ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-7-25 20:14:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ trẻ thời 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Ðồng hành với nhịp phát triển của xã hội là bước tiến như vũ bão của công nghệ thông tin. Môi trường mạng mở rộng với sự truy cập, tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, nhanh chóng, trong đó có cả trẻ em. Nguy cơ đối mặt với nhiều thông tin không lành mạnh trên không gian mạng cũng tăng đột biến. Dễ dàng lập nhóm chat, lôi kéo nhau vào những hội nhóm khiến phát sinh mâu thuẫn trong học sinh, sinh viên, tạo ra những hệ luỵ khó lường. Cũng từ đây dẫn đến những thách thức cho các ban, ngành có liên quan lẫn giới chuyên môn và gia đình trong việc bảo vệ trẻ.

Bài 1: Nhiều hình thức bạo lực

Bạo lực ở thời đại công nghệ 4.0 đã tăng cấp và biến dạng thành hình thức “bạo lực mạng”, hay còn gọi là bạo lực trên môi trường mạng. Nó được hiểu là những hành vi gây hại cố ý được lặp đi lặp lại thông qua các thiết bị điện tử, như điện thoại, máy tính, các trang mạng xã hội… từ nền tảng trực tuyến. Dạng bạo lực tinh thần này đã khiến nhiều trẻ em dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, tự huỷ hoại bản thân nếu không được phát hiện và điều trị.

>> Bảo vệ trẻ thời 4.0 - Bài 2: Nguy hiểm bủa vây

Giới trẻ, cụ thể là đối tượng học sinh, tuổi vị thành niên thường thích thể hiện mình, thích chứng minh cái tôi của bản thân. Chưa thể kiềm chế được tính hiếu thắng và sự nóng nảy đã khiến các em chọn cách dùng nắm đấm, hay tồi tệ hơn là bạo lực tinh thần bạn bè của mình để giải quyết mâu thuẫn. Các em không lường được sau mỗi hành động bốc đồng là những tổn thương cho bản thân, cho đối phương và ảnh hưởng đến gia đình của mình. Thể xác có thể lành nhưng những vấn đề liên quan đến tinh thần và tổn thương tâm lý sẽ là vết hằn theo các em cả đời.

Tăng về số

Bạo lực mạng có thể diễn ra công khai hoặc trong phạm vi cá nhân, có thể thấy ngay trước mắt hoặc diễn ra trong lặng thầm sau lưng nạn nhân. Bạo lực có thể diễn ra bất cứ lúc nào, thông qua nhiều hình thức, như gửi tin nhắn, hình ảnh, video bài viết nhằm gây tổn thương đến người khác, tra tấn về tinh thần, cố ý cô lập, lan truyền những tin đồn sai lệch…

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, bình quân hàng năm cả nước có khoảng 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau, tức là mỗi ngày xảy ra khoảng 5 vụ. Trung bình, trên 5.200 học sinh thì có 1 vụ đánh nhau. Cứ hơn 11 ngàn học sinh thì có 1 em bị buộc thôi học vì hành vi đánh nhau. Cứ 9 trường thì có 1 trường có học sinh đánh nhau. Ðây là hồi chuông báo động về văn hoá ứng xử của học sinh và nạn bạo lực học đường đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Tại Cà Mau, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, trong năm 2022 Công an tỉnh tiếp nhận và xử lý 14 vụ việc, liên quan 59 học sinh, sinh viên đánh nhau ngoài khuôn viên trường học; khởi tố hình sự 2 vụ, liên quan 7 bị can; đang điều tra xác minh 2 vụ, liên quan đến 5 đối tượng là học sinh; giao cho trường xử lý giáo dục, răn đe 6 vụ, liên quan đến 18 học sinh.

Những con số biết nói này đã dấy lên hồi trống báo động với các cấp, các ngành, nhà trường, xã hội và cả gia đình, nạn bạo lực học đường đang hiện diện và có những biến tướng đặc biệt nguy hiểm, trên không gian tưởng là ảo nhưng thật đến rợn người. Thời gian gần đây, tại một số trường trên địa bàn tỉnh bạo lực học đường không còn đơn thuần là túm tóc, xé áo, đấm đá… mà đã xảy ra những vụ việc học sinh dùng hung khí như phim hành động. Tình trạng học sinh tụ tập với băng nhóm côn đồ, hoặc tự lập “băng đảng”, dùng hung khí tấn công bạn học gia tăng theo chiều hướng nguy hiểm.

