ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 22:44:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ẩm thực đặc sắc Cà Mau hưởng ứng ngày hội lớn

Báo Cà Mau Nhiều điểm du lịch trong tỉnh không chỉ trang hoàng mà còn chuẩn bị thêm những thực đơn độc đáo, ngon miệng để phục vụ du khách đến với ngày hội Festival tôm Cà Mau năm 2023.

Hấp dẫn món gỏi ong tại Khu du lịch Mười Ngọt (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời).

Nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn

Từ nhiều tháng qua, Điểm du lịch Hoàng Hôn (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), Khu du lịch Mười Ngọt (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời), Nhà hàng Bình Minh (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), Khu du lịch Hương rừng U Minh (xã Khánh An, huyện U Minh)… đều đã chuẩn bị chu đáo từ khâu trang trí, sắp đặt đến khâu đào tạo nhân viên để đón khách du lịch đến dự Festival Tôm. Đặc biệt, đầu bếp tại các nơi này còn sáng tạo thêm những món ăn mới để góp phần tạo nên thực đơn phong phú, đa dạng và ghi ấn tượng với du khách trong và ngoài nước về văn hoá ẩm thực ở Cà Mau. 

Chị Lý Kim Thanh, quản lý Nhà hàng Bình Minh, cho biết: “Nhà hàng đã có một menu rất phong phú về các món tôm từ trước Festival. Hiện chúng tôi tăng cường khâu trang trí cho bắt mắt và thêm các kênh quảng bá, không chỉ giới thiệu các điểm du lịch mà còn là các món ăn để du khách trải nghiệm trọn vẹn nhất”.

Tôm cháy tỏi là một trong những món được đưa vào thực đơn của Nhà hàng Bình Minh (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

Trong khi đó, Khu du lịch Mười Ngọt tập trung vào những món ăn về ong - một nét đặc trưng của vùng đất U Minh. Anh Phạm Duy Khanh, quản lý khu du lịch, chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị hai món về ong đặc trưng là ong chiên và ong làm gỏi cuốn. Hai món này rất dễ ăn và lạ miệng. Nếu đã ngán những món quen thuộc thì tin chắc du khách sẽ thích thú khi một lần thử món ăn này”.

Đối với Điểm du lịch Hoàng Hôn, đội ngũ đầu bếp tại đây đã chuẩn bị những món ăn mang nét đặc trưng của vùng đất Cà Mau với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực hai vùng mặn-ngọt”, với mong muốn thông qua Festival tiếp cận thêm nhiều du khách và các công ty lữ hành. 

Anh Nguyễn Trung Kiên, chủ Điểm du lịch Hoàng Hôn, chia sẻ: “Trong thực đơn lần này sẽ có món chè cua bột lọc Hoàng Hôn. Đây là món ăn lấy ý tưởng từ món chè heo quay đã từng đoạt giả Vua đầu bếp 2022 tại Ngày hội Cua. Năm nay chúng tôi muốn quảng bá nó và lấy làm món “best seller” của nhà hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn có thêm món tôm cuộn bồn bồn sốt sữa ong non, là sự kết hợp giữa con tôm sinh thái dưới rán rừng đước, ong dưới tán rừng tràm và bồn bồn nước ngọt. Giá cả các món tại nhà hàng cùng vừa tầm, giá trung bình từ 79 ngàn đồng để mọi người dễ trải nghiệm”.

Đầu bếp của nhà hàng Điểm du lịch Hoàng Hôn (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) chế biến những món ăn thử nghiệm để đưa vào thực đơn phục vụ khách dịp Festival Tôm.

Tour trải nghiệm phối hợp ẩm thực

Không chỉ tăng cường chế biến sáng tạo những món ăn mới và lạ miệng để quảng bá du lịch, các nhà hàng và các khu du lịch còn phối hợp với các công ty lữ hành để tổ chức những tour riêng, ngắn hạn nhưng đủ giúp khách thập phương trong và ngoài nước hiểu được vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, vùng đất hồn hậu và con người Cà Mau chất phác.  

Điển hình như tour tham quan Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau - trải nghiệm thả tôm sinh thái - trải nghiệm cano khám phá biển Tây, rừng ngập mặn, check-in bãi bồi và ăn trưa theo set menu tiêu chuẩn, của Điểm du lịch Hoàng Hôn phối hợp cùng Công ty Việt Travel thực hiện. Các du khách sẽ cảm nhận trọn vẹn nét đẹp phóng khoáng của miền đất phương Nam trong hành trình lên cano len lỏi trong rừng đước khám phá khu rừng ngập mặn lớn thứ hai thế giới, check-in tại trạm dừng chân độc nhất vô nhị trên bãi bồi biển Tây và tham quan nhà lá truyền thống địa phương cũng như cây cầu khỉ xuyên rừng độc đáo. Trọn tour này có giá 750 ngàn đồng. Nếu thực khách có nhu cầu, có thể chọn thưởng thức tinh hoa hội tụ hai vùng mặn-ngọt với giá 150 ngàn đồng/người.

