ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-4-25 05:31:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo tồn chợ nổi Cái Răng

Báo Cà Mau Du khách đến TP Cần Thơ chắc chắn sẽ không bỏ qua việc tham quan chợ nổi Cái Răng. Chính vì thế, để gìn giữ bản sắc văn hoá đặc trưng của người dân sông nước miền Tây, chính quyền TP Cần Thơ đang khẩn trương phối hợp xây dựng Ðề án Bảo tồn và Phát triển chợ nổi Cái Răng.

Lần đầu tiên TP Cần Thơ tổ chức Ngày hội Du lịch chợ nổi Cái Răng và đón nhận danh hiệu Di sản Văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Giống nhiều chợ nổi khác ở ÐBSCL, chợ nổi Cái Răng được hình thành bởi nhu cầu trao đổi hàng hoá khi mà đường bộ chưa phát triển. Tuy nhiên, ngày nay, dù hệ thống giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp nhưng chợ nổi vẫn tồn tại và phát triển sầm uất như một phần tất yếu của kinh tế lẫn du lịch miền Tây sông nước.

Chợ nổi Cái Răng cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 6 km. Ðây được xem là chợ đầu mối của buôn bán, trao đổi hàng hoá, nhu yếu phẩm. Trong đó, phần lớn là các loại nông sản của vùng Tây Nam Bộ. Ở đây, người dân tụ tập lại trên sông rồi giao dịch.

Thời gian hoạt động của chợ nổi Cái Răng phần lớn khoảng từ 5 giờ sáng mỗi ngày. Người dân sử dụng ghe, xuồng chở các mặt hàng nông sản do mình trồng được đem đến đây để bán cho các thương lái. Thương lái thu mua hàng hoá từ nông dân rồi chở đi khắp vùng miền Tổ quốc, có khi sang cả Campuchia và Trung Quốc để tiêu thụ.

Du khách đến TP Cần Thơ chắc chắn sẽ không bỏ qua việc tham quan chợ nổi Cái Răng. Chính vì thế, để gìn giữ bản sắc văn hoá đặc trưng của người dân sông nước miền Tây, chính quyền TP Cần Thơ đang khẩn trương phối hợp xây dựng Ðề án Bảo tồn và Phát triển chợ nổi Cái Răng.

Ngày hội Du lịch chợ nổi Cái Răng được tổ chức lần đầu tiên trong 2 ngày (8-9/7) vừa qua cũng không ngoài mục đích đó./.

Thông thường, mỗi ghe ở chợ nổi chỉ bán 1 hoặc 2 loại mặt hàng. Trước mỗi ghe hàng thường có một cây sào (còn gọi là cây bẹo), trên đó treo loại mặt hàng mà ghe đó bán.
Chợ nổi đã trở thành một thương hiệu du lịch, là điểm đến hấp dẫn, đặc sắc của TP Cần Thơ. Nơi đây được nhiều du khách quốc tế lựa chọn là điểm đến trong các chuyến du lịch về miền Tây Nam Bộ.
Len lỏi giữa mua bán hàng hoá của người dân, du khách sẽ dạo quanh để chụp hình và thưởng thức những món ăn do người dân vùng sông nước chế biến, như bánh, phở, hủ tiếu, cà phê…
Chợ nổi hoạt động tấp nập từ mờ sáng với nhiều loại thuyền bè lớn, nhỏ xuôi ngược.
Khu vực chợ nổi Cái Răng luôn có số lượng ghe, thuyền neo đậu, mua bán nông sản rất đông, việc mua bán trao đổi hàng hoá nhộn nhịp.

Thái Sơn thực hiện

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.