ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 02:42:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bất cập cầu, lộ nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm đến đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường giao thông trên địa bàn nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển trong tình hình mới, hệ thống đường giao thông nông thôn vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định. Đó là thiếu đồng bộ, nhiều tuyến đường rộng tới 4 m, nhưng hệ thống cầu nhỏ không đảm bảo cho xe ô-tô qua lại.

Phần lớn các cây cầu được xây dựng từ Đề án "Nhịp cầu mơ ước" có mặt cầu rộng từ 1,5-2 m, không đáp ứng yêu cầu xe ô-tô qua lại.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn cho biết, hệ thống đường giao thông nông thôn những năm qua có bước phát triển đáng kể, trước mắt đáp ứng phát triển kinh tế và dân sinh, nhưng giai đoạn tiếp theo cần phải được tiếp tục nâng cấp, sửa chữa, mở rộng.

Ông Đoàn Văn Bình, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, kiêm Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, cho biết, trong bộ tiêu chí xây dựng NTM quy định, đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện được nhựa hoá hoặc bê-tông hoá, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3 m, đảm bảo cho xe ô-tô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường ấp và liên ấp phải được cứng hoá đảm bảo xe ô-tô đi lại được quanh năm, chiều rộng mặt đường từ 2,5-3 m chiếm 40%, có xây dựng bãi tránh xe theo quy định. Cầu trên tuyến đảm bảo xe ô-tô đi lại được. Tuy nhiên, thực tế nhiều cây cầu trên nhiều tuyến đường ấp và liên ấp không đảm bảo cho xe ô-tô lưu thông. Do trước đây thực hiện đề án xây dựng 1.588 cây cầu GTNT, hầu hết cầu có bề ngang mặt cầu từ 1,5-2 m nên xe ô-tô không thể lưu thông qua lại.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời Phạm Văn Vẹn cho biết, trên địa bàn xã có 120,75 km đường GTNT, trong đó trục đường liên xã 12,8 km, rộng 4 m, trục đường ấp liên ấp 8,8 km, rộng 2,5-3 m, còn lại đường xóm, nhánh được xây dựng cứng hoá. Tuy nhiên, trên các tuyến đường này có rất nhiều cầu. Theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, đối với tiêu chí lộ giao thông phải đảm bảo cho xe ô-tô đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, qua rà soát, trên các tuyến này có 5 cây cầu có mặt cầu nhỏ hơn đường, không đáp ứng yêu cầu qua lại của xe ô-tô. Hiện nay xã đang được cấp trên đầu tư mở rộng mặt cầu để xe ô-tô qua lại theo đúng bộ tiêu chí giao thông mới được ban hành.

Giao thông nông thôn là tiêu chí số 2 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đây được coi là một trong những tiêu chí khó vì cần nguồn lực lớn. Tuy nhiên, hệ thống đường giao thông nông thôn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp lớn do mặt cắt đường còn hẹp, xe ô-tô vận tải không đi vào được, phải trung chuyển, làm tăng chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, trong quá trình đầu tư xây dựng đường, các địa phương cần có quy hoạch bài bản, đồng bộ để đáp ứng đa mục tiêu.

Tại hội nghị thông qua các dự thảo nghị quyết ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương rà soát lại trên địa bàn toàn tỉnh hiện có bao nhiêu cây cầu nằm trên những tuyến đường huyết mạch nhưng không đáp ứng yêu cầu xe ô-tô qua lại, nhất là những cây cầu được xây dựng trong Đề án 1.588 cây cầu GTNT được xây dựng trước đây. Từ đó, trình UBND tỉnh tìm giải pháp mở rộng cho xe ô-tô lưu thông.

Xây dựng NTM trong thời kỳ mới đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung các nguồn lực của cả Nhà nước và Nhân dân, giải quyết những vấn đề cấp bách, đồng thời tạo tiền đề cho những giai đoạn tiếp theo, trong đó có việc phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Từ những chủ trương đúng đắn của Đảng, quyết tâm cao của chính quyền các cấp và sự ủng hộ nhiệt tình từ Nhân dân, tin rằng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn sẽ có những phát triển đột phá./.

Trúc Ly

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.