ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 03:39:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bài 2: Trăn trở từ cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Đường đến trường còn xa là chuyện thường gặp đối với học sinh vùng nông thôn. Tuy nhiên, việc xoá điểm lẻ, sáp nhập về điểm chính là vấn đề cần có cái nhìn tổng quan hơn để học sinh không vì quãng đường xa mà bỏ học.

Thầy Cao Văn Đượm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đào Duy Từ (xã Khánh Thuận, huyện U Minh), lo ngại: “Dự kiến đến năm sau hoàn thành việc xoá 2 điểm lẻ, tuy nhiên điểm 21 phải cần xem xét tình hình thực tế. Bởi điểm 21 đến thời điểm này không còn xoá được vì lý do khách quan. Do vị trí nằm khá sâu trong đường rừng nên đây là nơi thuận lợi nhất để các em đến trường. Tuy nhiên, nếu sáp nhập điểm này về điểm chính thì không ổn. Thiếu phòng học, không sân bãi nhưng nhà trường vẫn cố gắng duy trì để các em thuận tiện hơn đường đến trường”.

Tạo thuận lợi cho học sinh đến trường

Không chỉ riêng điểm trường lẻ 21 Tiểu học Đào Duy Từ trăn trở trong việc sắp xếp mà hầu như các điểm trường lẻ khác đều có chung nỗi lo ngại. Đó chính là đường đến trường của các em sẽ xa hơn nếu sáp nhập về điểm chính làm tăng chi phí trong khi đa số người dân còn nghèo. Có điểm trường tuy không đảm bảo sĩ số, cơ sở vật chất xuống cấp nhưng cũng không thể xoá được vì cơ sở vật chất các điểm chính không đảm bảo tiếp nhận học sinh của các điểm lẻ.

“Trên thực tế, nếu sáp nhập các điểm lẻ về thì hiện tại điểm chính không thể nào đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Tổng số học sinh toàn trường là 419 học sinh mà chỉ với 6 phòng học, trong đó có 3 phòng được xây dựng theo Chương trình 135. Nhà trường hiện tại thiếu các phòng chức năng, phòng dạy các lớp chuyên biệt. Chủ yếu là dạy lý thuyết nên việc tiếp cận thực tế của học sinh còn gặp nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo việc dạy 2 buổi/ngày để đạt chuẩn theo quy định”, thầy Cao Văn Đượm thông tin thêm.

Địa bàn huyện Phú Tân khá rộng, mạng lưới trường học dàn trải nên khi đưa vào thực hiện chủ trương sắp xếp trường, lớp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc xoá điểm trường lẻ, sáp nhập, ghép trường còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia (tăng số lớp, sĩ số học sinh điểm chính, từ đó cơ sở vật chất và diện tích của trường không đảm bảo, tỷ lệ lớp học 2 buổi/ngày giảm nên một số tiêu chí bị rớt chuẩn).

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Quảng Phú (xã Tân Hưng Tây) và Trường THCS Rạch Chèo (xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân) nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 26/46 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 19 trường đã đến thời điểm kiểm tra công nhận lại nhưng chỉ có 10 trường còn giữ chuẩn, 9 trường rớt chuẩn về cơ sở vật chất.

“Trước tình hình đó, Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân chủ động rà soát nắm tình hình từng đơn vị trường học để đưa ra nhiều giải pháp giải quyết, chủ yếu hướng đến tạo điều kiện thuận lợi để học sinh đến trường, nâng cao hiệu quả giảng dạy”, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Nguyễn Thị Thuý Chiều chia sẻ.

Hướng đến phát triển bền vững

Thầy Nguyễn Văn Nguyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Phú xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tâm tình: “Trước khi thực hiện sắp xếp, hệ thống trường lớp phải nằm từ nhiều hướng khác nhau, thiếu sự tập trung nên công tác quản lý, giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn. Khi lộ làng thông thoáng, đời sống người dân cải thiện thì việc xoá ghép trường lớp là phù hợp. Bởi lẽ, nhu cầu học tập của các em nâng lên đòi hỏi cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng phải được đầu tư, tạo điều kiện để học sinh vùng nông thôn tiếp cận”.

Các em học sinh Trường Tiểu học Quảng Phú lễ phép chào hỏi khi có người lạ ghé thăm trường.

Ngôi trường này đạt chuẩn quốc gia vào năm 2014 với 11 phòng học, 274 học sinh và 26 cán bộ, giáo viên. Trước khi đưa vào thực hiện chủ trương sắp xếp trường, lớp, giáo viên thì trường có tới 4 điểm lẻ và 1 điểm chính. Cơ sở vật chất tại một số điểm lẻ xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đến năm học này, trường chỉ còn 1 điểm chính và 1 điểm lẻ (điểm lẻ Quảng Phú với 5 phòng học).

“Việc sắp xếp trường, lớp, giáo viên được Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân cũng như các đơn vị giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT. Tuy bước đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng cùng với toàn ngành, sự quan tâm của cấp trên mà chúng tôi dần khắc phục được nhiều vướng mắc trong việc triển khai. Tôi nghĩ đó là vấn đề cần làm để nâng cao chất lượng giảng dạy, rút dần khoảng cách giáo dục giữa nông thôn và thành thị”, bà Nguyễn Thị Thuý Chiều nhận định.

Khoảng cách giáo dục vùng nông thôn và thành thị dần được rút ngắn là quan điểm mà ngành giáo dục tỉnh nhà đang hướng tới. Ngành đang tiếp tục rà soát, sắp xếp trường lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong thời gian tới./.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Võ Lợi chia sẻ, từ khi triển khai chủ trương sắp xếp trường lớp đến nay vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Đặc biệt, nếu xoá điểm lẻ sau đó sáp nhập về điểm chính thì quãng đường đi học của các em sẽ xa hơn, như một số xã có địa bàn rộng như: Tân Thuận, Trần Phán, Tân Tiến, Nguyễn Huân… Việc đó khiến một số điểm trường lẻ trực thuộc khó khăn trong việc xoá ghép. Mặt khác, phụ huynh hoàn cảnh kinh tế khó khăn thuộc trường điểm lẻ chưa đồng thuận trong việc xoá điểm lẻ vì họ phải đưa con đi học với chi phí đi lại khá cao.

Hằng My

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.