Thứ sáu, 12-9-25 00:53:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Áp lực từ sách giáo khoa lớp 1

Báo Cà Mau (CMO) Dù đã bước sang tuần thứ 5 của chương trình lớp 1 đổi mới nhưng em Võ Mai Trâm, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Tân Hưng Tây B (huyện Phú Tân) vẫn gặp nhiều cập rập khi đọc âm, ráp vần ở những bài học tuần trước.

Phụ huynh em Trâm, anh Võ Văn Vũ (ấp Thứ Vải, xã Tân Hưng Tây) than: “Tôi thấy chương trình năm nay rất nặng, đặc biệt là môn Tiếng Việt. Nhìn con đi học mà tôi thấy xót. Một ngày học 2 buổi, chỉ có chiều thứ 4 là được nghỉ ở nhà. Tối nào vợ chồng tôi cũng thay phiên nhau dạy con học, nhưng giờ quay lại một số âm cháu vẫn còn lơ ngơ, chữ nhớ chữ không, có khi đọc được cả câu mà đánh vần từng chữ thì không được”.

Khó khăn khách quan

Học sinh vùng sâu luôn chịu nhiều thiệt thòi về điều kiện học tập, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên một số học sinh chưa qua mẫu giáo đã  học lớp 1. Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 học theo bộ sách mới. Theo đánh giá chung của nhiều giáo viên giảng dạy lớp 1 ở huyện Phú Tân, môn Tiếng Việt, khi chuyển đổi sang sách giáo khoa (SGK) mới, việc dạy và học gặp nhiều vướng mắc.  

Nhiều giáo viên tiểu học thấy áp lực khi giảng dạy chương trình SGK lớp 1 mới.

Cô Trịnh Thị Mến, giáo viên dạy lớp 1, Trường Tiểu học Tân Hưng Tây B, trần tình: “Những năm trước, khi bước vào lớp 1, giáo viên đều phải dạy lại tất cả các âm cơ bản để các em có thể nhận biết và đọc. Tuy nhiên, đối với chương trình mới, mặc định học sinh phải qua mẫu giáo mới theo kịp môn học. Học sinh vùng sâu đâu phải em nào cũng được đi mẫu giáo. Thế là giáo viên đánh vật với các trường hợp đó trong 4 tuần đầu tiên, xoay xở đủ cách nhằm giúp trò hoàn thành đúng chương trình môn học”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, SGK lớp 1 năm nay có 5 bộ và mỗi bộ có một chủ đề riêng. Tuy chương trình, lượng kiến thức không khác biệt nhưng mỗi bộ sách có cách trình bày, hình ảnh trực quan, phương pháp riêng của từng chủ đề có sẵn. Từ việc lựa chọn bộ sách dạy, cho đến phương pháp dạy cũng làm cho thầy cô giáo lo lắng.

“Đầu năm học, chúng tôi được tập huấn trước khi đưa ra quyết định lựa chọn bộ SGK lớp 1 nào để giảng dạy cho trường. Cuối cùng chúng tôi chọn bộ có chủ đề “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” và thêm bộ “Cùng học để phát triển năng lực”. Tức là nhà trường chọn cách trộn 2 bộ sách lại, sau đó lấy ra đủ 1 bộ để giảng dạy. Đặc điểm này đối với từng trường sẽ khác, nhưng đa số các trường trên địa bàn Phú Tân chọn như vậy để phù hợp với tình hình học sinh địa phương”, thầy Huỳnh Hồng Giang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng Tây B, chia sẻ.

