ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 15:05:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

ADB tài trợ ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo về du lịch vùng Mekong

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 13/2, Quỹ “Sáng kiến Hỗ trợ khởi nghiệp du lịch vùng Mekong” (MIST) công bố khởi động hai chương trình vườn ươm, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới trong lĩnh vực du lịch có thể hoạt động một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn ở Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Chương trình vườn ươm khởi nghiệp (startup) du lịch của MIST chấp nhận các ý tưởng kinh doanh dưới cả hình thức công nghệ du lịch và mô hình truyền thống của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu. Còn chương trình vườn ươm tiếp cận thị trường của MIST cũng hoan nghênh các doanh nghiệp lữ hành quốc tế lớn hơn đang cần hỗ trợ để thâm nhập thị trường khu vực. Cả hai chương trình này sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký tới ngày 19/3/2017.

Theo ông Dominic Mellor - nhà kinh tế cấp cao của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Giám đốc Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (MBI) cho rằng, các chương trình vườn ươm của MIST sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư vào lĩnh vực du lịch tạo thêm nhiều việc làm, giúp đỡ cộng đồng địa phương, hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt là ở phụ nữ.

Các ý tưởng kinh doanh phải chứng minh được dự án sẽ tạo ra nhiều việc làm, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển bền vững cho ngành du lịch tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Đại diện của các “startup” được lựa chọn vào chương trình vườn ươm khởi nghiệp du lịch của MIST sẽ tham dự hội trại. Tại đó, họ sẽ phát triển các kế hoạch kinh doanh của mình. Các dự án tốt nhất tại mỗi nước sẽ nhận được giải thưởng sáng tạo MIST, với giá trị cho một giải Xuất sắc là 10.000 USD, 3 giải Nhì, mỗi giải trị giá 7.000 USD.

Người có dự án kinh doanh của chương trình vườn ươm tiếp cận thị trường của MIST sẽ tham gia vào chuyến đi thực tế tới các thị trường khu vực sông Mekong, được tập huấn, tìm hiểu thị trường khu vực, và được giới thiệu tới mạng lưới cung cấp dịch vụ cùng các bên liên quan.

Các dự án tham gia những chương trình vườn ươm của MIST sẽ có cơ hội trình bày ý tưởng trước các nhà đầu tư, các chương trình vườn ươm toàn cầu, và lãnh đạo ngành du lịch tại Diễn đàn du lịch Mekong vào tháng 6 (tại Luang Prabang, Lào) và Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC Summit) vào tháng 11 (tại Đà Nẵng, Việt Nam). Hội đồng MIST tại mỗi quốc gia sẽ có những cố vấn hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của từng mô hình ý tưởng.

Ông Jens Thraenhart, Giám đốc điều hành của Văn phòng Điều phối du lịch Mekong (MTCO) cho biết, khu vực tiểu vùng sông Mekong là một trong những điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất trên thế giới, các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sẽ thích ứng với sự thay đổi hành vi của khách hàng. Tuy nhiên, nhà tài trợ khuyến khích sự sáng tạo có trách nhiệm giúp tăng cường sức hấp dẫn của khu vực với các thế hệ tương lai.

Theo báo điện tử Chính phủ

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.