ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:47:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

30 năm không có quyền công dân

Báo Cà Mau (CMO) Từ trước đến nay, anh Đỗ Công Mây, sinh năm 1988, ngụ Ấp 9, xã Trí Lực, huyện Thới Bình sống trong tình trạng không có bất kỳ giấy tờ tuỳ thân nào. Điều này mang đến không ít phiền hà cho cuộc sống của anh.

Để có được việc làm tại một công ty, được thi bằng lái xe… là bình thường đối với một công dân. Thế nhưng, đối với anh Mây, đó là ước muốn viển vông!

Đau đáu một thân phận

Chỉ vì tiếng “con nuôi” nên anh Mây không được nhập hộ khẩu, không làm được CMND, không có bất kỳ giấy tờ tuỳ thân nào. Thật vất vả để tồn tại, cứ sống trong cái vòng luẩn quẩn, nằm ngoài lưới an sinh xã hội.

Ông Đỗ Văn Trị là cha nuôi của anh Mây, kể: “Tôi nuôi nó hồi 8 tuổi. Lúc trước, do khó nuôi con nên tôi mới nhận nuôi nó đỡ đầu, có hứa với cha ruột nó một thời gian sẽ trả lại. Lúc cho tôi nuôi không có giấy tờ gì, mà hồi đó cũng không nghĩ ra chuyện giấy tờ gì đâu. Cha ruột thằng Mây sống trên sông nước, bằng nghề làm thuê, mai ở chỗ này, mốt chỗ kia thì làm gì có giấy tờ. Đến lúc định trả nó lại thì cha ruột nó mất, mẹ nó thì bỏ đi biệt xứ nên tôi nuôi luôn đến giờ”.

“Việc đi học cũng rất khó khăn nhưng nhờ quen nên gởi cho cô giáo, cũng không cần giấy khai sinh, nhưng đâu phải gởi hoài được. Muốn cho nó học tiếp phải có giấy khai sinh, nhưng nhiều lần đi làm không được vì địa phương yêu cầu phải có giấy “nhận con nuôi”. Gia đình khó khăn nên đâm ra cho nó học cũng chẳng đến nơi đến chốn”, ông Trị trải lòng.

Đầu tiên phải kể đến là việc nhập hộ khẩu. Trước đây, nhiều lần ông Trị xin nhập hộ khẩu cho anh Mây, cũng vì lý do không có giấy “nhận con nuôi”, không có chữ ký của cha ruột anh Mây nên công an xã không đồng ý giải quyết. Không được nhập hộ khẩu đồng nghĩa với việc không làm được CMND hay bất kỳ giấy tờ nào khác.

Anh Đỗ Công Mây nhiều năm ròng mong làm được giấy tờ tuỳ thân để làm “công dân chính hiệu”.

Có một lần ông Trị tìm đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý huyện Thới Bình. Ông Trị kể: “Một anh nhân viên ở đây hướng dẫn tôi về làm đơn nhận con nuôi, rồi đem lên xã chứng nhận. Nhưng đem đơn đến xã thì công chức tư pháp trả lời mông lung, tôi không biết đâu mà lần”.

Buộc phải bổ sung, minh chứng nhiều thứ thủ tục rườm rà, ông Trị ngán ngẩm: “Cách đây 2-3 tháng, tôi qua gặp Công chức Tư pháp xã Trí Lực, bà Bùi Thị Nga nói nào là phải có giấy nhận con nuôi, hoặc bây giờ yêu cầu tôi phải cho đất và làm hồ sơ cho nó một cái sổ hộ khẩu riêng nhưng không được lấy họ của tôi. Yêu cầu gì tôi cũng đồng ý miễn sao làm được giấy tờ cho con tôi là được, nhưng bà Nga trả lời rằng, chờ thông qua cấp trên, vì trường hợp này vượt thẩm quyền, xã chỉ làm từ 14 tuổi trở xuống, còn từ 16 trở lên phải huyện, tỉnh mới làm được. Bà hứa ngày qua ngày, đến giờ vẫn chưa làm được”.

Theo ông Trị: “Nuôi nó đó giờ tôi đâu kể như con xin, xem như con ruột mình. Cha mẹ nó như vậy rồi bỏ đâu, bây giờ tuổi tôi đã lớn, sống nay chết mai mà chưa làm tròn bổn phận tối thiểu với nó, bỏ nó sống bơ vơ, ai làm giấy tờ cho nó được? Ráng làm giấy tờ cho nó vô công ty làm ăn, có vợ con với người ta nhưng riết rồi cũng nản. Tôi đi hết năm này qua năm nọ, qua mấy đời chủ tịch xã vẫn không làm được”.

Nỗi khổ làm gì cũng không được

Năm 22 tuổi, anh Mây được người anh kết nghĩa rủ về TP Hồ Chí Minh làm hồ, ai thuê gì làm nấy để mong tìm được cái nghề nuôi thân.

Do không có CMND nên khi thuê nhà trọ ở thì trốn chui trốn nhủi. Anh Mây kể: “Mỗi lần công an phường kiểm tra, tôi phải ra ngoài lánh mặt. Có lần công an đến kiểm tra, nửa đêm cũng đi ra dầm mưa mấy tiếng đồng hồ”.

“Chạy xe máy đi làm, mấy lần bị cảnh sát giao thông thổi, yêu cầu xuất trình giấy tờ, nói là gấp quá nên quên, nên chỉ bị phạt tiền. Một lần vì không đưa ra được giấy tờ nên xe bị tạm giữ, tôi kể hết hoàn cảnh với công an, mấy anh tin, thương tình nên trả xe”, anh Mây bùi ngùi.

Công việc làm hồ không ổn định, làm bên ngoài quá bấp bênh nên anh Mây nhờ người quen làm cho bộ hồ sơ giả để xin vô một công ty gỗ tại TP Hồ Chí Minh, nhưng chỉ được 1 tháng thử việc, công ty phát hiện nên đuổi. Anh Mây than: “Làm hồ không ổn định, hết công trình thì thất nghiệp. Tôi ước gì được vô làm tại công ty, được ký hợp đồng, có bảo hiểm… Bây giờ đi đâu xin việc người ta cũng đòi giấy tờ tuỳ thân mới giao việc, không có giấy tờ đi đâu cũng trốn chui trốn nhủi”.

“Tôi định lập gia đình nhưng lại sợ không thể làm thủ tục đăng ký kết hôn. Với lại sợ sinh con ra thì chúng lại rơi vào vòng luẩn quẩn như tôi”, anh Mây nói./.

Nói về hoàn cảnh ngặt nghèo của anh Đỗ Công Mây, Phó chủ tịch UBND xã Trí Lực Nguyễn Văn Trung chia sẻ: “Trường hợp này cũng khó nên UBND xã có xin ý kiến Sở Tư pháp nhưng Sở Tư pháp chỉ gọi điện về Phòng Tư pháp huyện, Phòng Tư pháp cũng chỉ điện về xã chứ chưa có một văn bản nào. Chỉ chỉ đạo bằng miệng, phải chi có hướng dẫn cụ thể để mình làm. Bây giờ biết vận dụng thế nào để tạo điều kiện cho em này có đầy đủ thủ tục, có quyền lợi của người công dân đây, trường hợp này hy hữu quá!”.

Kim Liếu

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).