Ngày 1/4/2017, Bộ Công thương dỡ bỏ hình thức áp giá trần sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc bỏ áp giá trần sẽ tạo ra một sự thay đổi khá lớn đối với giá các mặt hàng sữa bột nội lẫn ngoại do các doanh nghiệp sữa sẽ bước vào cuộc đua giá để giành thị phần. Điều này làm dấy lên nhiều lo lắng cho người tiêu dùng: Liệu sau khi bỏ áp giá trần thì chất lượng sữa có đảm bảo? Giá sữa có trồi sụt bất thường như trước đây?...
Ban chỉ đạo 389 tỉnh kiểm tra việc niêm yết giá sữa ở các cửa hàng kinh doanh thực phẩm. Ảnh: T.Q
Chính sách áp giá trần cho trên 900 mặt hàng sữa dành cho trẻ em gần 3 năm qua đã giúp người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm sữa có chất lượng, giá thành phù hợp. Song, sau khi lệnh áp giá trần sữa bãi bỏ, đến thời điểm này, không ít bà mẹ băn khoăn giá sữa sẽ như thế nào sau khi được “thả cửa”? Từ việc bỏ giá trần, không loại trừ các hãng sữa lại chạy đua khuyến mãi, quảng cáo như từng diễn ra, và mọi chi phí đều đổ vào giá sữa, khiến người tiêu dùng phải tăng chi phí khi mua sữa cho con! Chị Cẩm Hồng (phường 3, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Lương của vợ chồng tôi gần 9 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng tôi phải trích ra trên 2 triệu đồng mua sữa cho con. Việc áp trần giá sữa trong thời gian qua đã giúp gia đình tôi giảm bớt chi phí. Nay việc áp giá trần sữa bị gỡ bỏ, tôi lo lắng vì sợ giá sữa tăng”.
Lo lắng của người tiêu dùng hoàn toàn có cơ sở. Trên thực tế, dù thị trường sữa có thể điều chỉnh mức giá không cao nhưng một số hãng sữa đã cố tình tăng giá, làm ảnh hưởng rất lớn đến gia đình có con nhỏ như vợ chồng chị Hồng.
Không chỉ người tiêu dùng, ngay cả các đại lý kinh doanh sữa cũng lo lắng không kém, bởi gần 1 tháng qua, giá các loại sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi đều tăng. Sữa Abboot tăng từ 10.000 - 40.000 đồng/sản phẩm, sữa Vinamilk tăng từ 8.000 - 12.000 đồng/sản phẩm… Giá sữa không ổn định sẽ rất khó bán và sự cạnh tranh về giá giữa các cửa hàng sẽ càng tăng.
Ngoài nỗi lo về giá sữa tăng, các bà mẹ có con nhỏ cũng lo vì giá sữa mỗi nơi mỗi khác. Chị Ngọc Hương (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Con tôi bị suy dinh dưỡng nên tôi liên tục đổi sữa cho con. Điều đáng nói là, tuy cùng một dòng sữa (như Similac, Hikid…) nhưng giá bán ở các điểm kinh doanh sữa mỗi nơi mỗi giá, chênh lệch khá cao”.
Thị trường sữa Bạc Liêu có hơn 20 nhãn hiệu sữa dành cho trẻ em có nguồn gốc trong nước lẫn ngoại nhập. Các dòng sữa tiêu thụ mạnh trong tỉnh chủ yếu là Vinamilk, Nutifood với giá từ 180.000 - 400.000 đồng/hộp 0,9kg. Do phần lớn đời sống còn khó khăn, nên sản phẩm sữa giá bình dân luôn được các bà mẹ lựa chọn.
Việc bỏ áp giá trần sữa giúp các doanh nghiệp kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được tự xác định mức giá bán lẻ sữa đến người mua. Đồng thời đăng ký hoặc kê khai giá với cơ quan nhà nước triển khai giá bán này và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm trong toàn chuỗi phân phối trên cả nước. Tuy nhiên, việc để doanh nghiệp tự kê khai giá cũng dấy lên hàng loạt lo ngại. Bởi để có thể giành thị phần, các doanh nghiệp phải tăng năng lực cạnh tranh, liên tục cải tiến mẫu mã, đẩy mạnh quảng bá, thay đổi chất liệu sữa… Với việc tự quyết định giá, thì khi sữa đến tay người tiêu dùng vùng sâu, liệu giá sữa có “nhảy múa” và chất lượng có đảm bảo?
Trước những lo lắng của người tiêu dùng khi giá sữa áp giá trần bị bãi bỏ, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của các bộ, ngành Trung ương, thì các cơ quan chức năng địa phương cũng cần siết chặt công tác kiểm tra xuất xứ, nguồn gốc các loại sữa nhằm tránh tình trạng kinh doanh sữa giả, kém chất lượng. Cùng với đó là đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, ngăn chặn độc quyền, thao túng giá sữa nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Minh Luân