Nguyên nhân do đâu?

Qua tìm hiểu, có những vụ việc xảy ra chỉ là mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, trong môi trường học tập nhưng các em không kiềm chế, thích thể hiện cái tôi nên mới dẫn đến nhiều vụ việc đau lòng.

Ông Tạ Thanh Vũ, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, cho biết: “Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cả về thể xác lẫn tinh thần. Những học sinh bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, cảm thấy rất tổn thương, chán nản, cô đơn, suy sụp, ám ảnh, mất lòng tin vào bạn bè, ảnh hưởng rất nhiều đến tình đoàn kết trong tập thể lớp. Vấn đề này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến kết quả học tập và tương lai của các em nếu không được can thiệp kịp thời”.

Nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tình trạng bạo lực học đường là các em được tiếp cận công nghệ thông tin quá sớm. Các em được tạo điều kiện sử dụng điện thoại, máy tính, mạng xã hội mà thiếu sự kiểm soát của gia đình và nhà trường. Mặt khác, các em dễ dàng tiếp cận với những thành phần xấu, hư hỏng lôi kéo, làm cho các em dễ sa ngã mà phụ huynh khó kiểm soát.

Thực tế hiện nay, việc giáo dục về nhân cách sống, đạo đức làm người, cách đối nhân xử thế... chưa được quan tâm đúng mức ở một số nơi (gia đình, nhà trường). Từ đó, các em không hiểu được giá trị của cuộc sống, giá trị yêu thương và đặc biệt giá trị của sự khoan dung, độ lượng.

Em Khấu Phương Bảo Ngọc, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Cái Nước, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Lời xin lỗi vô cùng có giá trị, nhất là ngay thời điểm nóng giận, nó có thể làm giảm đi sự căng thẳng, không làm mất hoà khí, thậm chí còn tránh được xung đột không đáng có, ngăn chặn được những tiêu cực có thể xảy ra ở tương lai. Em thấy lời xin lỗi có sức mạnh to lớn trong việc thể hiện tính cách, phẩm chất của con người. Những người biết nói xin lỗi là người khiêm tốn, không muốn phiền phức và đặc biệt là tránh được mâu thuẫn dẫn đến bạo lực”./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

Bài 2: NGUY HIỂM BỦA VÂY

 

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài 2: Khơi dậy tinh thần tương thân tương ái

Phong trào “Dân vận khéo" (DVK) đã lan toả khắp các miền quê trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Xuất phát điểm các mô hình DVK có khi là từ những việc nhỏ nhưng rất thiết thực như: tự nguyện vá những ổ gà, bồi lại đoạn đường bị sụt lún, sạt lở; vận động hộ khá, giàu cho hộ nghèo mượn đất cất nhà, đất sản xuất; nhận đỡ đầu học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn… thế rồi được lan toả, nhân rộng thành mô hình hiệu quả, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, thiết thực mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người dân, nhất là người yếu thế.

Dân vận khéo, vun đắp niềm tin - Bài 1: Vì lợi ích Nhân dân

Thời gian qua, ở tỉnh Cà Mau đã có hàng ngàn mô hình dân vận khéo (DVK) hiệu quả, thiết thực vì cuộc sống người dân, hướng đến xây dựng “gia đình hạnh phúc”, “cộng đồng hạnh phúc” và dần tiến tới “xã hội hạnh phúc”. Và công tác dân vận khéo chính là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài cuối: Ðất lành - Trăm năm tươi tốt

Sau 50 năm thống nhất đất nước, hệ thống trường học trên địa tỉnh Cà Mau được quy hoạch, đầu tư kiên cố, khang trang (trường xanh, sạch, đẹp) theo Ðề án kiên cố hoá trường lớp, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, phục vụ tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Các trường được đầu tư theo hướng tiến tới đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay ngành giáo dục đang tiếp tục triển khai thực hiện sắp xếp mạng lưới trường lớp theo Ðề án “Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau - Bài 2: Nhà giáo hai quê

Trong những năm tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Tuy vậy, với tinh thần “tất cả vì sự nghiệp trồng người”, nhiều giáo viên tình nguyện từ miền Bắc vào Nam theo tiếng gọi “Nam tiến”, đã không ngại gian khổ bám trụ để dạy học giữa rừng đước, rừng tràm, bưng biền, để tạo nên lớp thế hệ tương lai cho quê hương.

