ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-8-25 22:52:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bạc Liêu phát triển kinh tế biển: Hạ tầng yếu và thiếu

Báo Cà Mau

Bạc Liêu từ khi có nghị quyết về phát triển kinh tế biển vào năm 1998, đến nay đã gần 20 năm. Thế nhưng, phát triển kinh tế biển mới dừng ở tiềm năng. Trong đó, yếu kém về hạ tầng do thiếu đầu tư và khó thu hút đầu tư là nguyên nhân chính. Không giải quyết tốt bài toán hạ tầng, khó phát triển kinh tế biển trong hiện tại và tương lai là tất yếu.

Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

THIẾU ĐẦU TƯ

Nuôi trồng và khai thác đánh bắt thủy sản được xem là thế mạnh hàng đầu của tỉnh Bạc Liêu. Tuy nhiên, hạ tầng phục vụ cho phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này thiếu và chưa được đầu tư, nhiều hạng mục công trình còn xây dựng theo kiểu chấp vá, giải quyết tình thế và thiếu những tầm nhìn mang tính chiến lược. Trong đó, Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) là một minh chứng cụ thể nhất. Cảng cá Gành Hào được đưa vào sử dụng từ năm 2007, với 170 lượt tàu ra, vào cảng/ngày và sản lượng qua cảng 54.000 tấn/năm. Hiện cảng cá đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo về vệ sinh môi trường và nhiều doanh nghiệp đã bỏ cảng cá để ra ngoài xây dựng vựa cá mới ở khu vực ven biển thuộc ấp 4 (thị trấn Gành Hào). Việc xây dựng các vựa cá ngay khu vực dân cư không chỉ gây khó cho quá trình vận chuyển hàng hóa, mà còn tác động xấu đến môi trường trong xử lý nước thải, chất thải từ các vựa cá thải ra. Nói về nguyên nhân, bà Thái Ý Nhi (chủ vựa cá Tư Dung, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) cho biết: “Sở dĩ các doanh nghiệp thu mua thủy sản di dời ra khỏi Cảng cá Gành Hào vì cảng cá không đáp ứng kịp nhu cầu lên hàng của doanh nghiệp. Do mặt bằng cầu cảng quá nhỏ và hẹp nên chỉ đáp được từ 3 - 4 phương tiện vào lên hàng hóa, còn các phương tiện khác phải nằm chờ, vừa mất thời gian vừa tốn thêm chi phí muối đá. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải tốn thêm từ 1 - 2 tỷ đồng để xây dựng thêm vựa mới ngoài cảng để lên hàng”.

Cũng chính bất cập này mà Cảng cá Gành Hào ngày càng khó thu hút các phương tiện vào lên hàng. Điều đáng nói, nhiều tàu đánh bắt của tỉnh sau khi khai thác xong lại đem hàng hóa bán cho các tỉnh khác như: Kiên Giang, Sóc Trăng thay vì bán hàng ở cảng cá.

Phản ánh thực trạng trên để thấy rằng, hạ tầng phục vụ khai thác đánh bắt thủy sản gần như chưa có gì, vì Bạc Liêu có gần 1.150 chiếc tàu khai thác thủy sản, nhưng cả tỉnh chỉ có duy nhất Cảng cá Gành Hào, còn nhiều cửa biển khác như Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đến nay vẫn chưa xây dựng được cảng cá. Trong khi đó, xét về điều kiện tự nhiên, biển Nhà Mát gần với Quốc lộ 1A hơn so với Cảng cá Gành Hào và chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí rất nhiều trong vận chuyển hàng hóa.

Một vấn đề đáng quan tâm khác, khai thác thủy sản được xếp vào thế mạnh đứng thứ hai sau nuôi trồng, nhưng Bạc Liêu vẫn chưa xây dựng được khu neo đậu tránh trú bão an toàn cho các tàu cá. Dự án tránh trú bão ở ba cửa biển lớn: Nhà Mát, Cái Cùng và Gành Hào đến nay mới dừng ở dự án và chuẩn bị đầu tư!? Vậy, nếu có bão lớn xảy ra, ngư dân và phương tiện sẽ tránh trú an toàn ở đâu?