Lúng túng từ cách chọn sách cho đến việc giảng dạy nên nhiều thầy cô chủ nhiệm lớp 1 hết sức băn khoăn khi áp dụng bộ sách mới này cho các em học sinh vùng sâu. Với kinh nghiệm giảng dạy trên 22 năm, cô Mến tâm sự: “Không thể phủ nhận bộ sách năm nay có nhiều cải tiến, đổi mới, hình ảnh trực quan sinh động, đa dạng nên thu hút các em nhiều hơn. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là môn Tiếng Việt. Trước đây chương trình cũ chúng tôi tới 8 tuần mới hoàn thành phần nhận biết và đọc âm, nhưng nay thì 4 tuần là chúng tôi buộc phải hoàn thành phần này. Nghĩa là, có khi 1 ngày các em phải đọc thành viết thạo 3 âm, và đọc được một số chữ ghép, câu. Đây là áp lực rất lớn cho cả giáo viên và học sinh vùng sâu”.

Nhiều áp lực

Lớp 1 được xem là bước đi cơ bản nhất khi trẻ đến trường để làm quen với môi trường rèn luyện mới, mà ở đó học tập là trọng tâm. Trong khi đó, quan trọng nhất của lớp 1 là học tốt môn Tiếng Việt thì những môn còn lại sẽ vượt qua dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi tiếp nhận bộ sách cho trẻ và hướng dẫn dạy con học, nhiều phụ huynh hết sức ngỡ ngàng về sự đổi mới này, mà đối với họ là chương trình quá nặng.

“Ngày 2 buổi đưa rước con đến trường đâu phải là chuyện dễ dàng gì. Công chuyện làm ăn phải phụ thuộc vào giờ giấc đi học của con. Người lớn thì vượt qua được nhưng thấy con học vất vả quá tôi rất xót. Vừa kết thúc học buổi sáng xong là loay hoay đến giờ đi học buổi chiều, không kịp nghỉ ngơi nên có khi vào lớp con ngủ gật. Sợ con không theo kịp bạn bè nên buổi tối tranh thủ kèm thêm để con nhận biết mặt chữ”, anh Vũ bày tỏ.

Phụ huynh than khó, giáo viên bị áp lực. Mỗi tiết học khoảng 35 phút, giáo viên phải quan sát hết các em học sinh và hướng dẫn từng em để chương trình được đảm bảo. Đối với những em được học mẫu giáo thì nhẹ lo, còn trẻ chưa từng đi học thì giáo viên phải hướng dẫn từ đầu.

Cô Đặng Thị Lưu, giáo viên lớp 1, Trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1 (huyện Phú Tân), cho biết: “Khi tiếp nhận dạy sách mới, tôi đã nhận nhiều phản ánh của phụ huynh là sao ngày nào cũng học 2 buổi. Nhiều gia đình ở xa trường gặp khó khăn trong việc đưa rước, mất thời gian. Thêm nữa, sau khi về nhà, họ đều phải dạy thêm cho các em, cách đọc, cách viết đều mới mẻ nên họ gặp rất nhiều khó khăn khi đồng hành cùng con học tập.  

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Nguyễn Thị Thuý Chiều thông tin thêm: “Sau khi bắt đầu giảng dạy lớp 1 theo SGK mới, chúng tôi đã nhiều lần tiếp nhận thông tin phản ánh từ phụ huynh, giáo viên là chương trình này khá nặng đối với các em lớp 1. Lịch học dày, tiết dạy cũng tăng lên, nhiều câu từ, hình ảnh gây khó cho học sinh ở độ tuổi này. Đặc biệt là áp lực rất nhiều đối với những trẻ chưa từng được học mẫu giáo. Chúng tôi đang chờ ý kiến của lãnh đạo cấp trên để có hướng giải thích thoả đáng với phụ huynh”./.

Hằng My

Tổng Bí thư: Khi nào xây dựng được bộ sách giáo khoa thống nhất?

Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục cho biết thời điểm xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, nhấn mạnh “không thể chậm trễ hơn”.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Những nỗi lo khi trẻ bước vào tiểu học

Mỗi dịp năm học mới, bên cạnh nỗi băn khoăn về học phí, sách vở, đồng phục…, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 còn canh cánh hai vấn đề lớn: học bán trú và việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).