ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 16:12:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

9 năm tù cho hành vi lừa đảo

Báo Cà Mau Ngày 14/3, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” đối với Lê Châu Nhựt Minh, sinh năm 1994, ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

>> Người chết, kẻ vào tù từ một câu văng tục

>> 54 năm tù cho 3 bị cáo mua bán ma tuý

Lê Châu Nhựt Minh và những người có nghĩa vụ liên quan nghe đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, tháng 6/2022, bà Diệp Thanh H, ngụ xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi) thuê ông Sử Minh Q lập thủ tục đăng ký chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) có diện tích hơn 426.800 m2, toạ lạc tại ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, với chi phí thoả thuận 200 triệu đồng. Ông Q đồng ý, sau đó liên hệ với Lê Châu Nhựt Minh (vì biết Minh là người kinh doanh bất động sản) nhờ lo giúp thủ tục đăng ký chứng nhận QSDĐ cho bà H, cũng với giá 200 triệu đồng.

Lê Châu Nhựt Minh cúi đầu nghe chủ toạ phiên toà tuyên án.

Thế nhưng, khi nhận được số tiền 145 triệu đồng ông Q đưa cho mình, Minh kết bạn với một tài khoản tên Long trên Zalo rồi nhờ người này làm giấy chứng nhận QSDĐ giả phần đất của bà H, với số tiền 8 triệu đồng. Tháng 10/2022, bà H chuyển khoảng cho ông Q số tiền 100 triệu đồng, ông Q chuyển cho Minh thêm 51 triệu đồng, nhưng đến cuối tháng 11/2022, Minh mới chụp hình phôi giấy chứng nhận QSDĐ (chưa có chữ ký và đóng dấu của cơ quan chức năng), ghi tên bà Diệp Thanh H gửi qua Zalo cho ông Q xem. Sau đó, Minh thông tin với ông Q là đất của bà H đang quản lý trước đây được Nhà nước cấp cho chồng bà H mà vợ chồng bà không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Hiện nay, UBND huyện Đầm Dơi đang có phương án thu hồi đất này, nếu ông Q đồng ý đưa cho Minh 900 triệu đồng, Minh sẽ làm giấy chứng nhận QSDĐ của H để cho ông Q đứng tên sở hữu.

Ông Q đồng ý và chuyển khoản 79 triệu đồng cho Minh. Song, Minh lại nhờ tài khoản tên Long làm QSDĐ giả mang tên ông Q, nhưng cố tình không làm đúng theo yêu cầu của ông Q, nên giấy chứng QSDĐ buộc phải chỉnh sửa, kéo dài thời gian cho đến khi nhận của ông Q tổng số tiền 500 triệu đồng, Minh mới đưa cho ông Q 2 giấy chứng nhận QSDĐ giả. Ông Q mang về nhà cất giữ.

Do đã chuyển một phần tiền thoả thuận thuê làm thủ tục đăng ký giấy chứng nhận QSDĐ mà chờ thời gian dài không thấy ông Q thông tin liên lạc, nên giữa tháng 3/2023, bà H đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Cà Mau tố giác ông Q có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sự việc được phanh phui, Lê Châu Nhựt Minh bị bắt tạm giữ vào cuối tháng 3/2023 và chuyển tạm giam từ đầu 4/2023. Quá trình điều tra, bị can thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nhiều lần.

Bằng hình thức sử dụng giấy chứng nhận QSDĐ giả, thông báo nộp tiền thuế sử dụng đất giả, từ tháng 6/2022 đến tháng 4/2023, Lê Châu Nhựt Minh đã thực hiện hành vi gian dối ông Q, bà Trần Kim Th, ông Nguyễn Minh Tr, để chiếm đoạt tổng số tiền 576 triệu đồng. Với hành vi phạm tội của mình, Lê Châu Nhựt Minh bị Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo Điểm a Khoản 4 Điều 174 và Điểm b Khoản 3 Điều 341 Bộ luật hình sự.

