ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 01:18:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Chuẩn hoá” cán bộ về chuyển đổi số

Báo Cà Mau Nhân tố quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS) chính là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của tỉnh. Ðể nâng cao hiệu quả công cuộc CÐS của tỉnh, thực hiện Kế hoạch số 186/KH-UBND, ngày 4/8/2023, của Chủ tịch UBND tỉnh, Cà Mau tiến hành khảo sát, đánh giá kiến thức CÐS của CBCCVC trên địa bàn, góp phần “chuẩn hoá” khả năng công nghệ số của đội ngũ này.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðể khảo sát, đánh giá kiến thức chuyển đổi số của CBCCVC trên địa bàn tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông biên soạn, thẩm định, biên tập, lựa chọn 441 câu hỏi chính thức, nhập lên phần mềm thực hiện khảo sát. Ðồng thời, chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh xây dựng phần mềm khảo sát và hướng dẫn CBCCVC thực hiện khảo sát trên phần mềm”.

Theo đó, qua gần 1 tháng triển khai (4 đợt), đã có 5.037 CBCCVC thuộc 42 đơn vị tham gia khảo sát. Trong đó, cấp tỉnh có gần 2.300 người tham gia, cấp huyện 2.240 người; có gần 500 người không thuộc đối tượng khảo sát theo kế hoạch cũng hưởng ứng tham gia.

CBCCVC từng bước được chuẩn hoá kiến thức về CÐS. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời).

Ðược biết, 4 nhóm đối tượng đã tham gia khảo sát gồm: nhóm đối tượng 1 là CBCCVC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp huyện và tương đương; đối tượng 2 là CCVC giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo UBND cấp xã. Ðối tượng 3 là CCVC không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã; đối tượng 4 là những CCVC làm việc trực tiếp tại bộ phận Một cửa các cấp.

Trong số đó, nhóm đối tượng 3 được khảo sát với số lượng đông nhất, trên 2.700 người (cấp tỉnh gần 1.700 người, cấp huyện hơn 1 ngàn người). Kết quả khảo sát, tỷ lệ bình quân trả lời đúng đạt 83%. Vẫn còn một số đơn vị trả lời chưa đạt như: Sở Giáo dục và Ðào tạo (14%), Sở Y tế (12%), Thanh tra tỉnh (11%); huyện Thới Bình (9%), huyện Năm Căn (7%)...

Ngoài ra, đối tượng chiếm khá đông khảo sát lần này là đối tượng 2, với gần 1.100 người, bình quân đạt 87% ở 2 cấp tỉnh và huyện. Một số đơn vị có tỷ lệ trả lời chưa đạt như: Công an tỉnh (8%), Sở Công thương (7%), Sở Tư pháp (7%), huyện Trần Văn Thời (4%), huyện U Minh (3%), huyện Cái Nước (1,5%).

Riêng đối với nhóm đối tượng bộ phận Một cửa, cấp tỉnh đạt 90%, cấp huyện 73%. Một số huyện chưa đạt như: Thới Bình (23%), Ngọc Hiển (21%), Năm Căn (17%).

Bà Lê Thị Kim Chung đánh giá: “Sự tham gia tích cực của CBCCVC trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các nhóm đối tượng không thuộc diện khảo sát nhưng vẫn tham gia khảo sát CÐS cho thấy, mức độ quan tâm về công tác CÐS đã có sự thay đổi rõ rệt. Qua khảo sát, CBCCVC đã nắm được các chủ trương, quy định của Ðảng, Nhà nước và của địa phương về CÐS, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCCVC trong tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ CÐS tại cơ quan, đơn vị”.

Công chức bộ phận Một cửa UBND Phường 5, TP Cà Mau, hướng dẫn người dân thực hiện các hồ sơ thủ tục trên môi trường điện tử.

Qua khảo sát, cũng đồng thời đánh giá được thực trạng kiến thức CÐS của đội ngũ CBCCVC. Qua đó, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm tạo nguồn lực để thực hiện CÐS hiệu quả và bền vững, giúp thực hiện thành công các mục tiêu trong Ðề án CÐS tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Công chức Nguyễn Quốc Khánh, bộ phận Một cửa UBND huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Việc khảo sát kiến thức CÐS lần này giúp công chức bộ phận Một cửa cấp huyện cũng như các xã, thị trấn hệ thống lại những kiến thức quan trọng trong công tác CÐS. Giúp cho bản thân tôi cũng như các công chức khác nắm bắt vững hơn, chắc hơn về CÐS, để từ đó triển khai đến người dân thuận lợi, dễ dàng hơn. Ðồng thời, đây cũng là cơ hội để mỗi người tự nhìn nhận lại những thiếu sót, hạn chế của bản thân để củng cố, nâng cao hơn kiến thức CÐS trong thời gian sắp tới”.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị có tỷ lệ trả lời chưa đạt. Một số CBCCVC tham gia khảo sát chưa đúng thời gian, đối tượng được quy định nên gây khó khăn trong quá trình tổng hợp, đánh giá. Còn 16 người chưa thực hiện đúng hướng dẫn về khai báo thông tin để thực hiện khảo sát trên phần mềm, nên chưa xác định được đơn vị để tổng hợp, đánh giá.

Theo đó, để nâng cao kiến thức CÐS của đội ngũ CBCCVC trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh hằng năm báo cáo, đề xuất về đối tượng, phạm vi, nội dung để tổ chức thực hiện khảo sát, đánh giá kiến thức CÐS của CBCCVC trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công cuộc CÐS của tỉnh.


Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 13 ngàn người được đào tạo, tập huấn về CÐS và Ðề án 06 (Tập huấn cho Tổ Công nghệ số cộng đồng và Khuyến nông cộng đồng); đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, sinh viên; tập huấn tuyên truyền và nâng cao kỹ năng số trong các giao dịch dịch vụ công, sử dụng kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân... CBCCVC bộ phận Một cửa các cấp; tập huấn CÐS và Ðề án 06; tập huấn website cho 101/101 xã, phường, thị trấn...

Tỉnh đang tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) và Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội triển khai khoá đào tạo, tập huấn an ninh, an toàn, bảo mật thông tin cho người dùng cuối (end use), hỗ trợ thực hiện Ðề án 06.

Tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện các bước cần thiết để chuẩn bị các lớp tập huấn về chuẩn hoá dữ liệu (IOC) đáp ứng yêu câu giám sát, điều hành thông minh; tập huấn bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về an ninh, an toàn thông tin trên môi trường mạng tại Quyết định số 1132/QÐ-UBND, ngày 28/6/2023, của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC năm 2023.


 

Hồng Nhung

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Chủ công trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ðoàn Thanh niên các cấp thực hiện tích cực, hiệu quả nhiệm vụ tiên phong trong chuyển đổi số.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.