Thứ ba, 2-12-25 21:23:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bạc Liêu phát triển kinh tế biển: Hạ tầng yếu và thiếu

Báo Cà Mau

Bạc Liêu từ khi có nghị quyết về phát triển kinh tế biển vào năm 1998, đến nay đã gần 20 năm. Thế nhưng, phát triển kinh tế biển mới dừng ở tiềm năng. Trong đó, yếu kém về hạ tầng do thiếu đầu tư và khó thu hút đầu tư là nguyên nhân chính. Không giải quyết tốt bài toán hạ tầng, khó phát triển kinh tế biển trong hiện tại và tương lai là tất yếu.

Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

THIẾU ĐẦU TƯ

Nuôi trồng và khai thác đánh bắt thủy sản được xem là thế mạnh hàng đầu của tỉnh Bạc Liêu. Tuy nhiên, hạ tầng phục vụ cho phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này thiếu và chưa được đầu tư, nhiều hạng mục công trình còn xây dựng theo kiểu chấp vá, giải quyết tình thế và thiếu những tầm nhìn mang tính chiến lược. Trong đó, Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) là một minh chứng cụ thể nhất. Cảng cá Gành Hào được đưa vào sử dụng từ năm 2007, với 170 lượt tàu ra, vào cảng/ngày và sản lượng qua cảng 54.000 tấn/năm. Hiện cảng cá đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo về vệ sinh môi trường và nhiều doanh nghiệp đã bỏ cảng cá để ra ngoài xây dựng vựa cá mới ở khu vực ven biển thuộc ấp 4 (thị trấn Gành Hào). Việc xây dựng các vựa cá ngay khu vực dân cư không chỉ gây khó cho quá trình vận chuyển hàng hóa, mà còn tác động xấu đến môi trường trong xử lý nước thải, chất thải từ các vựa cá thải ra. Nói về nguyên nhân, bà Thái Ý Nhi (chủ vựa cá Tư Dung, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) cho biết: “Sở dĩ các doanh nghiệp thu mua thủy sản di dời ra khỏi Cảng cá Gành Hào vì cảng cá không đáp ứng kịp nhu cầu lên hàng của doanh nghiệp. Do mặt bằng cầu cảng quá nhỏ và hẹp nên chỉ đáp được từ 3 - 4 phương tiện vào lên hàng hóa, còn các phương tiện khác phải nằm chờ, vừa mất thời gian vừa tốn thêm chi phí muối đá. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải tốn thêm từ 1 - 2 tỷ đồng để xây dựng thêm vựa mới ngoài cảng để lên hàng”.

Cũng chính bất cập này mà Cảng cá Gành Hào ngày càng khó thu hút các phương tiện vào lên hàng. Điều đáng nói, nhiều tàu đánh bắt của tỉnh sau khi khai thác xong lại đem hàng hóa bán cho các tỉnh khác như: Kiên Giang, Sóc Trăng thay vì bán hàng ở cảng cá.

Phản ánh thực trạng trên để thấy rằng, hạ tầng phục vụ khai thác đánh bắt thủy sản gần như chưa có gì, vì Bạc Liêu có gần 1.150 chiếc tàu khai thác thủy sản, nhưng cả tỉnh chỉ có duy nhất Cảng cá Gành Hào, còn nhiều cửa biển khác như Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đến nay vẫn chưa xây dựng được cảng cá. Trong khi đó, xét về điều kiện tự nhiên, biển Nhà Mát gần với Quốc lộ 1A hơn so với Cảng cá Gành Hào và chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí rất nhiều trong vận chuyển hàng hóa.

Một vấn đề đáng quan tâm khác, khai thác thủy sản được xếp vào thế mạnh đứng thứ hai sau nuôi trồng, nhưng Bạc Liêu vẫn chưa xây dựng được khu neo đậu tránh trú bão an toàn cho các tàu cá. Dự án tránh trú bão ở ba cửa biển lớn: Nhà Mát, Cái Cùng và Gành Hào đến nay mới dừng ở dự án và chuẩn bị đầu tư!? Vậy, nếu có bão lớn xảy ra, ngư dân và phương tiện sẽ tránh trú an toàn ở đâu?

