ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 5-2-25 16:58:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Khát vọng xanh” trên đất Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Trong số những phẩm chất của người dân xứ Nghệ: hiếu học, quyết tâm, giàu chí tiến thủ, chân thành, thẳng thắn... tôi đã tìm thấy ở vị giám đốc trẻ Nguyễn Ðức Trung (sinh năm 1973), Giám đốc Nhà hàng Khách sạn Ozon ( xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) trong những lần gặp gỡ, trao đổi từ công việc đến cuộc sống đời thường.

Từ niềm đam mê nghề tôm, đến ý tưởng kinh doanh nhà hàng kết hợp phát triển du lịch, anh đã đặt trọn niềm tin và quyết tâm thực hiện bằng được “khát vọng xanh” của mình trên quê hương thứ 2 - Cà Mau.

Anh Trung yêu Cà Mau, mê con tôm, thích làm du lịch xanh và sống thân thiện với môi trường.

Con tôm kéo tôi về Cà Mau

Anh Trung bộc bạch: “Cơ duyên với nghề tôm đã kéo tôi về Cà Mau”. Ngồi phía sảnh sau nhà hàng, anh Trung đãi tôi ly cà phê rang nguyên chất, mắt hướng về không gian của hồ bơi, bầu trời xanh in hẳn xuống mặt hồ phẳng lặng, mát dịu, bình yên; xung quanh là khuôn viên xanh với nhiều hoa, cây cảnh, cũng là nơi thư giãn của gia đình anh sau một ngày làm việc.

Theo lời kể của anh Trung, sau khi tốt nghiệp Ðại học Thuỷ sản Nha Trang năm 1995, anh Trung từng có 2 năm trải nghiệm công việc cho 2 công ty sản xuất tôm giống ở tỉnh Nha Trang và Phan Thiết. Tình cờ có khách hàng từ Cà Mau ra công ty ở Phan Thiết bắt tôm giống và rủ anh về Cà Mau hùn vốn mở cơ sở sản xuất tôm giống, vì thời điểm đó Cà Mau rất hiếm nguồn tôm giống, nhất là nguồn tôm giống sạch, uy tín, chất lượng.

Như điểm trúng “khát vọng khởi nghiệp” ở chàng trai trẻ nên anh Trung đồng ý về vùng đất cuối trời Tổ quốc với nhiều tiềm năng để đầu tư và phát triển nghề sản xuất tôm giống. Năm 1997, nhóm 5 anh em thân của anh Trung (trong đó có 2 người Cà Mau và 3 người bạn của anh Trung) hùn cổ phần mở cơ sở sản xuất tôm giống. Với nguyên tắc kinh doanh lấy chất lượng làm đầu, tôm giống công ty anh Trung dần chiếm lĩnh thị trường, làm hài lòng người nuôi tôm trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Kiên Giang, Bạc Liêu.

Năm 2010, anh Trung tách riêng, mở doanh nghiệp tư nhân và lấy thương hiệu “Sú chân đỏ”. Anh Trung chia sẻ, trong quá trình sản xuất tôm sú giống, anh đúc kết được kinh nghiệm và quyết tâm đầu tư sản xuất giống tôm sú chân đỏ, bởi điểm ưu việt của loại tôm này sẽ cho ra con giống to, khoẻ, sạch và nhanh lớn… Tuy nhiên, sú mẹ chân đỏ gần như rất hiếm, bởi trong số khoảng 300 con sú mẹ về từ biển khơi, chỉ chọn được tầm 10-15 con sú mẹ chân đỏ giống tốt và giá sú mẹ chân đỏ cao hơn gấp đôi, gấp 3 so với loại sú mẹ bình thường… Với ưu thế đó, hiện nay hàng năm doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Sú chân đỏ của anh Trung cung cấp ra thị trường trên 1 tỷ con giống, trong số đó cung cấp 50% cho thị trường Cà Mau, còn lại ở các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu.

Từ năm 2004 - 2009, anh Trung là thành viên HTX Đồng Khởi, đến năm 2010 thì mở công ty Sú chân đỏ đến nay. đặc biệt tôm giống sú chân đỏ được chứng nhận sản phẩm hữu cơ châu Âu (Organic EU); chất lượng vàng thuỷ sản Việt Nam năm 2012, 2015, 2018…

50 tỷ đồng cho Ozon hotel và du lịch không khói

Khá thành công ở lĩnh vực sản xuất tôm sú giống chân đỏ ở đất Cà Mau, cũng là khoảng thời gian khá dài đầy căng thẳng và mệt mỏi đối với anh Trung. Năm 2012, anh Trung quyết định tạm gác công việc, cùng gia đình trải nghiệm chuyến du lịch xuyên Việt để nghỉ dưỡng và nâng tầm hiểu biết cho các con… Và chuyến đi ấy đã khơi dậy trong anh khát vọng mới, lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn kết hợp làm du lịch không khói ở Cà Mau.

