ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 10-8-25 13:18:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bồn bồn vùng ngọt

Báo Cà Mau (CMO) Với 5 công đất trồng bồn bồn, ông Võ Văn Ba (44 tuổi, ấp Bàu Sơn, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau) thu hoạch từ 600 – 700 ngàn đồng/ngày.

Ra riêng với 9 công đất ruộng, ông Ba làm hoài không có tích lũy. Dịp tình cờ, ông Ba về quê vợ xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước thấy bà con trồng nhiều cây bồn bồn. Thế là ông lóe lên ý tưởng trồng bồn bồn tại đất ruộng của mình.

Nghĩ là làm, ông Ba tìm hiểu cách trồng bồn bồn đạt hiệu quả nhất. Lúc mới thử nghiệm, ông Ba đầu tư hẳn 20 triệu đồng để cải tạo 3 công đất ruộng, mướn xáng cuốc bờ bao rồi bón vôi xử lý đất.

Mọi quy trình xong xuôi, ông Ba đợi tới mưa sòng để tích nước ngọt trồng bồn bồn. Đến tháng 6/2016, ông mua 15 bao giống bồn bồn về cấy trồng. Nhờ cải tạo đất tốt và bón vôi đúng quy trình nên chỉ sau 2 tháng, bồn bồn phát triển rất tốt và đã có thể thu hoạch.

Ông Võ Văn Ba thu hoạch bồn bồn.

Nhận thấy cách làm này hiệu quả, ông Ba thừa thắng xông lên mướn thêm 2 công đất nữa để trồng bồn bồn. Thông thường mỗi ngày ông Ba cung cấp ra thị trường khoảng 25-30 ký bồn bồn tươi với giá 25 ngàn đồng/kg.

Ông Ba cho biết, so với cây bồn bồn trồng ở nước mặn thì bồn bồn trồng ở vùng nước ngọt ăn sẽ ngon hơn và vị ngọt hơn nên rất được ưa chuộng. "Mỗi ngày, tôi thu hoạch bồn bồn từ 7 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Sau đó, bỏ vào bao đem về nhà làm sạch rồi bán cho các mối ở chợ. Nếu tính ra 5 công trồng bồn bồn, tiền thu hoạch gấp cả mấy chục lần so với trồng lúa", ông Ba so sánh.

Ông Mạc Ngọc Truyền, cán bộ nông nghiệp xã Lý Văn Lâm thông tin, thực ra vài năm về trước, người dân ấp Bà Điều đã trồng bồn bồn kết hợp với nuôi cá nước ngọt trên diện tích hơn 15 ha. Thế nhưng do giá cả bấp bênh và đầu ra không ổn định nên diện tích dần thu hẹp và người dân nghỉ trồng hẳn.

Cái hay của ông Võ Văn Ba là tận dụng được thị yếu của thị trường và học hỏi thêm quy trình và kỹ thuật để cho năng suất cao. Nhận thấy ông Ba thành công với mô hình trồng bồn bồn vùng ngọt nên bà con xung quanh đã đến học hỏi kinh nghiệm và áp dụng trồng tại gia đình để tăng thêm thu nhập. Hiện đã có thêm 5-6 hộ ở ấp Bàu Sơn trồng bồn bồn.

Nhờ tận dụng thời cơ thích hợp, ông Võ Văn Ba đã tăng thêm thu nhập đáng kể nhờ trồng bồn bồn. Nhưng để nhân rộng mô hình này cho bà con địa phương thì cần phải xem xét nhu cầu của thị trường để tránh trường hợp được mùa mất giá như trước kia.

Phùng Trầm

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

Cà Mau thành lập 4 tổ giám sát đẩy mạnh giải ngân đầu tư công

Tỉnh uỷ Cà Mau vừa ra quyết định thành lập 4 tổ công tác giám sát nhằm theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt, kịp thời, không để chậm tiến độ

Chiều 31/7, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi, Huỳnh Hữu Trí, Huỳnh Chí Nguyện và Ngô Vũ Thăng đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 4 về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Doanh nghiệp chung sức “vượt sóng”

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải đối diện với những khó khăn do nhiều yếu tố tác động. Trong bối cảnh đó, các DN chủ động tìm hướng đi để thích ứng và phát triển, linh hoạt xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ ổn định sản xuất, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ).

"Lúa thơm - tôm sạch" - Hướng phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Việc hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn giúp phát huy tối đa các nguồn lực mà 2 địa phương có thế mạnh chung. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu “lúa thơm - tôm sạch” là hướng đi quan trọng để tỉnh phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng chuyển đổi sản xuất.

Trụ cột cho tăng trưởng kinh tế

Không chỉ là trái tim công nghiệp của tỉnh Cà Mau, Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau còn là trung tâm công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Các dòng sản phẩm từ cụm dự án này không những đóng góp vào phát triển của đất nước, mà còn vươn ra nước ngoài, mang về ngoại tệ cho quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt với dòng sản phẩm “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trở thành trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.