Nửa thế kỷ chuyện “trồng người” ở Cà Mau

Từ "vùng trũng” giáo dục khi giải phóng (30/4/1975), sau nửa thế kỷ, Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã có thể tự tin, tự hào để nói về một vùng đất hiếu học, vùng đất học. Một nhà giáo về hưu, được tăng cường từ miền Bắc vào để giảng dạy những năm đầu sau giải phóng, đã nói đại ý về giáo dục Cà Mau: "Bác Hồ dạy “mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”. Cà Mau là đất lành, thế nên rừng ở Cà Mau mênh mông đước tràm, chim kéo về làm tổ. Con người Cà Mau thì có bản sắc, cá tính riêng, chúng tôi, những người làm nghề giáo chỉ có mặt và góp thêm những điều mình có, nhỏ bé thôi, để khơi mở nội lực lớn lao của tài nguyên con người nơi đây”.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân - Bài cuối: Đồng hành trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng đi vào chiều sâu, từ khâu quản lý đến phục vụ người dân. Trong hành trình đó, báo chí đã và đang đóng vai trò không thể thay thế, không chỉ là “kênh truyền dẫn” thông tin, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp đưa tín dụng chính sách đến với người dân một cách hiệu quả, nhất là trong bối cảnh số hóa đang chuyển mình mạnh mẽ.

Báo chí đồng hành, đưa tín dụng chính sách đến dân

Giữa dòng chảy không ngừng của chính sách, báo chí như ống kính soi chiếu hiệu quả từ thực tiễn, là kênh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế, từ đó góp phần xây dựng chính sách hoàn thiện, hiệu quả, thực sự đi vào đời sống Nhân dân. Ðiều này đặc biệt thấy rõ ở vai trò của báo chí đối với công tác truyền thông tín dụng chính sách thời gian qua.

Kỷ niệm với Trường Trung học Tiền Phong

Nhớ giữa năm 1953 đầu năm 1954, tôi đang học Trường Trung học Tiền Phong do Xứ đoàn Thanh niên cứu quốc Nam Bộ tổ chức thì có quyết định rút tôi về cơ quan Xứ đoàn để bảo vệ Ban Biên tập Báo Nhân Dân miền Nam, do anh Kỉnh (Nguyễn Phượng Vũ) và anh Hưởng Triều (Trần Bạch Ðằng) phụ trách.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai? - Bài cuối: Thành bại tại… cán bộ

Tổng Bí thư Tô Lâm, người đứng đầu Đảng ta khẳng định: “Công tác cán bộ là mấu chốt quyết định sự thành bại của chính quyền địa phương 2 cấp”. Gắn với cuộc cách mạng về bộ máy tổ chức là cuộc cách mạng về công tác cán bộ. Năng lực thực tiễn, đạo đức công vụ, uy tín Nhân dân là những tiêu chí cao nhất cho việc lựa chọn cán bộ. Đây cũng là những vấn đề mà tỉnh Cà Mau đặc biệt lưu tâm trong việc “chọn người” xứng tầm, đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Công tác cán bộ: Ai chọn, chọn ai?

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi công tác cán bộ là vấn đề hết sức hệ trọng đối với sự nghiệp cách mạng: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Công tác cán bộ là công việc khó, nhiều biến số, do đó cần có quy trình, cơ chế, tiêu chí lựa chọn chặt chẽ, thận trọng nhưng đồng thời cũng phải có sự mạnh dạn, đột phá. Việc “chọn người” cần phải làm rõ những vấn đề mấu chốt nhất, đó là “ai chọn?”, “chọn ai?” và chọn như thế nào? Gắn với cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, công tác cán bộ là vấn đề hết sức thời sự, quyết định đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy mới.