ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 7-1-25 22:55:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Chỗ đứng” cho nghề truyền thống

Báo Cà Mau Đến Năm Căn, sau khi thưởng thức các món ăn được chế biến từ cua, tôm, ba khía muối, du khách gần xa sẽ được “tráng miệng” bằng bánh phồng tôm. Đây là những đặc sản nổi tiếng của đất Năm Căn.

Đến Năm Căn, sau khi thưởng thức các món ăn được chế biến từ cua, tôm, ba khía muối, du khách gần xa sẽ được “tráng miệng” bằng bánh phồng tôm. Đây là những đặc sản nổi tiếng của đất Năm Căn.

Bánh phồng tôm ngon, nổi tiếng lâu nay ở huyện Năm Căn giờ đã có mặt khắp cả nước. Ông Mai Sáu (chủ cơ sở bánh phồng tôm Vĩnh Hoà Phát, ấp 2, xã Hàng Vịnh), ăn nên làm ra từ nghề truyền thống này. Hiện nay, có khoảng 30 hộ dân của xã Hàng Vịnh làm bánh phồng tôm.

Mở rộng thị trường 

Năm 2005, bà Trần Thị Tuyết Nhung, vợ ông Mai Sáu, làm bánh phồng tôm đem bán chợ gần nhà. Sau nhiều người tìm đến đặt mua, số lượng bán ngày càng nhiều, ông bà bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Từ tháng 1 đến tháng 9 âm lịch, mỗi tháng, cơ sở cho ra lò gần 2 tấn bánh phồng tôm. Những tháng giáp Tết Nguyên đán, đơn đặt hàng của khách tăng gấp 3-4 lần. Nhờ đó, hàng chục lao động nhàn rỗi ở địa phương đã có thêm thu nhập sắm sửa cho ngày Tết.

Thợ đang chạm khắc để hoàn thiện sản phẩm tại cơ sở sản xuất đồ gỗ Tiến Lĩnh.

Sau khi được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Cà Mau năm 2014, 4 lần tham gia hội nghị khách hàng, trưng bày sản phẩm tại Hội chợ TP Hồ Chí Minh, năm 2015, cơ sở bánh phồng tôm Vĩnh Hoà Phát ký hợp đồng cung ứng bánh đều đặn hơn. Bà Nhung thông tin thêm, cơ sở lắp đặt dây chuyền sản xuất bánh công nghệ mới gồm: 1 máy ép bánh loại tròn, 1 lò hấp, 1 lò sấy bánh đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Mẫu bánh của cơ sở được khách hàng ở Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) chấp nhận.

Sản xuất theo nhu cầu khách hàng

Theo chân anh Nguyễn Kim Lĩnh (chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ Tiến Lĩnh, khóm 8, thị trấn Năm Căn), chúng tôi về tận cơ sở để tìm hiểu nghề gia công và sản xuất đồ gỗ. Dù bị những cuộc điện thoại của khách hàng ngắt ngang cuộc trò chuyện, nhưng anh Lĩnh vẫn say sưa nói về nghề.

Thấy tôi chăm chú chiếc tủ ti-vi mà nhóm thợ vừa hoàn thành công đoạn cuối để kịp giao cho khách hàng ở TP Cà Mau, anh Lĩnh cười tâm đắc: "Để hoàn thành nó với hàng chục chi tiết phải cần 5 ê-kíp thợ cho 5 công đoạn riêng biệt (cưa, mộc, cẩn, tiện, sơn)".

4 năm trước, anh Lĩnh vẫn quyết định sản xuất, kinh doanh đồ gỗ dù biết người tiêu dùng Năm Căn ưa chuộng đồ nội thất bằng nhôm, bởi mặt hàng này vừa túi tiền. Nhưng rồi, nhờ anh Lĩnh năng động nắm bắt thị trường, thị hiếu của khách hàng, đầu tư mua sắm máy móc hiện đại mà số lượng sản phẩm bán ra không ngừng tăng, từ 800 sản phẩm trong năm 2014, tăng lên trên 1.000 sản phẩm năm 2015, doanh thu đạt trên 700 triệu đồng. Cơ sở đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 15 lao động với mức thu nhập trung bình 8 triệu đồng/người/tháng.

Ông Phạm Văn Trung, thợ mộc tại cơ sở Tiến Lĩnh, chia sẻ: "Hồi trước, 1 người đóng 1 chiếc tủ hoàn chỉnh mất 1 tháng. Bây giờ, có máy móc sản xuất gần như là dây chuyền, nên chỉ 10 ngày là xong. Để nâng cao giá trị chiếc tủ, ngoài sử dụng các loại gỗ quý như cẩm lai, mun…, chúng tôi còn chạm khắc các chi tiết như phong cảnh non nước, bộ tứ quý: mai, lan, cúc, trúc, cầu kỳ hơn là tứ linh: long, lân, qui, phụng. Tương tự bộ ghế, giường, tủ áo, tủ thờ cũng được tạo vẻ lấp lánh, sang trọng hơn khi cẩn thêm xà cừ”.

