ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 03:23:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Hoá thân” cho gỗ

Báo Cà Mau (CMO) Những gốc cây sần sùi, tấm gỗ cũ kỹ lại có thể đội giá hàng trăm triệu đồng nhờ tài “biến hoá” của các nghệ nhân gỗ.

Tay chân lúc nào cũng lấm lem bởi tiếp xúc nhiều với bụi bặm, mạt cây, nhưng chính nhờ lòng yêu nghề đã thúc đẩy những người thợ điêu khắc gỗ vượt lên vất vả để cho ra đời những kiệt tác. Bằng bàn tay và khối óc, những người thợ đã thổi hồn cho vật vô tri, vô giác trở nên sống động, mang đến nhiều giá trị vật chất, tinh thần.

Gian truân đến với nghề

Ông Thạnh “biến hoá” khối gỗ thành tác phẩm điêu khắc có giá trị hàng trăm triệu đồng.

Anh Trương Văn Khương, 24 tuổi, ấp Xóm Chùa, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, được nhiều người biết đến bởi tài đắp tượng Phật và điêu khắc gỗ. Xuất thân trong gia đình khó khăn, ba mẹ lại ly tán lúc anh còn nhỏ, theo cha lên Bình Dương mưu sinh bằng nghề bán vé số, anh Khương thường đến nơi khắc gỗ, đắp tượng Phật trộm nhìn. Nhờ có năng khiếu bẩm sinh, chỉ học lỏm ở một số nơi mà anh đã có thể tự phác hoạ và điêu khắc gỗ được.

Trở về địa phương lập nghiệp, anh Khương săn lùng những gốc cây đã bỏ đi để khắc bàn, ghế và đắp tượng Phật. Sau khi sản phẩm được ra đời, anh đăng lên mạng xã hội được rất nhiều bạn bè, người quen thích thú và ngõ giá mua. Khách hàng ban đầu của anh chỉ có thế. Dần dần, anh tiếp tục cho ra đời những sản phẩm thủ công bằng gỗ như các con vật, bàn trang điểm, tủ đựng mỹ phẩm, kệ dép, móc khoá bằng gỗ… Nhờ khéo tay hay làm, sản phẩm của anh được nhiều người đặt hàng qua sự giới thiệu của bạn bè và mạng xã hội.

Cũng gian truân trong buổi đầu đến với nghề “tạo hình cho gỗ”, bởi anh Nguyễn Trúc Nhị, 23 tuổi, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, khiếm khuyết (câm) bẩm sinh. Mỗi lần đi qua cơ sở điêu khắc gỗ Út Thạnh, ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình của nghệ nhân Trần Văn Thạnh là anh lại ghé vào xem. Và rồi niềm đam mê với nghề đã thôi thúc anh xin học nghề.

Chàng thanh niên gương mặt thanh tú lại có số phận không may này lại thuộc "top" học trò xuất sắc của cơ sở điêu khắc gỗ Út Thạnh. Mặc dù bị câm nhưng anh vẫn nghe, hiểu được lời nói của mọi người. Vốn có năng khiếu bẩm sinh, tháo vát và không ngại việc nên chỉ trong thời gian ngắn học nghề, anh Nhị đã thông thạo các bước điêu khắc gỗ, đặc biệt là rất giỏi trong khâu đục gỗ.

Là một trong những thợ điêu khắc gỗ có tiếng tại Cà Mau, ông Trần Văn Thạnh, 58 tuổi, chủ cơ sở điêu khắc gỗ Út Thạnh, ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, cho biết: "Tôi khá bất ngờ khi gia đình đến xin cho Nhị học nghề. Làm nghề mấy mươi năm và cũng nhận khá nhiều học trò nhưng đây là trường hợp đặc biệt nhất. Mặc dù bị khiếm khuyết nhưng cậu học trò này học nghề rất nhanh và được tôi đánh giá là có tố chất và tiềm năng nhất. Bởi cậu ấy rất siêng năng, nhanh nhạy, khéo tay và có óc sáng tạo".

Lưu giữ nét nghề

Cũng là tạo tác trên gỗ, nhưng nghề điêu khắc gỗ phần nhiều đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, óc sáng tạo so với nghề thợ mộc. Để thổi “hồn” cho mỗi tác phẩm điêu khắc, người thợ thường dựa theo hình dạng, màu sắc, kích thước, đặc điểm, đặc thù trên từng khối gỗ để phát triển thành những chi tiết sống động nhất. Hành nghề điêu khắc mấy mươi năm, ông Thạnh được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến. Điều ông Thạnh trăn trở nhất là đào tạo ra học trò đủ tâm, đủ tài để nghề điêu khắc thủ công ngày càng đứng vững, đủ sức cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp hiện đại.

Ông Thạnh truyền nghề lại cho thế hệ trẻ.

Ông Trần Văn Thạnh cho biết: “Khâu quan trọng nhất của nghề điêu khắc gỗ là bước phác thảo ra hình dáng rồi đến khâu đục tạo hình và đánh bóng. Khách hàng thường đặt những tác phẩm gỗ theo phong thuỷ như tượng Phật, tượng Bát tiên, tượng Phúc - Lộc - Thọ, tượng các linh thú (long, lân, quy, phụng, cá chép, tứ quái...). Trước khi phác thảo, tôi thường tư vấn cho khách hàng về hình dáng, chất liệu gỗ cũng như màu sắc, kích thước cho phù hợp với túi tiền và ý muốn của khách hàng. Bởi mỗi sản phẩm làm ra cũng chính là đứa con tinh thần của người thợ".

Không phụ lòng mong đợi của gia đình, anh Trần Hoàng Tỷ, con trai ông Út Thạnh đã nối nghiệp cha mình với nghề điêu khắc gỗ. Mặc dù hiện tại anh Tỷ chưa thể tự cầm cưa phác thảo ra hình dáng sản phẩm nhưng đã thông thạo khâu đục gỗ. Anh Tỷ chia sẻ: "Từ nhỏ tôi đã chứng kiến cha phải thức khuya, dậy sớm để sống trọn với đam mê. Và không biết từ bao giờ, hình ảnh mồ hôi nhễ nhại trên vầng trán của người thợ đang chú tâm làm đẹp cho đời đã thôi thúc tôi đến với nghề này. Bởi thế, tôi quyết định theo đuổi nghề để kế nghiệp cha cho ra đời những sản phẩm bằng cả tâm huyết".

Vẻ đẹp hình thể có thể phai mờ theo năm tháng nhưng vẻ đẹp lao động lại hiện hữu mãi với thời gian. Và những người làm nghề điêu khắc gỗ luôn mộc mạc, bình dị, xứng đáng được gọi là “nghệ nhân”, chính họ đã nâng tầm giá trị từ vật chất đến tinh thần cho những khúc gỗ vô tri./.

Trầm Ngọc

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.