ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:12:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ trẻ thời 4.0

Báo Cà Mau (CMO) Ðồng hành với nhịp phát triển của xã hội là bước tiến như vũ bão của công nghệ thông tin. Môi trường mạng mở rộng với sự truy cập, tiếp cận thông tin một cách dễ dàng, nhanh chóng, trong đó có cả trẻ em. Nguy cơ đối mặt với nhiều thông tin không lành mạnh trên không gian mạng cũng tăng đột biến. Dễ dàng lập nhóm chat, lôi kéo nhau vào những hội nhóm khiến phát sinh mâu thuẫn trong học sinh, sinh viên, tạo ra những hệ luỵ khó lường. Cũng từ đây dẫn đến những thách thức cho các ban, ngành có liên quan lẫn giới chuyên môn và gia đình trong việc bảo vệ trẻ.

Bài 1: Nhiều hình thức bạo lực

Bạo lực ở thời đại công nghệ 4.0 đã tăng cấp và biến dạng thành hình thức “bạo lực mạng”, hay còn gọi là bạo lực trên môi trường mạng. Nó được hiểu là những hành vi gây hại cố ý được lặp đi lặp lại thông qua các thiết bị điện tử, như điện thoại, máy tính, các trang mạng xã hội… từ nền tảng trực tuyến. Dạng bạo lực tinh thần này đã khiến nhiều trẻ em dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, tự huỷ hoại bản thân nếu không được phát hiện và điều trị.

>> Bảo vệ trẻ thời 4.0 - Bài 2: Nguy hiểm bủa vây

Giới trẻ, cụ thể là đối tượng học sinh, tuổi vị thành niên thường thích thể hiện mình, thích chứng minh cái tôi của bản thân. Chưa thể kiềm chế được tính hiếu thắng và sự nóng nảy đã khiến các em chọn cách dùng nắm đấm, hay tồi tệ hơn là bạo lực tinh thần bạn bè của mình để giải quyết mâu thuẫn. Các em không lường được sau mỗi hành động bốc đồng là những tổn thương cho bản thân, cho đối phương và ảnh hưởng đến gia đình của mình. Thể xác có thể lành nhưng những vấn đề liên quan đến tinh thần và tổn thương tâm lý sẽ là vết hằn theo các em cả đời.

Tăng về số

Bạo lực mạng có thể diễn ra công khai hoặc trong phạm vi cá nhân, có thể thấy ngay trước mắt hoặc diễn ra trong lặng thầm sau lưng nạn nhân. Bạo lực có thể diễn ra bất cứ lúc nào, thông qua nhiều hình thức, như gửi tin nhắn, hình ảnh, video bài viết nhằm gây tổn thương đến người khác, tra tấn về tinh thần, cố ý cô lập, lan truyền những tin đồn sai lệch…

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, bình quân hàng năm cả nước có khoảng 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau, tức là mỗi ngày xảy ra khoảng 5 vụ. Trung bình, trên 5.200 học sinh thì có 1 vụ đánh nhau. Cứ hơn 11 ngàn học sinh thì có 1 em bị buộc thôi học vì hành vi đánh nhau. Cứ 9 trường thì có 1 trường có học sinh đánh nhau. Ðây là hồi chuông báo động về văn hoá ứng xử của học sinh và nạn bạo lực học đường đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Tại Cà Mau, theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, trong năm 2022 Công an tỉnh tiếp nhận và xử lý 14 vụ việc, liên quan 59 học sinh, sinh viên đánh nhau ngoài khuôn viên trường học; khởi tố hình sự 2 vụ, liên quan 7 bị can; đang điều tra xác minh 2 vụ, liên quan đến 5 đối tượng là học sinh; giao cho trường xử lý giáo dục, răn đe 6 vụ, liên quan đến 18 học sinh.

Những con số biết nói này đã dấy lên hồi trống báo động với các cấp, các ngành, nhà trường, xã hội và cả gia đình, nạn bạo lực học đường đang hiện diện và có những biến tướng đặc biệt nguy hiểm, trên không gian tưởng là ảo nhưng thật đến rợn người. Thời gian gần đây, tại một số trường trên địa bàn tỉnh bạo lực học đường không còn đơn thuần là túm tóc, xé áo, đấm đá… mà đã xảy ra những vụ việc học sinh dùng hung khí như phim hành động. Tình trạng học sinh tụ tập với băng nhóm côn đồ, hoặc tự lập “băng đảng”, dùng hung khí tấn công bạn học gia tăng theo chiều hướng nguy hiểm.

Nguyên nhân do đâu?

Qua tìm hiểu, có những vụ việc xảy ra chỉ là mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, trong môi trường học tập nhưng các em không kiềm chế, thích thể hiện cái tôi nên mới dẫn đến nhiều vụ việc đau lòng.

Ông Tạ Thanh Vũ, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, cho biết: “Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cả về thể xác lẫn tinh thần. Những học sinh bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, cảm thấy rất tổn thương, chán nản, cô đơn, suy sụp, ám ảnh, mất lòng tin vào bạn bè, ảnh hưởng rất nhiều đến tình đoàn kết trong tập thể lớp. Vấn đề này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến kết quả học tập và tương lai của các em nếu không được can thiệp kịp thời”.

Nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tình trạng bạo lực học đường là các em được tiếp cận công nghệ thông tin quá sớm. Các em được tạo điều kiện sử dụng điện thoại, máy tính, mạng xã hội mà thiếu sự kiểm soát của gia đình và nhà trường. Mặt khác, các em dễ dàng tiếp cận với những thành phần xấu, hư hỏng lôi kéo, làm cho các em dễ sa ngã mà phụ huynh khó kiểm soát.

Thực tế hiện nay, việc giáo dục về nhân cách sống, đạo đức làm người, cách đối nhân xử thế... chưa được quan tâm đúng mức ở một số nơi (gia đình, nhà trường). Từ đó, các em không hiểu được giá trị của cuộc sống, giá trị yêu thương và đặc biệt giá trị của sự khoan dung, độ lượng.

Em Khấu Phương Bảo Ngọc, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Cái Nước, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Lời xin lỗi vô cùng có giá trị, nhất là ngay thời điểm nóng giận, nó có thể làm giảm đi sự căng thẳng, không làm mất hoà khí, thậm chí còn tránh được xung đột không đáng có, ngăn chặn được những tiêu cực có thể xảy ra ở tương lai. Em thấy lời xin lỗi có sức mạnh to lớn trong việc thể hiện tính cách, phẩm chất của con người. Những người biết nói xin lỗi là người khiêm tốn, không muốn phiền phức và đặc biệt là tránh được mâu thuẫn dẫn đến bạo lực”./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

Bài 2: NGUY HIỂM BỦA VÂY

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.