ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:36:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Công ty ma” và lỗ hổng trong quản lý doanh nghiệp - Bài 2: Dễ dãi tiền kiểm, lỏng lẻo hậu kiểm

Báo Cà Mau Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hình thành ngày càng nhiều “công ty ma” chính là kẽ hở trong quy trình thành lập doanh nghiệp (DN). Quy trình này được xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, nhưng lại vô tình trở thành “thảm đỏ” cho những kẻ gian lợi dụng. Sự dễ dãi trong thủ tục đăng ký, thiếu chặt chẽ khâu hậu kiểm từ phía cơ quan chức năng, cùng với các bất cập pháp lý đã mở ra cơ hội cho các cá nhân hoặc tổ chức không trung thực lập nên những “công ty ma” chỉ sau vài thao tác đơn giản.

Luật DN năm 2020 có quy định, chủ DN đăng ký kinh doanh theo cách tự kê khai, tự chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký DN và thủ tục thực hiện khá đơn giản. Ðây là điều thông thoáng để các DN nhanh chóng gia nhập thị trường và cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho DN. Song, điều đáng quan ngại hơn, khi khâu hậu kiểm vẫn còn bỏ ngỏ.

Thủ tục đơn giản

Thời gian qua, để tạo sự thông thoáng, thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh, quy trình đăng ký thành lập được rút ngắn, dễ dàng. Chỉ cần các thủ tục cần thiết như căn cước công dân, kê khai địa chỉ trụ sở, ngành nghề, vốn, là có thể được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN.

Ông Trịnh Thanh Sang, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư (KH&ÐT), cho biết: “Hiện nay, hồ sơ, thủ tục đăng ký DN đã liên thông với cơ quan thuế, mã số đăng ký kinh doanh và mã số thuế gộp lại thành mã số DN. DN không phải tự đi đến nhiều cơ quan, không mất thêm thời gian. Thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc theo quy định của Luật DN. Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, thời gian đăng ký DN rút ngắn còn không quá 2 ngày làm việc”.

Chị N.Ð, chủ một DN ở Cà Mau, đã đăng ký thành lập công ty TNHH thông qua trang web https://dangkykinhdoanh.gov.vn trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký DN. Chị Ð cho biết, chỉ cần điền thông tin cá nhân và ngành nghề, sau đó scan và tải các tài liệu cần thiết, xác nhận và thanh toán điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình này, chị Ð vô tình ghi sai địa chỉ trụ sở chính của công ty. Mặc dù có sai sót, nhưng hồ sơ của chị vẫn được chấp nhận, giấy phép kinh doanh đã được cấp và đến nay chị cũng không thấy có cơ quan nào kiểm tra về sự sai sót địa chỉ này.     

Cá nhân, tổ chức dễ dàng đăng ký thành lập DN trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký DN. (Ảnh chụp màn hình)

“Việc tạo điều kiện thuận lợi trong đăng ký thành lập DN có thể coi là cải cách thủ tục hành chính, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. Tuy nhiên, quy trình hiện tại quá đơn giản và thiếu kiểm soát chặt chẽ. Nhiều DN chỉ cần cung cấp một số giấy tờ cơ bản và không cần chứng minh về tài chính hay khả năng kinh doanh thực sự, sẽ dễ tạo điều kiện cho các cá nhân có ý đồ xấu lợi dụng để hoạt động phi pháp”, anh P.M.T, chủ cơ sở kinh doanh tại Phường 8, TP Cà Mau, bày tỏ lo ngại.

Ông Trịnh Thanh Sang lý giải: “Do thông thoáng trong thủ tục nên bước đầu đăng ký cơ quan chức năng không kiểm soát được, đến khi DN thực hiện các hành vi vi phạm thì mới phát hiện. Muốn phát hiện được thì phải phối hợp nhiều cơ quan, sở, ban, ngành. Ngoài ra, nếu địa chỉ kê khai sai, người nộp đơn phải chịu trách nhiệm,  Sở KH&ÐT không thể kiểm tra chi tiết từng địa chỉ. Theo Luật DN, người nộp đơn tự kê khai, tự chịu trách nhiệm về các thông tin kê khai khi đăng ký, nên khi phát hiện sai sót, người khai phải tự làm đơn chỉnh sửa”.

Trên thực tế, công tác thanh tra DN hiện nay chủ yếu tập trung vào việc kiểm soát vốn đăng ký và tên DN. Các trường hợp vốn đăng ký bất thường hoặc tên DN trùng lặp sẽ được rà soát kỹ lưỡng hơn. Quá trình này bao gồm việc kiểm soát các ngành nghề kinh doanh theo quy định hiện hành.

Khó kiểm soát

Theo Cục Thuế tỉnh, một số “DN ma” trong quá trình hoạt động thường thay đổi người đại diện pháp luật, thay đổi địa điểm kinh doanh. Sau khi xuất hàng loạt hoá đơn trái phép không kê khai thuế hoặc kê khai không đầy đủ, không đúng quy định, kê khai phát sinh số thuế phải nộp ngân sách Nhà nước rất thấp... các DN này không hoạt động nữa.