Anh Trung bộc bạch: “Trong chuyến du lịch ấy (năm 2012), khi đến tỉnh Quảng Ninh đã quá 22 giờ, trong nội ô không còn khách sạn, nên cả gia đình phải ra ngoại ô tìm chỗ nghỉ. Khi tìm gặp được một khách sạn thì chủ báo là chưa khai trương, nhưng vì đêm đã khuya, ông chủ thương, phá lệ nhận khách trước ngày khai trương, thậm chí còn nhiệt tình thết đãi cơm, nước. Khi ấy, tôi chợt nghĩ về đất Cà Mau, trong đầu loé lên ý tưởng mở một nhà hàng, khách sạn, với không gian xanh lý tưởng vừa là nơi nghỉ dưỡng cho gia đình sau những ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng; vừa có nguồn thu từ khách du lịch đổ về Cà Mau nghỉ dưỡng, kết hợp các công ty lữ hành tổ chức các tour du lịch xanh, xuyên rừng, khám phá bãi bồi Ðất Mũi, trải nghiệm đặt lợp, lú bắt cua, tôm…”.

Anh Trung liên kết tổ chức các minitour Ozon để du khách trải nghiệm cuộc sống người dân vùng sông nước Cà Mau, như đặt lọp, lú bắt tôm, cua; du lịch xuyên rừng đước, tham quan bãi bồi Ðất Mũi…

Với anh Trung, nói được là làm được, từ tháng 4/2014-30/4/2016, Nhà hàng Khách sạn Ozon chuẩn 3 sao, hiện đại, với tổng kinh phí đầu tư gần 50 tỷ đồng chính thức mọc lên, phá đi không gian đìu hiu giữa làng rừng Năm Căn ngày ấy. Số tiền khá lớn nên không phải doanh nghiệp nào cũng dám mạnh dạn đầu tư, nhưng anh Trung dám thực hiện, bởi thời điểm đó, du lịch Cà Mau khá im ắng. Nhiều nhà đầu tư có “máu” kinh doanh cho rằng anh Trung quá mạo hiểm. Thật vậy, kể từ khi lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn, gần như anh Trung phải bù lỗ liên tục trong 3 năm đầu. Kể từ năm thứ 4 trở lại đây, khi tỉnh có sự quan tâm đặc biệt đối với du lịch, người dân có tư tưởng thoáng hơn về các dịch vụ tiệc cưới, sinh nhật, ăn uống quy mô gia đình, đặt tiệc tại nhà hàng… Từ đó, Nhà hàng Khách sạn Ozon mới thật sự sống lại và phát triển đi lên đến nay.

Anh Trung chia sẻ: "Tôi hoàn toàn có lý cho sự mạo hiểm của mình, bởi ngay từ đầu xác định sẽ gắn bó lâu dài ở đất Năm Căn - Cà Mau, xem đây là quê hương thứ hai của mình. Thứ hai, tôi tin rằng du lịch Cà Mau sẽ phát triển hơn trong tương lai không xa. Tôi đi trước đón đầu, dù hơi khá sớm, nhưng không sao, đến giờ tôi vẫn tin rằng quyết định của mình là đúng và mức độ thành công, như ý gần như đã đạt 100% mục tiêu đề ra. Và để góp phần vực dậy du lịch Năm Căn nói riêng, Cà Mau nói chung, tôi mong muốn trên địa bàn Năm Căn sẽ hình thành điểm dừng chân, gắn với một số điểm tham quan, trải nghiệm như làng nghề bánh phồng tôm; homestay trải nghiệm, thưởng thức đờn ca tài tử, đặt lọp, soi ba khía, bắt tôm, cua; tham quan các di tích lịch sử... Ðể khách du lịch có thể trải nghiệm, tự tay chế biến và thưởng thức món cua ngon nhất cả nước… tôi tin rằng Năm Căn sẽ có cơ hội giữ chân khách du lịch gần xa".

Trong niềm vui của sự thành công ấy, anh Trung càng phấn khởi hơn khi đã góp phần cùng địa phương tạo công ăn việc làm cho trên 60 lao động tại chỗ, với mức lương bình quân trên 4 triệu đồng/tháng. Công suất phục vụ nhà hàng đạt 100-150 lượt khách/ngày, trong đó 70% lượng khách đăng ký các tour tham quan du lịch Vườn chim Tư Na, khám phá Ðất Mũi, góp phần vực dậy du lịch tỉnh Cà Mau. Mặt khác, từ năm 2018 đến nay, mỗi năm anh đóng góp cùng địa phương xây dựng 1 căn nhà vì người nghèo, trị giá 40 triệu đồng. Ðặc biệt, hàng năm, vào dịp Tết, anh chia sẻ từ 3-5 tấn gạo cùng bà con nghèo đón Tết đầm ấm; vận động bạn bè cùng đóng góp trên 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung trong đợt lũ lụt vừa qua…

Trước khi chia tay, tôi cố gắng tìm một góc đẹp để chụp tấm ảnh chân dung anh Trung, sao cho phù hợp với cương vị một giám đốc thành đạt, nhưng vì anh ngại chụp hình nên vẫn chưa thể chụp được tấm ảnh ưng ý, anh đề nghị cho xem lại ảnh đã chụp. Với giọng xứ Nghệ rặt, anh Trung nói chậm và nhẹ nhàng: “Thế trông anh vẫn còn chất quê quê sao ấy, vì anh xuất thân từ gia đình nông dân nên dù ở cương vị nào, gốc nông dân vẫn còn trong anh, nhìn không có sang, em đừng cười anh…”. Tôi nghĩ thầm trong bụng và tự nhủ rằng: Tôi không cười anh, trái lại rất quý và nể anh là khác: Quý anh từ suy nghĩ đến cách làm, anh nói được làm được, lại là giám đốc trẻ rất gần gũi và chân tình./.

 

Loan Phương

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.