ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 11:14:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

2 bến thuỷ không phép nhưng địa phương không xử phạt vi phạm

Báo Cà Mau Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành Đường thuỷ nội địa số 1 (thuộc Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau) phát hiện 2 bến thủy nội địa không phép tại huyện Thới Bình. Tuy nhiên, sau khi được giao về cho ngành chức năng địa phương xử lý, đến nay cả 2 bến này đều không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trước đó, qua công tác kiểm tra thường xuyên trên tuyến sông Trẹm đoạn qua địa phận xã Thới Bình, huyện Thới Bình, Đoàn kiểm tra liên ngành Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) số 1 phát hiện 2 trường hợp vi phạm về ĐTNĐ.

Cụ thể, tại bến của Công ty TNHH MTV Quốc Việt Cà Mau (do ông Đặng Quốc Việt làm Giám đốc), công ty này đã cho phương tiện ST-06234 vào neo đậu, xếp dỡ hàng hoá tại vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động bến thủy nội địa theo quy định.

Kiểm tra tại bến của Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường (do ông Vương Khánh Toàn làm đại diện), người đại diện không xuất trình được hồ sơ có liên quan đến quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa, khu neo đậu theo quy định và vi phạm tự ý lắp đặt báo hiệu ĐTNĐ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản 2 trường hợp vi phạm trên và buộc dừng ngay hành vi vi phạm, đồng thời bàn giao lại cho ngành chức năng huyện Thới Bình thụ lý, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ảnh chụp ngày 14/10 tại bến của Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường. (ảnh: Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau).

Mới đây, UBND huyện Thới Bình có báo cáo xử lý 2 vụ việc vi phạm trên. Tuy nhiên, đã không có một quyết định xử phạt vi phạm hành chính nào được ban hành.

Lý do được đưa ra, theo ông Nguyễn Hoàng Bạo, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình: Đối với vi phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV Quốc Việt, hiện tại phía công ty đã thực hiện các thủ tục liên quan trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình, được UBND huyện công bố tại Quyết định số 5228 ngày 2/10/2023.

Còn Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường thì đã biết được lỗi vi phạm và đã tháo dỡ các biển báo hiệu đường thuỷ. Công ty cũng đã ngưng hoạt động neo đậu, xếp dỡ hàng hóa tại vị trí vi phạm nêu trên, đồng thời cam kết không hoạt động trái phép và thực hiện các thủ tục liên quan trình cơ quan thẩm quyền cấp phép hoạt động bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình theo quy định.

Không đồng tình với cách xử lý theo báo cáo của UBND huyện Thới Bình, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: "Huyện Thới Bình xử lý như thế là không đảm bảo quy định, cũng như không phù hợp với Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới. Nguồn tin mà chúng tôi nhận được, trong 2 ngày 14&15/10 vừa qua, tại bến của Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường lại tiếp tục tái diễn tình trạng đưa phương tiện vào xếp dỡ hàng hoá chứ không ngưng như báo cáo nêu".

Trao đổi với phóng viên Báo Cà Mau, ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Đây là những hành vi vi phạm đã được thực hiện rồi, đồng thời đã bị phát hiện. Theo quy định của Luật Xử phạt vi phạm hành chính, mọi hành vi vi phạm được phát hiện là phải xử lý kịp thời. Trong trường hợp này, trước hành vi vi phạm, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản, đồng thời yêu cầu đối tượng vi phạm là chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Đó là mệnh lệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước hành vi vi phạm bị phát hiện. Việc đề nghị chấm dứt hành vi vi phạm và việc đối tượng ngưng hành vi vi phạm không đồng nghĩa là đối tượng vi phạm không bị xử phạt đối với hành vi vi phạm đã thực hiện trước đó. Cho nên, trong trường hợp này phải bị xử phạt vi phạm hành chính”.

 

Văn Đum

 

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.