Trung bình mỗi ngày Cục Thuế tỉnh Cà Mau nhận được trên 15 công văn của cục thuế các tỉnh gửi đến thông báo DN có rủi ro cao về thuế, về hoá đơn, không còn hoạt động tại địa điểm đăng ký kinh doanh. Trong năm 2023, Cục Thuế tỉnh Cà Mau ban hành trên 25 công văn cảnh báo những trường hợp này.

 Công chức ký giấy phép đăng ký kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế Cà Mau, cho hay: “Hậu kiểm chỉ được thực hiện khi phát hiện DN có dấu hiệu vi phạm các quy định về thuế. Lúc này, cơ quan thuế mới tiến hành kiểm tra trực tiếp tại trụ sở DN, còn theo quy định không được kiểm tra khi DN đang hoạt động bình thường”.

Theo ông Sang, hiện nay Sở KH&ÐT không đủ nguồn nhân lực để thực hiện hậu kiểm thường xuyên, chủ yếu phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện hậu kiểm theo kế hoạch.

Thực tế cho thấy, qua rà soát, từ năm 2022-2023, Sở KH&ÐT đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát 915 DN, qua đó cảnh báo 397 DN, xử lý 508 DN vi phạm. Sở KH&ÐT tỉnh Cà Mau đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký của 196 DN trong năm 2022 và 129 DN trong năm 2023 do vi phạm pháp luật, tăng 8% so với cùng kỳ.

Riêng trong 4 tháng đầu năm 2024 đã thu hồi 12 giấy chứng nhận đăng ký DN vi phạm, tiếp tục xử lý 30 DN bỏ địa chỉ kinh doanh, nợ thuế kéo dài.    

Một vấn đề khác đáng quan ngại là, quá trình thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các DN đã ngừng hoạt động. Trách nhiệm của Sở KH&ÐT trong việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN của các DN đang trở thành thách thức đáng kể. Ðơn cử, năm 2023, cơ quan thuế đã gửi thông tin (bằng văn bản) đến Sở KH&ÐT về việc phối hợp và kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN do không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh trên 1 năm đã đến thời hạn thu hồi, nhưng đến nay Sở KH&ÐT đang trong quá trình xử lý 320 DN.

Vấn đề cơ chế “tiền đăng, hậu kiểm” trong quá trình thành lập DN đã và đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là ở khâu hậu kiểm. Ðể đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và công bằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ và mạnh mẽ từ tất cả các bên liên quan./.

 

Hồng Nhung - Việt Mỹ

Bài cuối: Cần “tấm lưới chắn”  đủ mạnh

 

Thông tư 20 - Từ quy định đến thực tiễn

Thông tư 20/2023/TT-BGDÐT của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực thi hành vào ngày 16/12/2023. Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập, nhằm chuẩn hoá các điều kiện từ cơ sở vật chất, số lượng giáo viên, nhân viên cho công cuộc đổi mới toàn diện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Nan giải bài toán “ngọt hoá” - Bài cuối: Cấp thiết nhu cầu quy hoạch

"Chúng ta đang đối mặt những thách thức khách quan lẫn chủ quan. Ðây là vùng đất sản xuất phụ thuộc nước trời; trong 10 năm trở lại đây, có sự biến động bất thường của thời tiết, 3 lần hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ luỵ sạt lở, sụt lún, ảnh hưởng nhiều công trình, sản xuất, đi lại trong vùng ngọt hoá. Mặc dù hệ thống thuỷ lợi với đê bao khép kín nhưng đã được đầu tư cách đây hơn 20 năm, nên việc điều tiết nước trước biến đổi khí hậu đã thay đổi. Do đó, chúng ta cần phải có tính toán, rà soát lại quy hoạch, khắc phục những tồn tại cũng như đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mới, để đảm bảo sản xuất vùng ngọt hoá", đó là nhận định, đề xuất của PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, đối với vùng ngọt hoá tỉnh Cà Mau.

Nan giải bài toán “ngọt hoá”

Cà Mau là tỉnh ven biển duy nhất có ba mặt giáp biển và cũng là tỉnh duy nhất trong khu vực không có nước ngọt bổ sung từ hệ thống sông Mê Kông. Năm 2002, UBND tỉnh Cà Mau quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Bắc Cà Mau là vùng ngọt hoá. Vùng này được chia làm 5 tiểu vùng, trong đó, Tiểu vùng III (thuộc huyện Trần Văn Thời) và phần lớn của Tiểu vùng II (huyện U Minh) hiện còn giữ được ngọt hoá.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài cuối: Tìm lời giải tối ưu

Chăm lo toàn diện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là công việc quan trọng xuyên suốt được Ðảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm; thể chế hoá bằng chủ trương, chính sách, pháp luật. Bằng quyết tâm chính trị cao độ và sức mạnh đồng thuận của cả cộng đồng, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao động DTTS bằng sự linh hoạt, phù hợp với nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài 2: Góc nhìn thực tiễn

Ðồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Cà Mau sống tập trung nhiều tại khu vực nông thôn, với hơn 9 ngàn hộ, chiếm trên 76% tổng số hộ DTTS của tỉnh. Phần lớn địa bàn mà đồng bào DTTS sinh sống thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động đồng bào DTTS tại địa phương trong thực tế vẫn còn là bài toán với nhiều biến số.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.