Anh Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Sản phẩm trải nghiệm tour thả tôm sinh thái, trồng rừng tái sinh là sản phẩm tâm đắc của cơ sở đã có từ lâu. Tôi muốn tận dụng Festival Tôm  lần này để đẩy mạnh phát triển hơn nữa, để du khách có thể lựa chọn thử một lần trải nghiệm cùng chúng tôi”.

Điểm du lịch Hoàng Hôn đang chuẩn bị đón khách với nhiều tour thú vị. (Trong ảnh: Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch sinh thái tại Điểm du lịch Hoàng Hôn)

Khu du lịch Mười Ngọt cũng đã chỉn chu các khâu đón khách và các điểm du lịch tại đây. Du khách có thể trải nghiệm gác kèo ong ở những khu vực ngoài vũng lõi và nếm thử mật ong nguyên chất. “Dù nhiều nơi có rừng tràm, nhưng nghề ăn ong của U Minh Hạ là độc nhất vô nhị, được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, là niềm tự hào của những người con xứ rừng U Minh Hạ. Du khách sẽ được hòa mình vào không gian bao la bát ngát của rừng tràm, hay cảm giác kích thích khi len lỏi trong những tuyến kênh dưới tán rừng tràm trù phú, xanh mướt bằng phương tiện xuồng hoặc vỏ lãi”, anh Phạm Duy Khanh cho biết.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tận tâm, mùa Festival Tôm 2023 sẽ là cơ hội để các nhà hàng, các điểm du lịch tại tỉnh Cà Mau giới thiệu và quảng bá rộng rãi ẩm thực, những tour tham quan đến khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như góp phần thêm cho thành công của sự kiện quy mô tầm khu vực này của tỉnh nhà./.

 

Lam Khánh

Nơi tôn vinh sản phẩm OCOP tiêu biểu Việt Nam

Từ ngày 10-13/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức.

Festival Tôm Cà Mau: Thành công và ấn tượng

Tối 13/12, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ bế mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.

Ứng dụng công nghệ cao phát triển ngành thuỷ sản

Hơn 150 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, nhà quản lý, nhà khoa học ở các Viện, Trung tâm nghiên cứu, các trường đại học; các công ty, doanh nghiệp tham dự Hội thảo chuyên đề “Giải pháp khoa học và công nghệ phát triển thủy sản công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu”, chiều 13/12, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì. Đây là hoạt động cuối của chuỗi hội nghị, hội thảo trong khuôn khổ Festival Tôm.

Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau

Trong khuôn khổ Festival Tôm, sáng ngày 13/12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau”. Tham dự có đại diện các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT; các Hiệp hội, các tổ chức NGO; Sở NN&PTNT các tỉnh; các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh; các nhà khoa học.

Quản lý dịch bệnh, ứng dụng công nghệ mới trong nuôi tôm

Tiếp tục chuỗi hoạt động hội nghị, hội thảo liên quan đến sự phát triển ngành tôm, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm, chiều 12/12, UBND tỉnh tổ chức 2 phiên hội thảo chuyên đề: “Thực trạng và giải pháp quản lý môi trường và dịch bệnh trong nuôi tôm”, “Giới thiệu các sản phẩm công nghệ thiết bị mới trong ngành tôm”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì hội thảo.

Hướng đến quy trình, công nghệ nuôi tôm bền vững, tiên tiến, giảm giá thành sản xuất

Trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau, sáng 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo chuyên đề “Quy trình công nghệ nuôi bền vững và sản xuất tôm giống chất lượng cao”.

Khoa học công nghệ là nền tảng quan trọng cho phát triển ngành tôm

Hơn 250 đại biểu là đại diện các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành có liên quan; Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại chi nhánh Cà Mau; các nhà khoa học; lãnh đạo các Viện, trường; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, các địa phương trong, ngoài tỉnh; các tổ chức phi chính phủ; cùng với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và người nuôi tôm đã quan tâm, tham dự Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm”, chiều 11/12.

Giúp chủ thể OCOP vững kỹ năng

Hơn 150 cán bộ quản lý và chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”(OCOP).

Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại

Sáng ngày 11/12, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm diễn ra Hội nghị chủ đề “Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng ĐBSCL liên kết cùng phát triển Cà Mau”, do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức.

Festival Tôm Cà Mau – Tự hào thương hiệu Việt

Tối 10/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.