ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-8-25 12:59:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bạc Liêu: Mở rộng kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa

Báo Cà Mau

Để giúp doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xây dựng thương hiệu, từ đầu năm đến nay, ngành Công thương đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại gắn với những chính sách hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh.

GIÚP DN QUẢNG BÁ SẢN PHẨM

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bạc Liêu (gọi tắt là Trung tâm) đã hỗ trợ hàng chục lượt DN thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua hoạt động tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa giữa doanh nghiệp Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, giúp DN khai thác và mở rộng thêm thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xây dựng và kết nối các sản phẩm OCOP với người tiêu dùng. Hiện toàn tỉnh có hơn 130 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 33 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 99 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh tuy phong phú, đa dạng, nhưng chưa thâm nhập sâu vào thị trường, trong khi nhu cầu của người dân là rất lớn.

Các đại biểu tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Ninh Bình với tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu tại Ninh Bình. Ảnh: K.T

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã thực hiện các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tham gia các hội chợ triển lãm cấp quốc gia, cấp vùng như: Hội chợ Xuân Hậu Giang - Giáp Thìn 2024 tại tỉnh Hậu Giang; Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ triển lãm Công thương - OCOP Thái Nguyên 2024 tại tỉnh Thái Nguyên; Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Đồng Tháp 2024 trong khuôn khổ Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II; Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên năm 2024 tại tỉnh An Giang…

Việc tham gia các hội chợ triển lãm này bước đầu đã hình thành nên những “cầu nối” để DN không chỉ quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, mà còn mở ra cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm bán hàng từ các DN khác. Đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm trong cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm và nghệ thuật bán hàng. Từ đó, hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP để thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh.

MỞ RỘNG KẾT NỐI GIAO THƯƠNG

Cùng với công tác tham gia các hội chợ triển lãm, Trung tâm còn thực hiện các hoạt động kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa, đặc biệt là kết nối ngay từ giai đoạn sản xuất, tạo sự kết nối giữa sản xuất với thị trường. Như hoạt động phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tổ chức buổi gặp gỡ giữa các DN, chủ thể OCOP của tỉnh với Tập đoàn Central Retail để kết nối đưa hàng hóa đặc trưng, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu vào hệ thống Siêu thị GO sắp khai trương tại Bạc Liêu và xa hơn là tham gia vào hệ thống Siêu thị GO trên toàn quốc. Ngoài ra, đã hỗ trợ các DN, chủ thể OCOP của tỉnh tham gia các hội nghị giao thương kết nối cung cầu tại các địa phương như: An Giang, Hậu Giang, Thái Nguyên, Đồng Tháp và phối hợp với tỉnh Ninh Bình, tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa tỉnh Ninh Bình với tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu tại tỉnh Ninh Bình.

Thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa đã trực tiếp kết nối các DN Bạc Liêu với các DN, nhà phân phối các tỉnh, thành phố ngoài tỉnh. Đồng thời, giúp DN tỉnh tiếp cận các thị trường trọng điểm và giàu tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh của DN, thúc đẩy tăng trưởng, duy trì ổn định sản xuất trong bối cảnh hiện nay.

Có thể nói, hiệu quả mang lại của công tác xúc tiến thương mại là nền tảng kết nối đa dạng giữa các bên để tạo điều kiện cho các DN nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng tiếp cận đến thị trường tiềm năng và đề ra những giải pháp đẩy mạnh cung cấp hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối, giúp cho sản phẩm hàng hóa của Bạc Liêu vươn xa hơn nữa và từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm…

KIM TRUNG

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

Bàn giải pháp đột phá ngành hàng chủ lực gắn với kinh tế tập thể

Sáng 30/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị trực thuộc, thảo luận các giải pháp thúc đẩy phát triển đột phá ngành hàng chủ lực: tôm, cua, lúa gắn với kinh tế tập thể.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.

Hái “lộc trời” mùa nước lên

Tháng 7 là thời điểm mưa nhiều, ở miệt U Minh Hạ, tại các xã như: Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Đá Bạc, Khánh Bình, Khánh Hưng... nước đã ngập sâu. Trên những đồng nước mênh mông ấy xuất hiện thứ “lộc trời” ban, là các loài thực vật mọc sâu dưới nước: rau mác, hẹ nước, rau chốc, bông súng ma, sen, bồn bồn, năn… 

Giá heo hơi sụt giảm sau nhiều tháng tăng

Sau nhiều tháng duy trì ở mức ổn định từ 74-75 ngàn đồng/kg, hiện giá heo hơi trên thị trường giảm hơn 10%, xuống còn 64-68 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi lo lắng.

Xã Vĩnh Thanh: Cơ giới hoá toàn diện nông nghiệp

Vĩnh Thanh là xã duy nhất của tỉnh Cà Mau đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tựu ấy là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trong việc đổi mới phương thức sản xuất theo hướng cơ giới hoá toàn diện, ứng dụng công nghệ cao.

Kỳ vọng tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng

Tỉnh Cà Mau đang dốc toàn lực thực hiện phong trào thi đua “nước rút 180 ngày” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,8% trong nửa cuối năm 2025. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn với nỗ lực tăng trưởng 13,76%. Bắt tay thực hiện, ngành công thương tỉnh xác định đây là giai đoạn then chốt, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần thi đua yêu nước cao nhất.

Đưa cua Cà Mau vươn tầm – Định vị thương hiệu quốc gia

Phát huy tiềm năng và lợi thế địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Văn Sử cho biết, Cà Mau phấn đấu đạt tổng sản lượng cua thương phẩm đạt khoảng 41.834 tấn/năm. Trong đó, diện tích nuôi cua kết hợp đạt khoảng 418.340 ha, năng suất bình quân đạt 0,1 tấn/ha/năm.

Mô hình bạc tỷ giữa thời biến đổi khí hậu

Trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, giá tôm bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số nông dân trong tỉnh đã tìm hướng chuyển đổi sản xuất bền vững. Nổi bật là hai mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả kinh tế cao: nuôi ốc hương biển ở phường Hiệp Thành và nuôi lươn không bùn trong bể composite tại xã Vĩnh Mỹ A.

Tăng tốc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Ðợt Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp (Tổng điều tra) năm 2025 bắt đầu từ ngày 1-30/7, trùng với thời điểm sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, đơn vị hành chính. Tỉnh Cà Mau và các xã, phường đã cùng nỗ lực vượt khó, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là tiến độ trong chặng nước rút về đích của cuộc Tổng điều tra.