YẾU KÉM VỀ GIAO THÔNG

Một khó khăn khác về hạ tầng chính là giao thông. Đến nay, toàn tuyến ven biển chỉ có 2 tuyến giao thông chính là tuyến đê quốc phòng kéo dài từ biển Nhà Mát qua huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải và tuyến thứ hai là tuyến Giá Rai - Gành Hào. Tuy có 2 tuyến đường nhưng thực tế chỉ có một tuyến độc đạo là tuyến Giá Rai - Gành Hào, còn tuyến giao thông ven biển thì xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị bong tróc, sụt lún và đến nay cầu giao thông vẫn chưa thông, có đoạn phải sử dụng phà để qua sông và chỉ dành cho xe 2 bánh. Điều đáng quan tâm, không chỉ thiếu về đường giao thông, mà tải trọng cũng hạn chế, như tuyến Giá Rai - Gành Hào tải trọng cho phép chưa đến 10 tấn và gây nhiều khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, làm tăng chi phí và giá thành, nhất là các mặt hàng thủy sản.

Vấn đề đặt ra, nếu khu vực ven biển xảy ra thiên tai hoặc chiến tranh cần phải di dời dân cư đến nơi an toàn, thì với con đường độc đạo này sẽ trở nên quá tải, không đáp ứng được nhu cầu cơ động, cứu nạn, cứu hộ và cả quá trình binh vận.

Đó là các tuyến giao thông chính, còn các tuyến giao thông ở các khu dân cư ven biển thì sao? Phải thừa nhận rằng, nhiều khu dân cư hiện nay hạ tầng giao thông gần như chưa có gì. Riêng 3 xã của huyện Đông Hải gồm: Long Điền Đông, Long Điền Đông A và Long Điền Tây đến nay vẫn chưa có đường ô tô lưu thông đến trung tâm xã. Còn đường giao thông ngõ xóm của toàn huyện chỉ mới đạt 65% và không đạt chuẩn theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải quy định.

Từ những bất cập trên cho thấy, đây chính là những lực cản làm cho kinh tế biển chưa thể phát huy và sẽ khó khơi dậy được các tiềm năng khi hạ tầng kinh tế kỹ thuật chưa đi trước một bước.

CẦN TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Theo ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải: “Đông Hải được xem là địa phương có điều kiện để phát triển mạnh về kinh tế biển, nhưng đến nay vẫn thiếu những dự án động lực cho huyện phát triển. Nguyên nhân khó thu hút đầu tư chính là những hạn chế về hạ tầng giao thông và hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất. Điều này kéo theo gây khó cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đến nay, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún vẫn là chính và chưa xây dựng được những mô hình sản xuất hàng hóa lớn”.

Để khắc phục những khó khăn trên, giải quyết tốt bài toán hạ tầng, cùng với tranh thủ sự đầu tư từ Trung ương và tỉnh nhằm đưa huyện trở thành địa phương trọng điểm phát triển mạnh về kinh tế biển, Đông Hải sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư và kiến nghị tỉnh ưu tiên cho các dự án động lực như: mở rộng Cảng cá Gành Hào, xây dựng Cảng biển Gành Hào, xây dựng Điện gió theo tuyến bãi bồi ven biển, Dự án xây dựng mới tuyến đường Gành Hào - Hộ Phòng, khu neo đậu tránh trú bão Gành Hào…

Xây dựng lộ giao thông ở huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư phát triển đường giao thông, điện gió, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các khu du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, xây dựng các khu dân cư mới, nhà máy xử lý rác, nước thải, cấp nước, các dự án về cảng biển, nhà máy chế biến thủy sản, cơ sở sửa chữa, đóng tàu, dịch vụ hậu cần nghề cá. Tăng cường huy động vốn đầu tư hợp pháp từ các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh, nước ngoài; tích cực tranh thủ các nguồn vốn ODA; đồng thời khai thác quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước để tạo nguồn lực đầu tư phát triển và sẽ mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư để xây dựng các công trình quan trọng…

LƯ TRUNG

 

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.