Là người xứ Huế, anh Kim Lĩnh chọn vùng đất Năm Căn lập nghiệp cũng chỉ vì câu nói của người bạn "Năm Căn là vùng rừng vàng, biển bạc". Trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình, anh Lĩnh xác định: “Không làm sản phẩm đại trà mà tập trung sản phẩm chất lượng, độ bền cao, đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng".

Chính nhờ kinh doanh theo phương châm đó mà sản phẩm của cơ sở gia công, sản xuất đồ gỗ Tiến Lĩnh được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2015 và nằm trong Top 100 thương hiệu nổi tiếng 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2014./.

Bài và ảnh: Như Quỳnh

Tám Nhanh làm giàu

(CMO) Thực ra gọi ông là Tám Nhanh là theo thứ bên vợ, bà Tám Nhã (Trần Thị Nhã). Ông Tám Nhanh sinh năm 1963, là con duy nhất của Liệt sĩ Võ Văn Năm. Cha ông hy sinh khi bà Nguyễn Thị Dẽ đang mang thai ông.

Nét chấm phá từ bức tranh giảm nghèo

(CMO) Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,76%, vượt kế hoạch đề ra, tương đương với 687 hộ đã vươn lên thoát nghèo. Đời sống của người dân đang từng ngày khởi sắc, bức tranh kinh tế - xã hội huyện nhà có nhiều thay đổi. Năm nay, bà con huyện Ngọc Hiển đón cái Tết ấm no, sung túc hơn.

50 năm - vọng mãi bản anh hùng ca

(CMO) Tết này nữa là tròn 50 năm cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Trong khí thế hừng hực của cách mạng miền nam, ngày ấy quân và dân Cà Mau đã thấy hoà bình, thống nhất đang đến thật gần.

Năm mới thắng lợi mới

(CMO) Năm 2017, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà tiếp tục chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Đây là nỗ lực lớn, là tiền đề quan trọng để Cà Mau thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của năm bản lề 2018.

Vững tâm bước vào năm mới

(CMO) Là tỉnh cách xa trung tâm chính trị, kinh tế của vùng và cả nước, điều kiện đi lại hết sức khó khăn; là "đứa con út chót" ở nơi cuối cùng Tổ quốc giữ gìn biên cương lãnh thổ nên Cà Mau được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước.

Cho ngày xuân bình yên

(CMO) Không khí xuân đã tràn ngập trên các nẻo đường, người người, nhà nhà nô nức xuống phố hoà vào lễ hội của mùa xuân. Hoà trong dòng người ngược xuôi, tấp nập là hình ảnh các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. họ luôn căng mình, túc trực 24/24, giữ bình yên cho ngày xuân.

Trao nông dân cơ hội làm giàu

(CMO) Năm 2017, huyện Thới Bình mạnh dạn tổ chức và liên kết thực hiện nhiều mô hình sản xuất mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều nông dân quan tâm áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao.

Chó "độc nhãn"

(CMO) Quê tôi, mùng Ba Tết là ngày mặc định ai có con "gửi" thầy cúng đều mang nhang, đèn, gà thả vườn đến vái lạy, thay tom. Nhà tôi hơn mười năm trở lại đây cũng được cái vinh hạnh gần giống vậy. Người nhờ vả, người đồn đại theo hướng tôn vinh nhưng sau trước gì cũng vẹn tình, quà cáp hoặc phong thư... Có điều, họ không "thần tượng" tôi mà là con chó “độc nhãn”.

Trên dòng kinh Tám Khệnh

(CMO) Dòng kinh Tám Khệnh hôm nay trong tiết trời se se lạnh bỗng trở nên nhộn nhịp lạ thường. Những chiếc ghe chở cá tươi nối đuôi nhau cập bến. Không cần đợi lệnh phân công của ông chủ, lần lượt nhóm thanh niên khuân vác cá lên bờ, còn nhân công làm thuê thì bắt tay vào công việc thường nhật: phân loại cá, làm cá, phơi cá. Tiếng trò chuyện, tiếng nói cười huyên náo cả một khúc sông.

Động lực giảm nghèo

(CMO) Đảng viên giúp đỡ hộ nghèo là việc làm không mới đối với huyện Phú Tân và trở thành một trong những tiêu chí đánh giá đảng viên, tổ chức Đảng hằng năm. Song, cái mới ở đây là sự phối hợp chặt chẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ, từ đó, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo phấn đấu tự vươn lên, không trông chờ, ỷ lại.