Thứ sáu, 19-12-25 17:06:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bỏ áp trần giá sữa: Người tiêu dùng có được hưởng lợi?

Báo Cà Mau

Ngày 1/4/2017, Bộ Công thương dỡ bỏ hình thức áp giá trần sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc bỏ áp giá trần sẽ tạo ra một sự thay đổi khá lớn đối với giá các mặt hàng sữa bột nội lẫn ngoại do các doanh nghiệp sữa sẽ bước vào cuộc đua giá để giành thị phần. Điều này làm dấy lên nhiều lo lắng cho người tiêu dùng: Liệu sau khi bỏ áp giá trần thì chất lượng sữa có đảm bảo? Giá sữa có trồi sụt bất thường như trước đây?...

Ban chỉ đạo 389 tỉnh kiểm tra việc niêm yết giá sữa ở các cửa hàng kinh doanh thực phẩm. Ảnh: T.Q

Chính sách áp giá trần cho trên 900 mặt hàng sữa dành cho trẻ em gần 3 năm qua đã giúp người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm sữa có chất lượng, giá thành phù hợp. Song, sau khi lệnh áp giá trần sữa bãi bỏ, đến thời điểm này, không ít bà mẹ băn khoăn giá sữa sẽ như thế nào sau khi được “thả cửa”? Từ việc bỏ giá trần, không loại trừ các hãng sữa lại chạy đua khuyến mãi, quảng cáo như từng diễn ra, và mọi chi phí đều đổ vào giá sữa, khiến người tiêu dùng phải tăng chi phí khi mua sữa cho con! Chị Cẩm Hồng (phường 3, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Lương của vợ chồng tôi gần 9 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng tôi phải trích ra trên 2 triệu đồng mua sữa cho con. Việc áp trần giá sữa trong thời gian qua đã giúp gia đình tôi giảm bớt chi phí. Nay việc áp giá trần sữa bị gỡ bỏ, tôi lo lắng vì sợ giá sữa tăng”.

Lo lắng của người tiêu dùng hoàn toàn có cơ sở. Trên thực tế, dù thị trường sữa có thể điều chỉnh mức giá không cao nhưng một số hãng sữa đã cố tình tăng giá, làm ảnh hưởng rất lớn đến gia đình có con nhỏ như vợ chồng chị Hồng.

Không chỉ người tiêu dùng, ngay cả các đại lý kinh doanh sữa cũng lo lắng không kém, bởi gần 1 tháng qua, giá các loại sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi đều tăng. Sữa Abboot tăng từ 10.000 - 40.000 đồng/sản phẩm, sữa Vinamilk tăng từ 8.000 - 12.000 đồng/sản phẩm… Giá sữa không ổn định sẽ rất khó bán và sự cạnh tranh về giá giữa các cửa hàng sẽ càng tăng.

Ngoài nỗi lo về giá sữa tăng, các bà mẹ có con nhỏ cũng lo vì giá sữa mỗi nơi mỗi khác. Chị Ngọc Hương (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Con tôi bị suy dinh dưỡng nên tôi liên tục đổi sữa cho con. Điều đáng nói là, tuy cùng một dòng sữa (như Similac, Hikid…) nhưng giá bán ở các điểm kinh doanh sữa mỗi nơi mỗi giá, chênh lệch khá cao”.

Thị trường sữa Bạc Liêu có hơn 20 nhãn hiệu sữa dành cho trẻ em có nguồn gốc trong nước lẫn ngoại nhập. Các dòng sữa tiêu thụ mạnh trong tỉnh chủ yếu là Vinamilk, Nutifood với giá từ 180.000 - 400.000 đồng/hộp 0,9kg. Do phần lớn đời sống còn khó khăn, nên sản phẩm sữa giá bình dân luôn được các bà mẹ lựa chọn.

Việc bỏ áp giá trần sữa giúp các doanh nghiệp kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được tự xác định mức giá bán lẻ sữa đến người mua. Đồng thời đăng ký hoặc kê khai giá với cơ quan nhà nước triển khai giá bán này và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm trong toàn chuỗi phân phối trên cả nước. Tuy nhiên, việc để doanh nghiệp tự kê khai giá cũng dấy lên hàng loạt lo ngại. Bởi để có thể giành thị phần, các doanh nghiệp phải tăng năng lực cạnh tranh, liên tục cải tiến mẫu mã, đẩy mạnh quảng bá, thay đổi chất liệu sữa… Với việc tự quyết định giá, thì khi sữa đến tay người tiêu dùng vùng sâu, liệu giá sữa có “nhảy múa” và chất lượng có đảm bảo?

Trước những lo lắng của người tiêu dùng khi giá sữa áp giá trần bị bãi bỏ, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của các bộ, ngành Trung ương, thì các cơ quan chức năng địa phương cũng cần siết chặt công tác kiểm tra xuất xứ, nguồn gốc các loại sữa nhằm tránh tình trạng kinh doanh sữa giả, kém chất lượng. Cùng với đó là đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, ngăn chặn độc quyền, thao túng giá sữa nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Minh Luân

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.