ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 10:56:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ba đột phá cho nghề nuôi cua phát triển bền vững

Báo Cà Mau (CMO) Sản phẩm Cua Cà Mau hiện nay chủ yếu xuất tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc nên dễ gặp nhiều rủi ro, bị đối tác thao túng giá cả, không ổn định, khó tổ chức sản xuất theo hướng bền vững.

Trước thực trạng đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã cử đại diện là Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) tìm hiểu, nghiên cứu khá sâu về thị trường Trung Quốc, nhất là thị trường tiêu thụ mặt hàng Cua Cà Mau làm đầu mới xuất chính ngạch. Mới đây, UBND tỉnh và Tập đoàn Viettel, Viettel Post thống nhất cùng xây dựng Đề án tổ chức lại sản xuất và xuất khẩu chính ngạch sản phẩm Cua Cà Mau với 3 đột phá

Ba đột phá đó là: đột phá nghề cua, trong đó tập trung nghiên cứu áp dụng khoa học, công nghệ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; đột phá trong Logistic, tập trung xây dựng hệ thống giảm sát quản lý tối ưu thời gian vận chuyển, đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon của Cua trong quá trình vận chuyển; đột phát trong thương mại, trong đó tập trung cho phát triển thương mại đa kênh, gồm cả thương mại điện tử, tiếp cận nhiều thị trường tiềm năng ở Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước lân cận.

Khi Đề án tổ chức lại sản xuất và xuất khẩu chính ngạch sản phẩm Cua Cà Mau với 3 đột phá được triển khai thực hiện (dự kiến vào cuối tháng 9/2023), kỳ vọng sẽ đưa nghề nuôi cua tại Cà Mau phát triển ổn định, bền vững và ngày càng nâng cao giá trị cạnh tranh, tăng cao thu nhập cho người nuôi cua…

Cua biển Cà Mau là sản phẩm thuỷ sản thuộc thế mạnh và nằm trong nhóm đối tượng tái cơ cấu của ngành nông nghiệp. Diện tích thả cua hàng năm trên địa bàn tỉnh khoảng trên 250.000 ha, sản lượng thu hoạch ước khoảng trên 25.000 tấn, giá trị thương phẩm trên 10.000 tỷ đồng/năm, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người nuôi thuỷ sản (chỉ đứng sau các sản phẩm tôm). 

Cà Mau là địa phương có sản lượng cua nhiều nhất trong cả nước. Đồng thời, một số vùng nuôi cua của Cà Mau cũng đã được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý và bảo hộ với hình thức nhãn hiệu tập thể nhằm tăng cường hơn nữa quản lý, kiểm soát chất lượng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm Cua của địa phương được đánh giá là sản phẩm đặc sản địa phương, được người tiêu dùngtrong và ngoài nước đánh giá rất cao nhờ có chất lượng vượt trội, thịt chắc, thơm ngon, vị đậm đà./. 

 

Trần Nguyên

Tham khảo Vượt thời gian

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.