhập lậu đã giảm xuống khoảng 3% vào năm 2000 và duy trì ở mức thấp kể từ đó.

Ở các nước ASEAN, chúng ta cũng có thể thấy được những ví dụ điển hình. Philippines tăng thuế thuốc lá hàng năm từ năm 2013 - 2017, qua đó giúp tăng thu từ thuế thuốc lá lên 300%. Đồng thời, không có sự gia tăng đáng kể nào đối với buôn lậu thuốc lá. Thái Lan tăng thuế thuốc lá 11 lần (trung bình khoảng 2 năm/lần) trong giai đoạn 1993 - 2012. Doanh thu thuế thuốc lá tăng 400% nhưng không có vấn đề gì với buôn lậu thuốc lá.

Quan trọng hơn cả, ngay cả khi có buôn lậu, thì tăng thuế vẫn đạt được những hiệu quả mong muốn của việc tăng thuế: giảm sử dụng thuốc lá và tăng thu ngân sách từ thuế thuốc lá cho Chính phủ.

BIỆN PHÁP KIỂM SOÁT BUÔN LẬU HIỆU QUẢ Ở VIỆT NAM

Thứ nhất, Việt Nam nên xem xét phê chuẩn Nghị định thư nhằm loại bỏ buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá. Đây là một nghị định thư nằm trong khuôn khổ Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá mà Việt Nam đã phê chuẩn từ năm 2004. Đến nay, 53 quốc gia đã ký kết nghị định thư và 33 quốc gia đã phê chuẩn. Nghị định thư này được ước tính sẽ có hiệu lực vào năm 2018 sau khi nó được phê chuẩn bởi 40 quốc gia.

Hiệp định nhằm xóa bỏ mọi hình thức buôn lậu bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá. Nó cung cấp các công cụ để ngăn chặn thương mại bất hợp pháp bằng cách đảm bảo giám sát chặt chẽ chuỗi cung ứng, bao gồm việc thiết lập một hệ thống giám sát quốc tế và một nhóm các biện pháp để thúc đẩy hợp tác quốc tế chống buôn lậu thuốc lá.

Thứ hai, Việt Nam cần củng cố việc kiểm soát buôn lậu tại cửa khẩu và tại các điểm bán lẻ thuốc lá. Đặc biệt, để kiểm soát có hiệu quả việc buôn lậu thuốc lá ở Việt Nam, các cơ quan chức năng nên tập trung vào 10 tỉnh có buôn lậu thuốc lá cao như đã nêu trên.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO nói: "Chính phủ các nước trên thế giới cần thực thi các biện pháp mạnh để kiềm chế buôn lậu thuốc lá, vì nó đang làm trầm trọng thêm nạn dịch thuốc lá toàn cầu, cùng với những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và kinh tế - xã hội do sử dụng thuốc lá gây ra".

Thứ ba, Việt Nam nên hợp tác với các nước láng giềng, những quốc gia đang được sử dụng làm nơi trung chuyển để đưa thuốc lá bất hợp pháp vào Việt Nam. Bước đầu cần trao đổi thông tin về nhập khẩu thuốc lá, về thương mại và về thuế thuốc lá; đồng thời cần hợp tác trong việc kiểm soát buôn lậu thuốc lá tại các cửa khẩu biên giới.

KHÁNH CHÂU

(theo Văn phòng WHO tại Việt Nam)

Đưa Nghị quyết 72 vào cuộc sống, nâng cao chất lượng hệ thống y tế Cà Mau

Chiều 16/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; đồng thời triển khai các văn bản chỉ đạo, chương trình hành động của Trung ương và kế hoạch thực hiện của tỉnh.

Diễn đàn khoa học Da liễu đồng bằng sông Cửu Long 

Sáng 6/12, tại khách sạn Mường Thanh - Cà Mau, Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau tổ chức Diễn đàn khoa học Da liễu Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 1, năm 2025.

Cần xác định rõ nhóm ưu tiên và đảm bảo nguồn lực để giảm chi phí y tế

Sáng 2/12, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 72-NQ/TWcủa Bộ Chính trị về các giải pháp đột phá trong chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Chung tay chấm dứt dịch bệnh AIDS

Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu hướng tới lộ trình “95-95-95”: 95% người nhiễm biết tình trạng, 95% trong số đó được điều trị và 95% người điều trị đạt tải lượng virus thấp. Tỉnh cam kết thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Cà Mau cam kết hỗ trợ Campuchia phòng, chống bệnh lao

Sáng 1/12, tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau, đại diện Chương trình chống Lao quốc gia Việt Nam và các cơ quan quản lý y tế tỉnh Cà Mau có buổi tiếp đoàn CENTA & KHANA (Campuchia) sang thăm và làm việc.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Cà Mau hiến trên 500 đơn vị máu

Tiếp tục lan toả thông điệp “Máu cứu người - Nụ cười hạnh phúc”, ngày 27/11, Công an tỉnh Cà Mau phối hợp Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2025.

“Trụ đỡ” của hệ thống y tế địa phương

Sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của các cơ sở y tế tư nhân (YTTN) với đa dạng các loại hình chăm sóc sức khoẻ trở thành “trụ đỡ” quan trọng, góp phần san sẻ gánh nặng cho hệ thống y tế công vốn đối mặt tình trạng quá tải; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Nâng cao kỹ năng truyền thông, tư vấn cho đội ngũ cộng tác viên dân số

Nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn, truyền thông cho cán bộ y tế và cộng tác viên dân số trong giai đoạn mới, mở rộng tiếp cận dịch vụ sàng lọc chất lượng cao, hướng tới mục tiêu giảm thiểu dị tật bẩm sinh, bảo vệ giống nòi và nâng cao chất lượng dân số, vì tương lai khỏe mạnh, hạnh phúc của thế hệ mai sau.

Y tế cơ sở phải thay đổi mang tính đột phá

“Y tế cơ sở phải thay đổi mang tính đột phá, đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tốt nhất; có như thế mới tạo được lòng tin trong Nhân dân, tiến tới bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân”, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh trong chuyến kiểm tra hoạt động các trạm y tế trên địa bàn tỉnh, ngày 11/11.

Bài cuối: Kiến tạo diện mạo mới cho y tế cơ sở

Đánh giá đúng thực trạng, Cà Mau xác định cần có “cú hích” mạnh mẽ về mô hình, cơ chế và chính sách để y tế cơ sở (YTCS) phát huy tối đa vai trò là nền tảng của hệ thống y tế. Việc xây dựng đề án tổng thể phát triển YTCS, bám sát tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và mang tầm chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.