Thời gian qua, các dòng sữa liên tục tăng giá, có sản phẩm sữa tăng đến trên 30%. Việc áp trần giá đối với 25 sản phẩm dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có hiệu lực từ ngày 1/6 thể hiện sự quyết tâm đưa giá sữa vào khuôn khổ của ngành chức năng.
![]() |
Người tiêu dùng tham khảo giá sữa tại Siêu thị Vinatex Bạc Liêu. Ảnh: T.T |
Để chuẩn bị cho đợt áp trần giá sữa, nhiều công ty đã hỗ trợ đại lý bán hết lô hàng đã nhập với giá trước đây bằng nhiều hình thức khuyến mãi. Các đại lý tại Bạc Liêu gần như đều nhận sự hỗ trợ bù giá đối với lô hàng đã nhập trước đây mà chưa bán được. Do đó, theo khảo sát của chúng tôi, nhiều đại lý, cơ sở kinh doanh sữa đều niêm yết điều chỉnh giảm giá ở 25 sản phẩm bị áp giá từ ngày 1/6/2014.
Tại siêu thị và một số cửa hàng ở TP. Bạc Liêu, mặt hàng sữa có mức giá bán lẻ giảm mạnh nhất là Similac GainPlus IQ với Intelli-pro có mức giảm tới 138.000 đồng/hộp, giá bán lẻ còn 727.000 đồng/hộp 1,7kg; Grow G-Power Vanilla giảm 101.000 đồng, với giá còn 641.000 đồng/hộp 1,7kg... Còn với dòng Abbott Grow 3 niêm yết với giá 265.000 đồng/hộp loại 900gr, thấp hơn giá khuyến nghị 6.000 đồng và thấp hơn giá trước khi áp trần từ 30.000 - 35.000 đồng/hộp; Grow G-Power Vannila 1,7kg, giá 628.000 đồng, thấp hơn giá khuyến nghị 13.000 đồng và thấp hơn giá trước khi áp trần gần 70.000 đồng; dòng Enfamil A+2 phải giảm 73.000 đồng/hộp 900gr trong khi sản phẩm Enfamil A+1 (trước là sản phẩm Enfalac) phải giảm 36.000 đồng/hộp 400gr. Dòng sản phẩm Nan Pro 3 của Nestle sẽ phải giảm khoảng 22.000 đồng/hộp 900gr….
Chị Ngô Mỹ Hạnh, chủ cửa hàng bán lẻ trên đường Trần Phú, cho biết: “Tôi đã được thông báo từ các nhà phân phối mấy tuần trước và đã thực hiện đúng giá trần trước ngày 1/6. Các công ty đều cam kết hỗ trợ đại lý chúng tôi 100% khoản chênh lệch giữa giá cũ và giá mới (với số sữa mà các cửa hàng đã nhập trước đó). Theo đó, các cửa hàng sẽ được kiểm kê và hỗ trợ phần chênh lệch giá bán theo mức mới và mức giá nhập trước đó…”.
Việc áp trần giá sữa đã khiến người tiêu dùng phấn khởi vì ngành chức năng đang dần quản lý tốt mặt hàng này. Tuy nhiên, mới chỉ có 25 dòng sản phẩm được áp trần, trong khi trên thị trường có đến hàng trăm dòng sản phẩm sữa vẫn ở mức giá cao. Chưa kể hiện nay, không biết vô tình hay cố ý, nhiều công ty sữa đã cho ra đời nhiều sản phẩm mới với giá khá cao, một số sản phẩm bỗng nhiên giảm trọng lượng, đổi mẫu mã… Anh Trần Minh Tâm (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) nói: “Sữa là mặt hàng rất quan trọng đối với nhiều gia đình. Chúng tôi có thể nhịn ăn, tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, nhưng không thể cắt giảm khẩu phần sữa của con, đặc biệt là bé dưới 6 tuổi. Vì vậy, lợi nhuận “khủng” từ dòng sản phẩm này sẽ khiến các công ty không dễ dàng giảm bớt. Hơn nữa, tại sao ngành chức năng không áp giá trần toàn bộ các dòng sản phẩm mà chỉ áp trần 25 sản phẩm sữa? Liệu sắp tới, các dòng sản phẩm mới ra, một số sản phẩm đổi mẫu mã… có được quản lý chặt chẽ không?...”.
Những lo ngại và bức xúc của người dân không phải không có cơ sở, bởi, trên thị trường, mỗi doanh nghiệp có hàng chục loại sản phẩm khác nhau, nhưng chỉ áp trần vài sản phẩm. Sản phẩm sữa ngoại vẫn còn ở mức cao ngất ngưởng so với sữa nội dù chỉ tiêu, chất lượng tương đương nhau. Nên chăng, cần có sự triệt để và đồng loạt trong việc áp trần ở tất cả các sản phẩm sữa, không chỉ áp trần vài chục sản phẩm của một số doanh nghiệp như hiện nay.
Hoàng Uyên