ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 9-1-25 00:56:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bài học về ứng phó thiên tai

Báo Cà Mau (CMO) Cơn bão số 16 (Tembin) đổi hướng và suy yếu, không đổ bộ trực tiếp vào đất liền khiến mọi người nhẹ nhõm. Đây được coi là một cuộc tổng diễn tập về công tác ứng phó với thiên tai. Huyện Phú Tân thực hiện tốt phương châm chỉ đạo 4 tại chỗ, phát huy vai trò chỉ huy, chủ động phương tiện, lực lượng, hậu cần. Trong đó, tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động, sơ tán dân và kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn.

Tuy nhiên, qua đó cũng cho thấy, một bộ phận người dân còn chủ quan trong việc phòng, tránh. Trong khi đây được dự báo là cơn bão mạnh. Rất may mắn là bão suy giảm cấp độ nhanh và lệch hướng, không đổ bộ vào đất liền. Nếu không, hậu quả sẽ khó lường.

Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm kết hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, quân sự, cấp uỷ, chính quyền các xã ven biển nhanh chóng kêu gọi tàu thuyền vào bờ và thực hiện lệnh cấm biển từ chiều 23/12 theo chủ trương của tỉnh. Theo đó, đã liên lạc được với tất cả các phương tiện đánh bắt của huyện quản lý. Hầu hết đều chấp hành lệnh và vào bờ. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Việt Khái, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm, vẫn còn 7 chủ phương tiện không chấp hành lệnh, phải áp dụng biện pháp cưỡng chế vào bờ.

CBCS Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm kiểm đếm tàu thuyền.

Theo đó, khi vào bờ, một số phương tiện không neo đậu đúng quy cách, đúng nơi quy định mà đậu tại hộ gia đình, không đảm bảo an toàn, buộc các lực lượng phải tổ chức vận động đến các trụ neo đậu đã được xây dựng để hạn chế thiệt hại khi có bão.

Đối với hộ dân, mặc dù các cơ quan chức năng tuyên truyền liên tục, cộng với cán bộ đến từng hộ gia đình vận động, hướng dẫn cách chằng chống nhà cửa, song nhiều bà con vẫn chủ quan.

Bên cạnh những hộ chủ động thực hiện thì vẫn còn nhiều hộ thực hiện một cách qua loa, chằng néo và dằn bao cát không đúng cách, một mái nhà chỉ dằn vài bao. Trong khi đúng quy cách là mỗi bao cát phải có trọng lượng từ 15-20 kg, cột lòng và dằn với khoảng cách 1,5 m. Thậm chí có hộ dùng đá tảng để dằn lên mái nhà. Việc làm này rất nguy hiểm nếu có gió mạnh, đá dễ bị trượt và rớt xuống với lực nặng.

Theo đó, thay vì sử dụng dây luộc bằng ngón tay trở lên thì nhiều hộ chỉ dùng dây gân, dây thép nhỏ để chằng néo cho ngôi nhà của mình. Những dây này không bao giờ chịu được gió mạnh với sức trung bình, nói chi đến cấp 10, cấp 12.

Cũng có nhiều hộ dân quan niệm, gió cấp 12 thì nhà tường còn chưa chắc an toàn, nói chi đến nhà tạm, nhà cây kê cặm, lợp tol… nên thực hiện phương châm “vườn không, nhà trống” là bỏ nhà, di dời đến nơi an toàn theo lệnh sơ tán.

Có thể nói bão Tembin giảm cấp nhanh và chuyển hướng không đổ bộ vào đất liền như dự báo ban đầu là một điều may mắn, bởi đường đi của bão hết sức phức tạp. Vì thế, đây được xem là một đợt diễn tập thực thụ đối với cán bộ, người dân. Song, qua đó cũng cho thấy sự chủ quan trong Nhân dân vẫn còn, mặc dù thông tin được cập nhật đầy đủ. Sự chủ quan phần lớn bắt nguồn từ việc người dân chưa thể hình dung được sức tàn phá của một cơn bão mạnh và chủ quan do việc trước đây, cũng từng có cơn bão, áp thấp nhiệt đới đổi hướng không đổ bộ vào đất liền như dự báo./.

Quốc Hiệp

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.