YẾU KÉM VỀ GIAO THÔNG

Một khó khăn khác về hạ tầng chính là giao thông. Đến nay, toàn tuyến ven biển chỉ có 2 tuyến giao thông chính là tuyến đê quốc phòng kéo dài từ biển Nhà Mát qua huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải và tuyến thứ hai là tuyến Giá Rai - Gành Hào. Tuy có 2 tuyến đường nhưng thực tế chỉ có một tuyến độc đạo là tuyến Giá Rai - Gành Hào, còn tuyến giao thông ven biển thì xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị bong tróc, sụt lún và đến nay cầu giao thông vẫn chưa thông, có đoạn phải sử dụng phà để qua sông và chỉ dành cho xe 2 bánh. Điều đáng quan tâm, không chỉ thiếu về đường giao thông, mà tải trọng cũng hạn chế, như tuyến Giá Rai - Gành Hào tải trọng cho phép chưa đến 10 tấn và gây nhiều khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa, làm tăng chi phí và giá thành, nhất là các mặt hàng thủy sản.

Vấn đề đặt ra, nếu khu vực ven biển xảy ra thiên tai hoặc chiến tranh cần phải di dời dân cư đến nơi an toàn, thì với con đường độc đạo này sẽ trở nên quá tải, không đáp ứng được nhu cầu cơ động, cứu nạn, cứu hộ và cả quá trình binh vận.

Đó là các tuyến giao thông chính, còn các tuyến giao thông ở các khu dân cư ven biển thì sao? Phải thừa nhận rằng, nhiều khu dân cư hiện nay hạ tầng giao thông gần như chưa có gì. Riêng 3 xã của huyện Đông Hải gồm: Long Điền Đông, Long Điền Đông A và Long Điền Tây đến nay vẫn chưa có đường ô tô lưu thông đến trung tâm xã. Còn đường giao thông ngõ xóm của toàn huyện chỉ mới đạt 65% và không đạt chuẩn theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải quy định.

Từ những bất cập trên cho thấy, đây chính là những lực cản làm cho kinh tế biển chưa thể phát huy và sẽ khó khơi dậy được các tiềm năng khi hạ tầng kinh tế kỹ thuật chưa đi trước một bước.

CẦN TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Theo ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải: “Đông Hải được xem là địa phương có điều kiện để phát triển mạnh về kinh tế biển, nhưng đến nay vẫn thiếu những dự án động lực cho huyện phát triển. Nguyên nhân khó thu hút đầu tư chính là những hạn chế về hạ tầng giao thông và hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất. Điều này kéo theo gây khó cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đến nay, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún vẫn là chính và chưa xây dựng được những mô hình sản xuất hàng hóa lớn”.

Để khắc phục những khó khăn trên, giải quyết tốt bài toán hạ tầng, cùng với tranh thủ sự đầu tư từ Trung ương và tỉnh nhằm đưa huyện trở thành địa phương trọng điểm phát triển mạnh về kinh tế biển, Đông Hải sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư và kiến nghị tỉnh ưu tiên cho các dự án động lực như: mở rộng Cảng cá Gành Hào, xây dựng Cảng biển Gành Hào, xây dựng Điện gió theo tuyến bãi bồi ven biển, Dự án xây dựng mới tuyến đường Gành Hào - Hộ Phòng, khu neo đậu tránh trú bão Gành Hào…

Xây dựng lộ giao thông ở huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư phát triển đường giao thông, điện gió, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các khu du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, xây dựng các khu dân cư mới, nhà máy xử lý rác, nước thải, cấp nước, các dự án về cảng biển, nhà máy chế biến thủy sản, cơ sở sửa chữa, đóng tàu, dịch vụ hậu cần nghề cá. Tăng cường huy động vốn đầu tư hợp pháp từ các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh, nước ngoài; tích cực tranh thủ các nguồn vốn ODA; đồng thời khai thác quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước để tạo nguồn lực đầu tư phát triển và sẽ mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư để xây dựng các công trình quan trọng…

