Thứ hai, 22-12-25 19:53:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bài 2: Trăn trở từ cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Đường đến trường còn xa là chuyện thường gặp đối với học sinh vùng nông thôn. Tuy nhiên, việc xoá điểm lẻ, sáp nhập về điểm chính là vấn đề cần có cái nhìn tổng quan hơn để học sinh không vì quãng đường xa mà bỏ học.

Thầy Cao Văn Đượm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đào Duy Từ (xã Khánh Thuận, huyện U Minh), lo ngại: “Dự kiến đến năm sau hoàn thành việc xoá 2 điểm lẻ, tuy nhiên điểm 21 phải cần xem xét tình hình thực tế. Bởi điểm 21 đến thời điểm này không còn xoá được vì lý do khách quan. Do vị trí nằm khá sâu trong đường rừng nên đây là nơi thuận lợi nhất để các em đến trường. Tuy nhiên, nếu sáp nhập điểm này về điểm chính thì không ổn. Thiếu phòng học, không sân bãi nhưng nhà trường vẫn cố gắng duy trì để các em thuận tiện hơn đường đến trường”.

Tạo thuận lợi cho học sinh đến trường

Không chỉ riêng điểm trường lẻ 21 Tiểu học Đào Duy Từ trăn trở trong việc sắp xếp mà hầu như các điểm trường lẻ khác đều có chung nỗi lo ngại. Đó chính là đường đến trường của các em sẽ xa hơn nếu sáp nhập về điểm chính làm tăng chi phí trong khi đa số người dân còn nghèo. Có điểm trường tuy không đảm bảo sĩ số, cơ sở vật chất xuống cấp nhưng cũng không thể xoá được vì cơ sở vật chất các điểm chính không đảm bảo tiếp nhận học sinh của các điểm lẻ.

“Trên thực tế, nếu sáp nhập các điểm lẻ về thì hiện tại điểm chính không thể nào đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Tổng số học sinh toàn trường là 419 học sinh mà chỉ với 6 phòng học, trong đó có 3 phòng được xây dựng theo Chương trình 135. Nhà trường hiện tại thiếu các phòng chức năng, phòng dạy các lớp chuyên biệt. Chủ yếu là dạy lý thuyết nên việc tiếp cận thực tế của học sinh còn gặp nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo việc dạy 2 buổi/ngày để đạt chuẩn theo quy định”, thầy Cao Văn Đượm thông tin thêm.

Địa bàn huyện Phú Tân khá rộng, mạng lưới trường học dàn trải nên khi đưa vào thực hiện chủ trương sắp xếp trường, lớp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc xoá điểm trường lẻ, sáp nhập, ghép trường còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia (tăng số lớp, sĩ số học sinh điểm chính, từ đó cơ sở vật chất và diện tích của trường không đảm bảo, tỷ lệ lớp học 2 buổi/ngày giảm nên một số tiêu chí bị rớt chuẩn).

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Quảng Phú (xã Tân Hưng Tây) và Trường THCS Rạch Chèo (xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân) nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 26/46 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 19 trường đã đến thời điểm kiểm tra công nhận lại nhưng chỉ có 10 trường còn giữ chuẩn, 9 trường rớt chuẩn về cơ sở vật chất.

“Trước tình hình đó, Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân chủ động rà soát nắm tình hình từng đơn vị trường học để đưa ra nhiều giải pháp giải quyết, chủ yếu hướng đến tạo điều kiện thuận lợi để học sinh đến trường, nâng cao hiệu quả giảng dạy”, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Nguyễn Thị Thuý Chiều chia sẻ.

Hướng đến phát triển bền vững

Thầy Nguyễn Văn Nguyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Phú xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tâm tình: “Trước khi thực hiện sắp xếp, hệ thống trường lớp phải nằm từ nhiều hướng khác nhau, thiếu sự tập trung nên công tác quản lý, giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn. Khi lộ làng thông thoáng, đời sống người dân cải thiện thì việc xoá ghép trường lớp là phù hợp. Bởi lẽ, nhu cầu học tập của các em nâng lên đòi hỏi cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng phải được đầu tư, tạo điều kiện để học sinh vùng nông thôn tiếp cận”.

Các em học sinh Trường Tiểu học Quảng Phú lễ phép chào hỏi khi có người lạ ghé thăm trường.

Ngôi trường này đạt chuẩn quốc gia vào năm 2014 với 11 phòng học, 274 học sinh và 26 cán bộ, giáo viên. Trước khi đưa vào thực hiện chủ trương sắp xếp trường, lớp, giáo viên thì trường có tới 4 điểm lẻ và 1 điểm chính. Cơ sở vật chất tại một số điểm lẻ xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đến năm học này, trường chỉ còn 1 điểm chính và 1 điểm lẻ (điểm lẻ Quảng Phú với 5 phòng học).

“Việc sắp xếp trường, lớp, giáo viên được Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân cũng như các đơn vị giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT. Tuy bước đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng cùng với toàn ngành, sự quan tâm của cấp trên mà chúng tôi dần khắc phục được nhiều vướng mắc trong việc triển khai. Tôi nghĩ đó là vấn đề cần làm để nâng cao chất lượng giảng dạy, rút dần khoảng cách giáo dục giữa nông thôn và thành thị”, bà Nguyễn Thị Thuý Chiều nhận định.

Khoảng cách giáo dục vùng nông thôn và thành thị dần được rút ngắn là quan điểm mà ngành giáo dục tỉnh nhà đang hướng tới. Ngành đang tiếp tục rà soát, sắp xếp trường lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong thời gian tới./.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi Võ Lợi chia sẻ, từ khi triển khai chủ trương sắp xếp trường lớp đến nay vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Đặc biệt, nếu xoá điểm lẻ sau đó sáp nhập về điểm chính thì quãng đường đi học của các em sẽ xa hơn, như một số xã có địa bàn rộng như: Tân Thuận, Trần Phán, Tân Tiến, Nguyễn Huân… Việc đó khiến một số điểm trường lẻ trực thuộc khó khăn trong việc xoá ghép. Mặt khác, phụ huynh hoàn cảnh kinh tế khó khăn thuộc trường điểm lẻ chưa đồng thuận trong việc xoá điểm lẻ vì họ phải đưa con đi học với chi phí đi lại khá cao.

Hằng My

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.