Đối với ông Sử Minh Q, quá trình điều tra không có căn cứ chứng minh ông đồng phạm với Lê Châu Nhựt Minh, nên Cơ quan CSĐT không đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng việc ông Q thỏa thuận với Lê Châu Nhựt Minh để cho ông đứng tên đăng ký giấy chứng nhận QSDĐ thuộc phần đất bà H đang quản lý, canh tác, Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân. Và việc bà H thoả thuận đưa tiền cho ông Q thuê lập thủ tục đăng ký QSDĐ, ông Q đã nộp tại Cơ quan CSĐT trả cho bà H. Phần còn lại là giao dịch dân sự, tự thoả thuận giải quyết, nếu không thoả thuận giải quyết được thì khởi kiện theo trình tự của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Dẫu rằng trong quá trình điều tra, Minh đã thành khẩn khai báo; tại phiên toà sơ thẩm, Minh cũng tỏ ra ăn năn về hành vi phạm tội của mình; đồng thời, gia đình đã khắc phục hậu quả đối với những bị hại; tuy nhiên, với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, Lê Châu Nhựt Minh đã bị Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt 9 năm tù./.

Mỹ Pha

 

Sẽ quản lý chặt nguồn thuế thương mại điện tử

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến và ngày càng lớn rộng. Có thể nói, đây là lĩnh vực kinh tế quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế chung của tỉnh. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý thuế.

Vướng mắc trong quản lý an toàn thực phẩm

Năm 2010, khi Luật An toàn thực phẩm (ATTP) ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, phân công quản lý cho 3 ngành: Y tế, Công thương và Nông nghiệp.

Mua bán hoá đơn trái phép 130 tỷ đồng bị khởi tố

Ngày 29/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Đặng Quốc Việt (54 tuổi, ngụ Ấp 10, xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau) để điều tra về hành vi mua bán hoá đơn trái phép.

Thu hồi trên 1,1 tỷ đồng sau thanh tra về gói thầu mua sắm thiết bị dạy học

“Trong quá trình tổ chức thực hiện, Công ty TNHH Thẩm định giá Tầm Nhìn Mới thẩm định giá không chính xác theo Chứng thư thẩm định giá số 15.09/2021/CT-NEVI ngày 20/12/2021 dẫn đến chênh lệch giá trên 1,1 tỷ đồng”, Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh về việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021, thuộc Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2025 tại Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau.

Hiệu quả từ trợ giúp pháp lý ở cơ sở

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tham mưu Sở Tư pháp thành lập Tổ đánh giá chất lượng hoàn thành vụ việc TGPL hằng năm, cũng như phân công, bố trí viên chức làm việc phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn... Qua đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động TGPL ở cơ sở, trong đó có huyện U Minh.

Tình thân cứu người lầm lỡ

Tình thân vốn dĩ là sức mạnh vô hình giúp nhiều người vượt qua rào cản trong cuộc sống. Giá trị của tình thân lại càng thể hiện rõ hơn đối với những cuộc đời đã từng lầm đường lỡ bước dính vào “cái chết trắng” mang tên ma tuý nhưng có quyết tâm từ bỏ nó, chiến thắng bản thân, mở ra trang mới của cuộc đời.

Quản lý sau cai nghiện - Vẫn là bài toán khó

Tệ nạn ma tuý luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mặc dù thời gian qua các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từng bước đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, thế nhưng, công tác quản lý đối tượng sau cai vẫn là bài toán nan giải. Trong đó, công tác quản lý người nghiện trở về địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, điều này đã và đang gia tăng tỷ lệ tái nghiện.

Gây án mạng chỉ vì sĩ diện

Ngày 17/4, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”. Sau thời gian nghị án xem xét, cân nhắc các tình tiết định khung, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Phóng 10 năm tù.

Lãnh 4 năm tù vì hành vi quá khích

Chiều 16/4, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” đối với bị cáo Huỳnh Quốc Nam, sinh năm 1984 (cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời).

Phát hiện thêm vụ vi phạm đất rừng

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty), cho biết, gần đây, qua công tác tuần tra, đơn vị phát hiện 2 vụ vi phạm đất rừng thuộc đơn vị quản lý.