Thứ sáu, 19-12-25 17:18:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Áp trần giá sữa từ ngày 1/6/2014: Người tiêu dùng vẫn băn khoăn

Báo Cà Mau

Thời gian qua, các dòng sữa liên tục tăng giá, có sản phẩm sữa tăng đến trên 30%. Việc áp trần giá đối với 25 sản phẩm dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có hiệu lực từ ngày 1/6 thể hiện sự quyết tâm đưa giá sữa vào khuôn khổ của ngành chức năng.

Người tiêu dùng tham khảo giá sữa tại Siêu thị Vinatex Bạc Liêu. Ảnh: T.T

Người dân tỏ ra lo ngại trước diễn biến khó lường của dòng sản phẩm không thể thiếu đối với trẻ em. Các mặt hàng sữa tiêu thụ mạnh như Enfagrow, Similac Gainplus IQ… thì liên tục tăng giá, còn các loại sữa không tăng giá thì giảm trọng lượng, đổi mẫu sản phẩm… Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Để chuẩn bị cho đợt áp trần giá sữa, nhiều công ty đã hỗ trợ đại lý bán hết lô hàng đã nhập với giá trước đây bằng nhiều hình thức khuyến mãi. Các đại lý tại Bạc Liêu gần như đều nhận sự hỗ trợ bù giá đối với lô hàng đã nhập trước đây mà chưa bán được. Do đó, theo khảo sát của chúng tôi, nhiều đại lý, cơ sở kinh doanh sữa đều niêm yết điều chỉnh giảm giá ở 25 sản phẩm bị áp giá từ ngày 1/6/2014.

Tại siêu thị và một số cửa hàng ở TP. Bạc Liêu, mặt hàng sữa có mức giá bán lẻ giảm mạnh nhất là Similac GainPlus IQ với Intelli-pro có mức giảm tới 138.000 đồng/hộp, giá bán lẻ còn 727.000 đồng/hộp 1,7kg; Grow G-Power Vanilla giảm 101.000 đồng, với giá còn 641.000 đồng/hộp 1,7kg... Còn với dòng Abbott Grow 3 niêm yết với giá 265.000 đồng/hộp loại 900gr, thấp hơn giá khuyến nghị 6.000 đồng và thấp hơn giá trước khi áp trần từ 30.000 - 35.000 đồng/hộp; Grow G-Power Vannila 1,7kg, giá 628.000 đồng, thấp hơn giá khuyến nghị 13.000 đồng và thấp hơn giá trước khi áp trần gần 70.000 đồng; dòng Enfamil A+2 phải giảm 73.000 đồng/hộp 900gr trong khi sản phẩm Enfamil A+1 (trước là sản phẩm Enfalac) phải giảm 36.000 đồng/hộp 400gr. Dòng sản phẩm Nan Pro 3 của Nestle sẽ phải giảm khoảng 22.000 đồng/hộp 900gr….

Chị Ngô Mỹ Hạnh, chủ cửa hàng bán lẻ trên đường Trần Phú, cho biết: “Tôi đã được thông báo từ các nhà phân phối mấy tuần trước và đã thực hiện đúng giá trần trước ngày 1/6. Các công ty đều cam kết hỗ trợ đại lý chúng tôi 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới (với số sữa mà các cửa hàng đã nhập trước đó). Theo đó, các cửa hàng sẽ được kiểm kê và hỗ trợ phần chênh lệch giá bán theo mức mới và mức giá nhập trước đó…”.

Việc áp trần giá sữa đã khiến người tiêu dùng phấn khởi vì ngành chức năng đang dần quản lý tốt mặt hàng này. Tuy nhiên, mới chỉ có 25 dòng sản phẩm được áp trần, trong khi trên thị trường có đến hàng trăm dòng sản phẩm sữa vẫn ở mức giá cao. Chưa kể hiện nay, không biết vô tình hay cố ý, nhiều công ty sữa đã cho ra đời nhiều sản phẩm mới với giá khá cao, một số sản phẩm bỗng nhiên giảm trọng lượng, đổi mẫu mã… Anh Trần Minh Tâm (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) nói: “Sữa là mặt hàng rất quan trọng đối với nhiều gia đình. Chúng tôi có thể nhịn ăn, tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, nhưng không thể cắt giảm khẩu phần sữa của con, đặc biệt là bé dưới 6 tuổi. Vì vậy, lợi nhuận “khủng” từ dòng sản phẩm này sẽ khiến các công ty không dễ dàng giảm bớt. Hơn nữa, tại sao ngành chức năng không áp giá trần toàn bộ các dòng sản phẩm mà chỉ áp trần 25 sản phẩm sữa? Liệu sắp tới, các dòng sản phẩm mới ra, một số sản phẩm đổi mẫu mã… có được quản lý chặt chẽ không?...”.

Những lo ngại và bức xúc của người dân không phải không có cơ sở, bởi, trên thị trường, mỗi doanh nghiệp có hàng chục loại sản phẩm khác nhau, nhưng chỉ áp trần vài sản phẩm. Sản phẩm sữa ngoại vẫn còn ở mức cao ngất ngưởng so với sữa nội dù chỉ tiêu, chất lượng tương đương nhau. Nên chăng, cần có sự triệt để và đồng loạt trong việc áp trần ở tất cả các sản phẩm sữa, không chỉ áp trần vài chục sản phẩm của một số doanh nghiệp như hiện nay.

Hoàng Uyên

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.