Thứ hai, 24-11-25 05:20:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Nghệ thuật” bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sử

Báo Cà Mau Tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Huế chuyên ngành Sư phạm Lịch sử với tấm bằng loại giỏi, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Văn Sum tình nguyện vào huyện Thới Bình công tác. Hơn 25 năm gắn bó với nghề giáo với nhiều khó khăn, thăng trầm, song những thành quả mà thầy Hoàng Văn Sum đã gieo trồng cho ngành giáo vùng đất cực Nam Tổ quốc thực sự to lớn, đặc biệt là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Lịch sử.

Tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Huế chuyên ngành Sư phạm Lịch sử với tấm bằng loại giỏi, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Văn Sum tình nguyện vào huyện Thới Bình công tác. Hơn 25 năm gắn bó với nghề giáo với nhiều khó khăn, thăng trầm, song những thành quả mà thầy Hoàng Văn Sum đã gieo trồng cho ngành giáo vùng đất cực Nam Tổ quốc thực sự to lớn, đặc biệt là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Lịch sử. Công tác tại Trường THPT Thới Bình, một trường tuyến huyện còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay, thầy đã bồi dưỡng cho 121 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 28 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia.

Trao đổi về kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở bộ môn Lịch sử, thầy Sum cho biết: Bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn và đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Do đó, giáo viên phải tâm huyết với công tác, đầu tư nghiên cứu, biên soạn chương trình, giáo án để tham gia bồi dưỡng, thực hiện nghiêm túc thời khoá biểu và việc bồi dưỡng thường xuyên trên lớp. Học sinh phải yêu thích bộ môn, có tinh thần vượt khó trong học tập, là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, có năng lực nhận thức tốt ở bộ môn tham gia bồi dưỡng, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp, ít sai chính tả và cách diễn đạt tương đối tốt.

Trong hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như các hoạt động giáo dục khác, người giáo viên phải biết xây dựng chương trình bồi dưỡng với những chương, bài ứng với số tiết dạy cụ thể. Ðề cập đến vấn đề này, thầy Sum chia sẻ: Về nguyên tắc, giáo viên phải bồi dưỡng toàn bộ chương trình. Bất cứ hoạt động dạy học nào trên lớp nhất thiết giáo viên phải có giáo án, nhất là bồi dưỡng học sinh giỏi yêu cầu giáo án phải được chuẩn bị cụ thể và cao hơn. Việc soạn giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi đòi hỏi sự công phu, đầu tư nghiên cứu về nội dung và phương pháp. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, việc thực hiện nguyên tắc dạy học liên môn là hết sức quan trọng. Giáo viên phải biết nghiên cứu và khai thác thơ văn, những kiến thức địa lý… có liên quan để vận dụng vào trong bài giảng của mình.

Theo thầy Sum, việc tổ chức dạy và học là khâu then chốt nhất. Khâu này thể hiện rõ hoạt động của thầy và trò. Giáo viên yêu cầu học sinh phải chuẩn bị trước những vấn đề cần bồi dưỡng (đọc sách giáo khoa, nghiên cứu những vấn đề mà giáo viên định hướng, tham khảo những tài liệu có liên quan…). Do yêu cầu chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi quá rộng, giáo viên phải biết chọn lọc, cung cấp kiến thức cho phù hợp trên nền kiến thức phổ thông, đồng thời nâng cao những kiến thức trọng tâm của chương trình. Cần phải sử dụng phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh (nêu vấn đề, tạo tình huống có vấn đề, thảo luận, đàm thoại…). Ðiều đó sẽ giúp cho học sinh phát triển tư duy và rèn luyện được kỹ năng bộ môn. Nếu sử dụng cứng nhắc phương pháp truyền thống “thầy đọc, trò ghi” thì giáo viên không mất thì giờ và trí não nhưng học sinh bị nhồi nhét về kiến thức, nhàm chán và không có hứng thú với bộ môn.

