ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:18:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Báo Cà Mau Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Sau hơn 3 thập kỷ trôi qua, sóng di động 2G đã hoàn thành nhiệm vụ và đến thời điểm buộc phải “xoá sổ”, bởi không còn theo kịp sự phát triển của các dịch vụ viễn thông, cũng như nhu cầu truy cập Internet tốc độ cao, dung lượng lớn để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng...

Ðể chuẩn bị cho công tác cắt hoàn toàn sóng di động 2G, Viettel Cà Mau chủ động thực hiện từ quý IV/2023 và đã đẩy mạnh thực hiện từ đầu năm 2024. Ðã qua, nhà mạng này đẩy mạnh các khâu tuyên truyền như: gửi tin nhắn SMS hoặc các thông báo qua ứng dụng nhắn tin đến 100% khách hàng đang là thuê bao 2G; có hẳn đội ngũ Hpcall gọi điện cho khách hàng để tư vấn và hỗ trợ; phát thanh phường/xã để thông báo cho khách hàng, đăng tin/bài trên Ðài PT-TH tỉnh (CTV) và Báo Cà Mau; tạo các bài viết, video hướng dẫn trên các nền tảng mạng xã hội; tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các cửa hàng, điểm giao dịch, tổ chức các đội lưu động tại các khu đông dân cư để thông báo và hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng chuyển đổi; treo băng rôn, dán poster tại 100% cửa hàng, điểm bán của Viettel và tại các nơi đông người... Song song đó, Viettel cũng hỗ trợ tặng máy miễn phí hoặc giảm giá máy 4G để khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình chuyển đổi.

Một nhà mạng lớn khác là VinaPhone cũng sốt sắng tiến hành việc chuyển đổi. Thời gian qua, VinaPhone tích cực hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị cơ sở, hạ tầng kỹ thuật trước thời điểm tắt sóng, đảm bảo quyền lợi người dùng cũng như đảm bảo mạng viễn thông luôn thông suốt.

Ngoài các biện pháp truyền thông, nhà mạng này còn hỗ trợ thêm hệ thống tổng đài gọi đến cho khách hàng là các thuê bao VinaPhone trên địa bàn Cà Mau chưa chuyển đổi thiết bị 2G lên 4G/5G để hỗ trợ, tư vấn phương thức chuyển đổi. Ðồng thời, thông báo đến khách hàng các kênh tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của khách hàng miễn phí như: Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; Fanpage VNPT-VinaPhone; Fanpage VNPT-VinaPhone Cà Mau; Zalo OA: VNPT-VinaPhone Cà Mau; các điểm giao dịch, cửa hàng của VinaPhone.

Các nhà mạng tại Cà Mau cử nhân viên đến từng hộ ở vùng sâu, vùng xa để hỗ trợ chuyển đổi sóng lên 4G, 5G.

Các nhà mạng tại Cà Mau cử nhân viên đến từng hộ ở vùng sâu, vùng xa để hỗ trợ chuyển đổi sóng lên 4G, 5G.

VinaPhone còn triển khai các chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng chuyển đổi 2G lên 4G/5G như: tặng 30 GB data để khách hàng trải nghiệm các tiện ích số; tặng gói truyền hình MyTV dùng cho điện thoại trọn đời; tặng dịch vụ Chữ ký số điện tử và nhiều ưu đãi về giá hấp dẫn khác từ các gói cước của mạng VinaPhone.

Công tác cắt sóng 2G và nâng lên 4G, 5G cũng gặp không ít khó khăn, như người cao tuổi, người dân ở vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp thường khó tiếp cận với công nghệ mới và chi phí mua điện thoại mới. Thêm nữa, nhiều người đã quen với điện thoại 2G đơn giản, chỉ cần nghe, gọi và nhắn tin. Ngoài ra, các khách hàng chưa bị chặn nên chưa chủ động chuyển dịch sang 4G. Ðiều quan trọng nhất là nhiều khách hàng lo ngại việc nâng chuẩn sim 3G, 4G khiến điện thoại nhanh hết pin và gặp nhiều vấn đề kỹ thuật.

Ông Phạm Học Khiêm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, cho biết: “4G chính là bước đột phá của ngành công nghệ viễn thông, là mạng không dây thế hệ thứ tư ra đời sau 3G. Tốc độ truyền tải thông tin của 4G đạt mức 1-1,5 Gb/giây, nhanh gấp 500 lần so với 3G. Nếu tải một bộ phim có thời lượng 2 tiếng thì chỉ mất khoảng 8 phút. Ðối với dịch vụ sử dụng Internet như truyền hình số có độ nét cao, trình duyệt web, họp Online qua Zoom... thì 4G đều có thể đáp ứng được tốc độ truyền tải. Bạn hoàn toàn có thể truy xuất thông tin nhanh nhạy, chơi game mượt mà, xem phim với độ sắc nét cao, học Online không bị gián đoạn nhờ có 4G".

Với tốc độ xử lý thông tin nhanh như vậy thì khi sử dụng 4G có gây hiện tượng hao pin cho máy không? "Câu trả lời là có. Dùng 4G sẽ khiến điện thoại của bạn nhanh hết pin hơn bình thường, vì trong quá trình sử dụng, điện thoại phải kết nối Internet không dây liên tục, phải xử lý và truyền tải dữ liệu thông qua download và upload. Tuy nhiên, nếu mạng 4G ổn định thì sẽ giúp tiết kiệm pin hơn so với mạng 4G chập chờn. Ðiều này thì Viettel luôn đảm bảo với chất lượng và vùng phủ 4G tốt nhất”, ông Phạm Học Khiêm cho biết.

Ông Ðặng Công Til, Phó trưởng phòng Ðiều hành Nghiệp vụ - Trung tâm kinh doanh VNPT - Cà Mau,  cho biết thêm: “Với xu thế phát triển các dịch vụ trực tuyến, người dùng có những yêu cầu về tốc độ mạng, tốc độ truy cập. Vì vậy, việc pin điện thoại tiêu hao nhiều hơn khi cập nhật, thực tế chưa phải là điều quan ngại của khách hàng. Khi sử dụng mạng di động 4G, 5G của VinaPhone, khách hàng cũng sẽ được giúp dịch vụ băng rộng di động 4G, 5G chất lượng cao hơn, được cung cấp các dịch vụ tốt hơn; thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ tiện ích cho đời sống như hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp cận thông tin qua các ứng dụng khi truy cập Internet. Từ đó, góp phần thúc đẩy mục tiêu Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số”.

Tại các điểm giao dịch, nhà mạng xã tận tình hướng dẫn người dùng nâng lên sóng 4G,5G.

Tại các điểm giao dịch, nhà mạng xã tận tình hướng dẫn người dùng nâng lên sóng 4G,5G.

Ðể thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã triển khai nhiều phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.


Ông Nguyễn Văn Ðen, Phó giám đốc Sở TT&TT, cho biết: “Việc tắt sóng 2G nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ di động, được trải nghiệm các dịch vụ tốt hơn thông qua các ứng dụng truy cập Internet khi nâng sóng 4G, 5G. Chính phủ cũng giải phóng băng tần dành cho công nghệ cũ, chuyển sang dùng công nghệ mới, mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và Chính phủ số. Song song đó, cũng thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu “Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh” nhanh chóng hơn”.


 

Lam Khánh - Hoàng Vũ

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.