ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:25:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bài học về ứng phó thiên tai

Báo Cà Mau (CMO) Cơn bão số 16 (Tembin) đổi hướng và suy yếu, không đổ bộ trực tiếp vào đất liền khiến mọi người nhẹ nhõm. Đây được coi là một cuộc tổng diễn tập về công tác ứng phó với thiên tai. Huyện Phú Tân thực hiện tốt phương châm chỉ đạo 4 tại chỗ, phát huy vai trò chỉ huy, chủ động phương tiện, lực lượng, hậu cần. Trong đó, tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động, sơ tán dân và kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn.

Tuy nhiên, qua đó cũng cho thấy, một bộ phận người dân còn chủ quan trong việc phòng, tránh. Trong khi đây được dự báo là cơn bão mạnh. Rất may mắn là bão suy giảm cấp độ nhanh và lệch hướng, không đổ bộ vào đất liền. Nếu không, hậu quả sẽ khó lường.

Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm kết hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, quân sự, cấp uỷ, chính quyền các xã ven biển nhanh chóng kêu gọi tàu thuyền vào bờ và thực hiện lệnh cấm biển từ chiều 23/12 theo chủ trương của tỉnh. Theo đó, đã liên lạc được với tất cả các phương tiện đánh bắt của huyện quản lý. Hầu hết đều chấp hành lệnh và vào bờ. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Việt Khái, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm, vẫn còn 7 chủ phương tiện không chấp hành lệnh, phải áp dụng biện pháp cưỡng chế vào bờ.

CBCS Đồn Biên phòng Cái Đôi Vàm kiểm đếm tàu thuyền.

Theo đó, khi vào bờ, một số phương tiện không neo đậu đúng quy cách, đúng nơi quy định mà đậu tại hộ gia đình, không đảm bảo an toàn, buộc các lực lượng phải tổ chức vận động đến các trụ neo đậu đã được xây dựng để hạn chế thiệt hại khi có bão.

Đối với hộ dân, mặc dù các cơ quan chức năng tuyên truyền liên tục, cộng với cán bộ đến từng hộ gia đình vận động, hướng dẫn cách chằng chống nhà cửa, song nhiều bà con vẫn chủ quan.

Bên cạnh những hộ chủ động thực hiện thì vẫn còn nhiều hộ thực hiện một cách qua loa, chằng néo và dằn bao cát không đúng cách, một mái nhà chỉ dằn vài bao. Trong khi đúng quy cách là mỗi bao cát phải có trọng lượng từ 15-20 kg, cột lòng và dằn với khoảng cách 1,5 m. Thậm chí có hộ dùng đá tảng để dằn lên mái nhà. Việc làm này rất nguy hiểm nếu có gió mạnh, đá dễ bị trượt và rớt xuống với lực nặng.

Theo đó, thay vì sử dụng dây luộc bằng ngón tay trở lên thì nhiều hộ chỉ dùng dây gân, dây thép nhỏ để chằng néo cho ngôi nhà của mình. Những dây này không bao giờ chịu được gió mạnh với sức trung bình, nói chi đến cấp 10, cấp 12.

Cũng có nhiều hộ dân quan niệm, gió cấp 12 thì nhà tường còn chưa chắc an toàn, nói chi đến nhà tạm, nhà cây kê cặm, lợp tol… nên thực hiện phương châm “vườn không, nhà trống” là bỏ nhà, di dời đến nơi an toàn theo lệnh sơ tán.

Có thể nói bão Tembin giảm cấp nhanh và chuyển hướng không đổ bộ vào đất liền như dự báo ban đầu là một điều may mắn, bởi đường đi của bão hết sức phức tạp. Vì thế, đây được xem là một đợt diễn tập thực thụ đối với cán bộ, người dân. Song, qua đó cũng cho thấy sự chủ quan trong Nhân dân vẫn còn, mặc dù thông tin được cập nhật đầy đủ. Sự chủ quan phần lớn bắt nguồn từ việc người dân chưa thể hình dung được sức tàn phá của một cơn bão mạnh và chủ quan do việc trước đây, cũng từng có cơn bão, áp thấp nhiệt đới đổi hướng không đổ bộ vào đất liền như dự báo./.

Quốc Hiệp

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).