ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:43:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Báo Cà Mau Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Sau hơn 3 thập kỷ trôi qua, sóng di động 2G đã hoàn thành nhiệm vụ và đến thời điểm buộc phải “xoá sổ”, bởi không còn theo kịp sự phát triển của các dịch vụ viễn thông, cũng như nhu cầu truy cập Internet tốc độ cao, dung lượng lớn để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng...

Ðể chuẩn bị cho công tác cắt hoàn toàn sóng di động 2G, Viettel Cà Mau chủ động thực hiện từ quý IV/2023 và đã đẩy mạnh thực hiện từ đầu năm 2024. Ðã qua, nhà mạng này đẩy mạnh các khâu tuyên truyền như: gửi tin nhắn SMS hoặc các thông báo qua ứng dụng nhắn tin đến 100% khách hàng đang là thuê bao 2G; có hẳn đội ngũ Hpcall gọi điện cho khách hàng để tư vấn và hỗ trợ; phát thanh phường/xã để thông báo cho khách hàng, đăng tin/bài trên Ðài PT-TH tỉnh (CTV) và Báo Cà Mau; tạo các bài viết, video hướng dẫn trên các nền tảng mạng xã hội; tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các cửa hàng, điểm giao dịch, tổ chức các đội lưu động tại các khu đông dân cư để thông báo và hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng chuyển đổi; treo băng rôn, dán poster tại 100% cửa hàng, điểm bán của Viettel và tại các nơi đông người... Song song đó, Viettel cũng hỗ trợ tặng máy miễn phí hoặc giảm giá máy 4G để khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình chuyển đổi.

Một nhà mạng lớn khác là VinaPhone cũng sốt sắng tiến hành việc chuyển đổi. Thời gian qua, VinaPhone tích cực hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị cơ sở, hạ tầng kỹ thuật trước thời điểm tắt sóng, đảm bảo quyền lợi người dùng cũng như đảm bảo mạng viễn thông luôn thông suốt.

Ngoài các biện pháp truyền thông, nhà mạng này còn hỗ trợ thêm hệ thống tổng đài gọi đến cho khách hàng là các thuê bao VinaPhone trên địa bàn Cà Mau chưa chuyển đổi thiết bị 2G lên 4G/5G để hỗ trợ, tư vấn phương thức chuyển đổi. Ðồng thời, thông báo đến khách hàng các kênh tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của khách hàng miễn phí như: Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; Fanpage VNPT-VinaPhone; Fanpage VNPT-VinaPhone Cà Mau; Zalo OA: VNPT-VinaPhone Cà Mau; các điểm giao dịch, cửa hàng của VinaPhone.

Các nhà mạng tại Cà Mau cử nhân viên đến từng hộ ở vùng sâu, vùng xa để hỗ trợ chuyển đổi sóng lên 4G, 5G.

Các nhà mạng tại Cà Mau cử nhân viên đến từng hộ ở vùng sâu, vùng xa để hỗ trợ chuyển đổi sóng lên 4G, 5G.

VinaPhone còn triển khai các chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng chuyển đổi 2G lên 4G/5G như: tặng 30 GB data để khách hàng trải nghiệm các tiện ích số; tặng gói truyền hình MyTV dùng cho điện thoại trọn đời; tặng dịch vụ Chữ ký số điện tử và nhiều ưu đãi về giá hấp dẫn khác từ các gói cước của mạng VinaPhone.

Công tác cắt sóng 2G và nâng lên 4G, 5G cũng gặp không ít khó khăn, như người cao tuổi, người dân ở vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp thường khó tiếp cận với công nghệ mới và chi phí mua điện thoại mới. Thêm nữa, nhiều người đã quen với điện thoại 2G đơn giản, chỉ cần nghe, gọi và nhắn tin. Ngoài ra, các khách hàng chưa bị chặn nên chưa chủ động chuyển dịch sang 4G. Ðiều quan trọng nhất là nhiều khách hàng lo ngại việc nâng chuẩn sim 3G, 4G khiến điện thoại nhanh hết pin và gặp nhiều vấn đề kỹ thuật.

Ông Phạm Học Khiêm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, cho biết: “4G chính là bước đột phá của ngành công nghệ viễn thông, là mạng không dây thế hệ thứ tư ra đời sau 3G. Tốc độ truyền tải thông tin của 4G đạt mức 1-1,5 Gb/giây, nhanh gấp 500 lần so với 3G. Nếu tải một bộ phim có thời lượng 2 tiếng thì chỉ mất khoảng 8 phút. Ðối với dịch vụ sử dụng Internet như truyền hình số có độ nét cao, trình duyệt web, họp Online qua Zoom... thì 4G đều có thể đáp ứng được tốc độ truyền tải. Bạn hoàn toàn có thể truy xuất thông tin nhanh nhạy, chơi game mượt mà, xem phim với độ sắc nét cao, học Online không bị gián đoạn nhờ có 4G".

Với tốc độ xử lý thông tin nhanh như vậy thì khi sử dụng 4G có gây hiện tượng hao pin cho máy không? "Câu trả lời là có. Dùng 4G sẽ khiến điện thoại của bạn nhanh hết pin hơn bình thường, vì trong quá trình sử dụng, điện thoại phải kết nối Internet không dây liên tục, phải xử lý và truyền tải dữ liệu thông qua download và upload. Tuy nhiên, nếu mạng 4G ổn định thì sẽ giúp tiết kiệm pin hơn so với mạng 4G chập chờn. Ðiều này thì Viettel luôn đảm bảo với chất lượng và vùng phủ 4G tốt nhất”, ông Phạm Học Khiêm cho biết.

Ông Ðặng Công Til, Phó trưởng phòng Ðiều hành Nghiệp vụ - Trung tâm kinh doanh VNPT - Cà Mau,  cho biết thêm: “Với xu thế phát triển các dịch vụ trực tuyến, người dùng có những yêu cầu về tốc độ mạng, tốc độ truy cập. Vì vậy, việc pin điện thoại tiêu hao nhiều hơn khi cập nhật, thực tế chưa phải là điều quan ngại của khách hàng. Khi sử dụng mạng di động 4G, 5G của VinaPhone, khách hàng cũng sẽ được giúp dịch vụ băng rộng di động 4G, 5G chất lượng cao hơn, được cung cấp các dịch vụ tốt hơn; thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ tiện ích cho đời sống như hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập Internet. Từ đó, góp phần thúc đẩy mục tiêu Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số”.

Tại các điểm giao dịch, nhà mạng xã tận tình hướng dẫn người dùng nâng lên sóng 4G,5G.

Tại các điểm giao dịch, nhà mạng xã tận tình hướng dẫn người dùng nâng lên sóng 4G,5G.

Ðể thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã triển khai nhiều phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.


Ông Nguyễn Văn Ðen, Phó giám đốc Sở TT&TT, cho biết: “Việc tắt sóng 2G nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ di động, được trải nghiệm các dịch vụ tốt hơn thông qua các ứng dụng truy cập Internet khi nâng sóng 4G, 5G. Chính phủ cũng giải phóng băng tần dành cho công nghệ cũ, chuyển sang dùng công nghệ mới, mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số. Song song đó, cũng thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu “Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh” nhanh chóng hơn”.


 

Lam Khánh - Hoàng Vũ

 

Lắp internet FPT Đà Nẵng Top máy phiên dịch chính xác và chất lượng

Ðẩy mạnh thực hiện chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, khi thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” (Chiến dịch), huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công.

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.