Trong quá trình bồi dưỡng, giáo viên không chỉ cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức về các sự kiện và hiện tượng lịch sử mà còn chú ý rèn luyện những kỹ năng bộ môn như phân tích, giải thích, so sánh, tổng hợp, đánh giá, tìm nguyên nhân, trắc nghiệm khách quan, xâu chuỗi các sự kiện hiện tượng lịch sử để tìm ra nét truyền thống, những bài học lịch sử.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần ra các dạng bài tập để rèn luyện kỹ năng, củng cố kiến thức cho học sinh như dạng bài tập: Phân tích, giải thích, so sánh, trình bày, nhận xét sự kiện lịch sử; chứng minh làm sáng tỏ một vấn đề lịch sử; xác định sự kiện lịch sử để phân tích, chứng minh hoặc giải thích vấn đề lịch sử… Ðồng thời, thường xuyên kiểm tra đánh giá học sinh giúp giáo viên hiểu rõ việc học tập của học sinh, phát hiện những thiếu sót trong kiến thức và kỹ năng để kịp thời sửa chữa. Có thể sử dụng các hình thức kiểm tra: trình bày miệng, kiểm tra 15 đến 30 phút, kiểm tra việc làm bài tập về nhà, đặc biệt trong quá trình bồi dưỡng tổ chức kiểm tra viết từ 3 đến 5 lần dưới dạng một đề thi (từ 120 đến 180 phút).

Với lòng tâm huyết, kinh nghiệm trong giảng dạy nêu trên, thầy Hoàng Văn Sum đã có những đóng góp to lớn vào công tác đào tạo đội ngũ mũi nhọn cho ngành giáo dục Cà Mau. Ðó cũng chính là nội dung cơ bản trong sáng kiến kinh nghiệm của thầy Hoàng Văn Sum về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh công nhận, được nhiều trường áp dụng, triển khai mang lại hiệu quả cao

Ðức Hiếu, Trường THPT Thới Bình

Nhiều hiến kế để Cà Mau thực hiện Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục

Ngày 21/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Toạ đàm “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, thực trạng và phương hướng đối với tỉnh Cà Mau”, nhằm cụ thể hoá Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Ðiểm sáng trường vùng ven

Dù ở vùng ven trung tâm tỉnh lỵ, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn hạn chế, nhưng nhiều năm qua, Trường THCS Tân Thành (phường Tân Thành) là một trong những điểm sáng về giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Lắng đọng cảm xúc tại Toạ đàm kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Bạc Liêu tổ chức Toạ đàm kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam với chủ đề “46 năm hình thành và phát triển - Vững bước trên chặng đường mới”. Chương trình nhằm tri ân những đóng góp của các thế hệ thầy cô, trong bối cảnh nhà trường chuẩn bị hợp nhất theo chủ trương của tỉnh.

Các lực lượng trên đảo Hòn Chuối chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20/11, các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Chuối, gồm Đồn Biên phòng Hòn Chuối, Trạm ra đa 615 và Trung đoàn 551 vùng 5 Hải quân, đến thăm hỏi và tặng quà chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) tới thầy và trò “Lớp học tình thương” trên đảo (xã Sông Đốc).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân thăm và chúc mừng Nhà giáo ưu tú Đoàn Thị Bẩy

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến thăm và tặng quà Nhà giáo ưu tú Đoàn Thị Bẩy, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, hiện cư trú tại phường An Xuyên.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ thăm, chúc mừng Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú nhân 20/11

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), sáng 20/11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, đến thăm, tặng hoa và chúc mừng NGND - Tiến sĩ Thái Văn Long, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau. Tham gia đoàn còn có lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Tôn vinh sứ mệnh nghề giáo

Ngày 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm biết ơn đối với những người đã và đang miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Hoà chung không khí ấy, các trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang đến không khí vui tươi, ấm áp và góp phần khẳng định vai trò, vị thế của nghề giáo trong sự phát triển của quê hương, đất nước.

Trường THPT Ninh Thạnh Lợi - Chắp cánh ước mơ trên đất anh hùng

Nằm trên địa bàn xã Ninh Thạnh Lợi - vùng đất giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Cà Mau, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi đã và đang đóng vai trò là điểm tựa tri thức, chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh vùng sâu, vùng xa. Ðặc biệt, với khoảng 1/4 học sinh là con em đồng bào dân tộc Khmer, nhà trường không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là môi trường nuôi dưỡng bản sắc văn hoá và tinh thần đoàn kết.

Giáo dục Cà Mau: Giữ truyền thống, vươn mình hội nhập

Cùng nhịp phát triển của cả nước, giáo dục Cà Mau đã trải qua hành trình dài nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu quan trọng. Từ nền giáo dục còn non trẻ sau ngày giải phóng, sự nghiệp “trồng người” nơi mảnh đất địa đầu cực Nam Tổ quốc ngày càng trưởng thành, đóng góp lớn trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, phục vụ sự phát triển quê hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng thăm và chúc mừng PGS.TS Đào Hoàng Nam

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), chiều 19/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng cùng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến thăm, tặng hoa và chúc mừng PGS.TS Đào Hoàng Nam, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu.