ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 19:15:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ấn tượng từ ngôi trường mầm non

Báo Cà Mau (CMO) Ðến Trường Mầm non Hướng Dương, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, quan sát từ khuôn viên đến phòng học đều nhận thấy sự mát mẻ, sạch sẽ. Quanh trường được các cô giáo trang trí nhiều hoa, những đồ chơi từ vật dụng tái chế vừa đẹp mắt, vừa giúp trẻ vận động, học tập, tìm hiểu môi trường xung quanh… Thật sự đây là một môi trường lý tưởng để trẻ vui chơi, sáng tạo và học tập.

Một buổi vận động ngoài trời thật vui giữa cô và các trò.

Trường được thành lập từ năm 1996, tách ra từ Trường Tiểu học Nông Trường. Theo ban giám hiệu nhà trường, thị trấn Sông Ðốc là cửa biển quan trọng của tỉnh, dân cư đông, số dân di cư tự do hàng năm nhiều, mặt bằng dân trí chưa đồng đều, từ đó tạo khó khăn cho trường trong công tác tuyên truyền, giáo dục trẻ, nhất là thời gian đầu trường mới thành lập. Mặt khác, giao thông bấy giờ chủ yếu là sông nước, phụ huynh đi lại gửi con em còn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, với quyết tâm xây dựng môi trường học tập “lấy trẻ làm trung tâm”, hoạt động của trường dần dần đi vào nền nếp, thu hút ngày càng đông học sinh.

Trường Mầm non Hướng Dương hiện có 6 phòng học cơ bản, 4 phòng bán cơ bản, với 282 trẻ đang học tập. Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ðể nâng cao chất lượng dạy học, trường thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn; phát động giáo viên trong toàn trường tham gia làm đồ dùng dạy học; đồ chơi sáng tạo, vật dụng trang trí lớp học; tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ, hoạt động âm nhạc...

Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm tạo môi trường bên ngoài lớp học, như thiết kế khu trồng cây xanh tạo bóng mát, trồng hoa, cây kiểng tạo hình các con vật ngộ nghĩnh, trang trí các chậu dây leo... tạo không gian xanh, sạch, đẹp. Phía sau trường còn bố trí trồng cây ăn trái như dừa, chuối, xoài… Ngoài ra, trường còn trồng rau sạch đảm bảo bữa ăn cho trẻ và giáo viên.

Khu sân chơi cho trẻ được trang bị phong phú, phục vụ đa dạng hoạt động vui chơi như cầu trượt, xích đu, thang leo, khu bóng đá mi ni, khu chơi các trò chơi dân gian, trò chơi âm nhạc... Ðặc biệt, còn có khu tạo hình với những giá vẽ, giấy, bút màu, hột hạt, lá cây, phấn giúp trẻ tạo ra những bức tranh, con vật ngộ nghĩnh; góc học tập nhằm phát triển các kỹ năng và tư duy trí tuệ của các bé.

Dạy trẻ kỹ năng sống, biết cách chăm sóc hoa, cây xanh, giúp trẻ ý thức tốt, cần sống gần gũi với thiên nhiên.

Cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương, cho biết: “Qua khảo sát đánh giá, nhìn chung trẻ khi tham gia học tập tại trường có những chuyển biến rõ rệt. Trẻ biết quan sát, lắng nghe, biết đặt câu hỏi, thích đi học, yêu trường lớp, ham thích tham gia các hoạt động ngoài trời, các hoạt động trải nghiệm... Từ đó, tạo được sự tín nhiệm của phụ huynh và Nhân dân”.

Với những nỗ lực trên, trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh và được tặng bằng khen UBND tỉnh; trong đó có 2 năm trường được tặng cờ thi đua dẫn đầu khối cấp học mầm non ngành giáo dục./.

 

Loan Phương

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".