ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 23:24:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bình dị xứ hoa tràm

Báo Cà Mau (CMO) Cuối tháng 4 này, về xứ U Minh, du khách sẽ được trải nghiệm chuỗi hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch… độc đáo, hấp dẫn của “Hương rừng U Minh”, một sự kiện trong Chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2022”. Chào đón du khách không chỉ là các điểm tham quan, các hoạt động được chuẩn bị công phu, mà còn là nét đẹp mộc mạc, tự nhiên của đất và người U Minh.

Bức tranh quê yên bình.

Ngay trên đường về với U Minh, vừa qua Khu Công nghiệp Khí - Điện - Đạm hiện đại, sầm uất, du khách sẽ được tận hưởng không gian bình dị của xứ “bốn bề là tràm”. Dọc theo những cánh rừng thuộc xã Khánh An, xã Nguyễn Phích là cảnh khai thác, vận chuyển, mua bán tất bật, nhộn nhịp dường như không có mùa nghỉ. Dưới sông, xuồng ghe chở nông sản, chở tràm xuôi ngược, khuấy động dòng nước đỏ, hiện lên bức tranh quê bình dị hiếm nơi nào có được.

Thấp thoáng xa xa dáng các bà, các chị lom khom chẻ củi, chăm chút từng mẻ than. Nghề hầm than tràm này tuy cực nhọc nhưng là sinh kế của nhiều hộ dân quyết bám trụ giữ rừng. Làn khói từ các mẻ than phủ mặt nước, cây cỏ xung quanh mờ mờ ảo ảo càng tôn lên nét đẹp lao động của phụ nữ nông thôn. Bà Nguyễn Thị Phê (Ấp 10, xã Nguyễn Phích) chia sẻ: “Nhiều khách đi xe sang dừng lại thích thú tìm hiểu nghề này, các bạn trẻ thấy lạ hỏi han đủ chuyện, còn xin được xếp củi vào mẻ, tự tay đốt lửa hầm than…”.

Phong phú sản vật, rau trái trên đất lâm phần được bà con thu hoạch, bày bán ngay trước nhà, để khách tiện dừng chân ghé mua. Mùa nào thức ấy, khi thì rau đắng đất, rau cóc, đọt choại, măng tre, mít, chuối, đu đủ…, khi thì cá đồng vừa dỡ lợp, mật ong tươi nguyên… làm hài lòng du khách. Chị Trần Ý Nghĩa (Ấp 6, xã Nguyễn Phích) cho biết, nhà chị nhiều năm nay bán quán cà phê, vườn nhà thu hoạch được gì cũng bày bán trước sân, vậy mà khách ưa chuộng, vì sản vật nhà vườn từ tự nhiên, đảm bảo an toàn.

Trải nghiệm giăng lưới bắt cá giữa rừng U Minh.

Gần đây, những sản phẩm từ làng nghề truyền thống đan đát như rổ, sịa, thúng, rế nồi… cũng được bà con mang ra đường lớn chào bán, đắt hàng, được giá. Có lúc tưởng chừng mai một, nhưng nhờ tình yêu nghề mà giữ được nghề truyền thống tiếp nối, giữ được hồn quê giữa nhịp sống phát triển.

Hương trúc phảng phất trong chiều nhạt nắng, có tiếng sột soạt chẻ nan, lận vành... Chúng tôi ghé vào nhà bà Lê Thị Thuỷ (Ấp 6, xã Nguyễn Phích). Đôi bàn tay bà Thuỷ thoăn thoắt, chẳng mấy chốc chiếc rổ nhỏ đã thành hình. Nói chuyện nghề, bà Thuỷ vui mừng: “Nghề đan nơi này có từ xa xưa, cứ người đi trước dạy người đi sau mà nghề tồn tại tới bây giờ. Nghề đan có thể làm quanh năm, bất kể nắng mưa đều kiếm được thu nhập”.

Giữ nghề truyền thống như giữ được hồn quê.

Trên đường về U Minh, cũng không khó tìm điểm dừng chân, thư giãn trong không gian của lá phổi xanh với hương hoa tràm thoang thoảng, chờ thưởng thức đặc sản trứ danh xứ rừng.

Du khách hãy về hoà cùng “Hương rừng U Minh” tháng 4 này, chắc chắn sẽ nhớ thương cảnh sắc bình dị đất và người xứ sở hoa tràm nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc./.

 

Mộng Thường

 

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.