LƯ TRUNG

 

Khai trương Khu mua bán ẩm thực đêm Bạc Liêu

Tối 28/11, tại tuyến đường Hoà Bình (Khóm 5, phường Bạc Liêu), địa phương đã tổ chức Lễ khai trương Khu mua bán, ẩm thực đêm Bạc Liêu. Tham dự buổi lễ có ông Lê Việt Xô, Chủ tịch UBND phường Bạc Liêu, cùng lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể và đông đảo tiểu thương, người dân trong và ngoài địa phương.

Đẩy mạnh quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình số 73-CTr/TU, ngày 24/6/2024 của Tỉnh uỷ (Chương trình số 73) liên quan đến công tác chống khai thác IUU và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về công tác chống khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản, sáng 27/11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, yêu cầu đẩy mạnh công tác quản lý, trên cơ sở quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng.

Vĩnh Hậu phát triển kinh tế trụ cột du lịch

Với không gian phát triển mở rộng và lợi thế bờ biển dài hơn 20 km, xã Vĩnh Hậu không chỉ có thế mạnh về kinh tế biển, nuôi trồng thuỷ sản công nghệ cao, năng lượng tái tạo, nông nghiệp sạch mà còn sở hữu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh - sinh thái. Xã xác định du lịch là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nặng tình với biển

Thời tiết diễn biến ngày càng khó lường, hiểm nguy luôn chực chờ trong mỗi chuyến ra khơi, cùng với nguồn lợi hải sản không còn hào phóng như xưa... khiến cho nghề khai thác biển ngày càng khó khăn hơn. Ấy vậy mà biết bao ngư dân ở Cà Mau vẫn thuỷ chung với biển, nặng tình cái nghề lắm nhọc nhằn, chông chênh nhưng cũng đầy ắp niềm vui.

Nông dân hưởng ứng sản xuất lúa phát thải thấp

Vụ lúa hè thu năm 2025, xã Ðá Bạc phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai sản xuất thử nghiệm 60 ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Kinh Dớn, ấp Kinh Dớn, xã Ðá Bạc. Mô hình phát huy hiệu quả và được xã mở rộng diện tích trong vụ đông xuân này.

Ðưa rau sạch vào siêu thị

Với vai trò định hướng, hỗ trợ sản xuất cho nông dân, thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Ðoàn Kết, phường Hiệp Thành tích cực vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Việc đưa được rau màu vào Siêu thị GO! được xem là thành công bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đồng thời hướng nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn sạch và an toàn.

Ðổi thay từ những mô hình nhỏ

Những năm gần đây, phường Hiệp Thành ghi nhận bước chuyển mình rõ nét trong đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương cùng nỗ lực vươn lên của người dân, nhiều mô hình sinh kế thiết thực được triển khai, đặc biệt là chương trình hỗ trợ con giống và trồng rau màu. Những mô hình này không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, giúp bà con thoát nghèo bền vững.

Xã Ðất Mới nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả

Sau hợp nhất, xã Ðất Mới có tổng diện tích tự nhiên hơn 22.276 ha, trong đó phần lớn là diện tích nuôi thuỷ sản. Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, các ngành, cùng sự lao động sáng tạo của người dân, xã Ðất Mới không ngừng đổi thay. Bà con mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi phương thức sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập.

“Vua Cua” 2025 được lưu giữ tiêu bản tại viện nghiên cứu

Con cua đoạt giải Nhất tại cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về cua Cà Mau, trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, đã được hiến tặng cho Phân viện Nghiên cứu thuỷ sản Nam Sông Hậu để lưu giữ tiêu bản.

Sức bật cho hợp tác xã

Chủ động nắm bắt công nghệ, xem chuyển đổi số (CÐS) là công cụ then chốt, các hợp tác xã (HTX) tại Cà Mau đang thích ứng tốt việc khai thác sức mạnh của công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.