ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:14:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Em an toàn hơn cùng Google”

Báo Cà Mau Xã hội hiện đại, trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông thạo điện thoại thông minh, các ứng dụng Internet vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, môi trường mạng phức tạp, trẻ dễ dàng bị dẫn dụ, thu hút bởi nhiều thông tin chưa phù hợp độ tuổi, gây nên những sai lầm không đáng có. Do đó, trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian này.

Khác với những năm trước, khoá học kỹ năng hè năm 2024 tại Trường Việt Anh (Phường 9, TP Cà Mau) mở rộng nhiều nội dung, hướng dẫn các em sử dụng Internet an toàn tại nhà.

Khoá kỹ năng hè dành cho các em từ 8-12 tuổi, với 18 buổi học, chia làm 3 kỹ năng chính: tư duy tài chính; sử dụng Internet an toàn; luyện giọng biểu cảm.

Người học sẽ tiếp cận một số nội dung như: cách xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội (nên đăng tải những thông tin gì; khi các em tham gia mà thấy gặp nguy hiểm, không an toàn, bị lừa đảo, mạo danh sẽ liên lạc với ai, nhờ sự can thiệp giúp đỡ từ ai); cách tìm và nhận biết những nguồn thông tin chính thống đáng tin cậy trong thời buổi tin giả tràn lan đánh lừa người xem; cách chọn lọc thông tin phù hợp với sở thích và độ tuổi; nhận biết tương tác ảo - thật và cảnh giác trước mọi nguy cơ...

Các bạn nhỏ tham gia tương tác nhận diện nền tảng, ứng dụng xã hội thông dụng hiện nay, từ đó cho ý kiến việc sử dụng Internet và những rủi ro tiềm ẩn từng gặp.

Theo đó, sẽ giúp các em có tư duy tích cực và đánh giá được nội dung của các trang web, email và các nội dung trực tuyến khác. Bảo vệ trẻ khỏi các mối đe doạ trực tuyến, bao gồm bắt nạt và lừa đảo. Chia sẻ một cách thông minh, tôn trọng người khác trên mạng, bao gồm cả việc tôn trọng quyền riêng tư. Các em cũng học cách tìm kiếm trợ giúp của cha mẹ hoặc những người có thể tin tưởng khi gặp khó khăn.

Không chỉ hướng đến trang bị kiến thức, mà các buổi học, xen kẽ đến 80% thời gian dành cho thực hành, trải nghiệm cùng giáo án "Em an toàn hơn cùng Google", dạy kỹ năng thiết yếu khi tương tác trên không gian mạng.

Cô Lê Hoàng Nguyệt Quế, giáo viên Trường Việt Anh, người hướng dẫn kỹ năng sử dụng Internet an toàn, chia sẻ: “Khoá học sẽ đa dạng nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng có điểm chung là các trẻ đều biết và sử dụng thành thạo Internet và một số ứng dụng trực tuyến. Trọng tâm nội dung hướng tới sẽ trang bị cách sử dụng mạng an toàn, thông minh; tỉnh táo, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng mình tham gia. Qua thực tế tương tác, tôi nhận thấy đa số các em khá quen thuộc với việc dùng mạng trên các thiết bị thông tin, điện tử có kết nối Internet khi tuổi đời còn quá nhỏ, trải nghiệm sống chưa nhiều, chưa biết cách bảo vệ bản thân”.

Em Nguyễn Thanh Bảo Ngân, 8 tuổi, cho biết: “Em có điện thoại riêng, nhưng sử dụng dưới sự quản lý của cha mẹ. Thông thường, mỗi ngày em được sử dụng điện thoại khoảng nửa tiếng, riêng cuối tuần, dịp hè thì sẽ được chơi 1 tiếng, chủ yếu lướt TikTok và xem phim hoạt hình”.

Em Nguyễn Trung Vũ, 12 tuổi, đã biết và sử dụng thành thạo, sở hữu tài khoản cá nhân trên Facebook, Zalo, TikTok, Instagram, Youtube. “Hiện tại, em sử dụng Internet phục vụ cả học tập và vui chơi, giảm stresss, trao đổi thông tin với cha mẹ và người thân. Mỗi ngày từ 1-2 giờ”.

Đến với khoá tu mùa hè tại chùa Kim Sơn, các em vừa được vui chơi giải trí, vừa tu rèn đạo đức, nhân cách sống.

Riêng với em Nguyễn Thanh Nhã Uyên, 11 tuổi: “Khi gặp thông tin không tốt, tiêu cực, em chọn tắt hoặc lướt qua. Khi được cha mẹ đăng ký cho khoá học hè, em mong muốn sẽ học được nhiều kỹ năng nhận biết và phòng tránh những điều không tốt khi tương tác trên mạng. Mạng xã hội rất thú vị, tuy nhiên cũng có mặt tốt và mặt xấu, biết tránh những điều không hay và học điều tốt sẽ giúp bản thân ngày càng phát triển”.

Vì thế, cha mẹ không nên quá khắt khe hay cấm đoán trẻ tiếp xúc, tránh xa môi trường mạng, mà thay vào đó là hãy dạy trẻ cách tương tác và trang bị kỹ năng an toàn, có như vậy mới là bảo vệ trẻ hiệu quả./.

 

Nhi Yến

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.

Phát triển kinh tế số

Để phát triển kinh tế số (1 trong 3 trụ cột chính của nhiệm vụ chuyển đổi số), các ngành chức năng TP Cà Mau đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực.