ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:50:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính ở thị trấn biển

Báo Cà Mau (CMO) Tại thị trấn biển Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, cao điểm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)” đã bước vào giai đoạn nước rút. Ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: “Khi bắt đầu triển khai, chúng tôi đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cả về nhân lực và cơ sở vật chất, kỹ thuật để hỗ trợ tối đa cho người dân tại trụ sở UBND thị trấn và các trụ sở khóm. Tuy nhiên, lượng bà con đến không như kỳ vọng, thế nên thị trấn quyết định thành lập các tổ lưu động đến tận từng nhà để hỗ trợ”.

Theo ông Yên, dù địa phương đã đặc biệt tăng cường tuyên truyền các thông tin liên quan đến Chiến dịch 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau" đến người dân, nhưng vì nhiều lý do, một số bà con vẫn chưa thật sự quan tâm đến quyền lợi, trách nhiệm của mình. Xuất phát từ thực tế trên, các tổ lưu động hỗ trợ người dân được thành lập với sự kết hợp của nhân viên các nhà mạng, cán bộ thị trấn và các tổ chức, đoàn thể của khóm.

“Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật cài đặt, cách sử dụng các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, thành viên tổ lưu động còn hỗ trợ người dân đăng ký sim chính chủ, rà soát đối tượng chưa làm căn cước công dân gắn chip và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của bà con. Thông qua đó sẽ thông tin, tuyên truyền đến người dân những quyền lợi, trách nhiệm của công dân”, ông Yên thông tin.

Chị Trần Hân Bình, Phó bí thư Chi đoàn Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, chia sẻ: “Khi đến hỗ trợ, bà con rất phấn khởi, ủng hộ. Trước khi tiến hành công việc, thành viên các tổ được quán triệt về mục đích, ý nghĩa của công việc; tập huấn thuần thục các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ bà con một cách tốt nhất. Lực lượng ưu tiên hỗ trợ những gia đình có người cao tuổi, hộ ở những tuyến nhánh xa, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Sau 2 tuần thực hiện, kết quả và tiến độ rất tốt”.

Chị Trần Hân Bình (bên phải) hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến tại nhà.

Ông Nguyễn Kha Ly, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, thông tin: “Sau 2 tuần quyết liệt hỗ trợ bà con trong khóm, tỷ lệ bao phủ các phần mềm và hướng dẫn bà con tự thực hiện các thủ tục DVCTT mức độ 3, 4 tại nhà đã đạt trên 60%. Những ngày tới đây, khóm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các tổ lưu động, cố gắng nâng cao tỷ lệ bao phủ cao nhất có thể”.

Bà Hà Thị Oanh, người dân Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, chia sẻ: “Ðược người tới tận nhà giúp đỡ, chỉ dẫn cặn kẽ như vầy thì quá tốt rồi. Người hướng dẫn thì nhiệt tình, vui vẻ, chỉ luôn cho cả nhà biết về cách làm, sự tiện lợi khi có các phần mềm trực tuyến. Nói chung, cái gì có lợi cho bản thân mình, cho người dân thì tôi rất ủng hộ”.

Ðồng quan điểm, ông Phạm Trung Nhật, cùng khóm, phấn khởi: "Người của tổ lưu động tới một nhà, những nhà lân cận cũng qua luôn, hiệu quả lắm. Cái này không có người chỉ dẫn thì khó, chớ chỉ tận tay, tận mắt thế này thì bà con làm theo được hết mà".

Anh Cao Văn Phú, nhân viên của Viettel Phú Tân, khi tham gia các tổ lưu động thì cảm nhận rằng: “Cách làm của thị trấn rất tâm huyết, chủ động, thay vì chờ người dân tới, thì mình đi tìm người dân để giúp. Công việc này không có gì khó khăn, chỉ là cách tổ chức sao cho phù hợp, hiệu quả”. Cũng theo anh Phú, khi cơ động thực hiện công việc, nhân viên nhà mạng còn có thể kết hợp giải quyết thêm được việc hỗ trợ người dân đăng ký sim chính chủ theo quy định mới, tránh gián đoạn liên lạc cho người dân.

Anh Cao Văn Phú (giữa) đánh giá: “Mô hình tổ lưu động hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến là cách làm hay, chủ động, hiệu quả”.

Ông Trần Quốc Yên cho biết thêm: “Qua công tác của tổ lưu động, địa phương còn xác định đây là dịp để nắm bắt thêm tâm tư, tình cảm, những vướng mắc của bà con trong việc sử dụng DVCTT. Ðây là vấn đề rất quan trọng, bởi địa phương sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình thực tế, từ đó có những giải pháp quyết liệt hơn, thiết thực hơn để đồng hành, hỗ trợ người dân. Qua cao điểm lần này, việc tuyên truyền, thông tin về quyền lợi, nghĩa vụ của người dân về sử dụng DVCTT cũng toàn diện hơn, sâu sắc hơn”.

Khi được biết sau khi cài đặt và sử dụng phần mềm DVCTT, gia đình không phải đến trực tiếp trụ sở UBND thị trấn mà có thể giải quyết hầu hết các thủ tục hành chính tại nhà, bà Trần Thị Liễu, Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, hết sức đồng tình: “Lâu nay người dân chúng tôi ngán ngại nhất là đi làm hồ sơ, giấy tờ vì tốn kém thời gian, đi lại vất vả. Nếu ở nhà mà giải quyết được hết thì còn gì bằng. Những người lớn tuổi thì tiếp thu chậm, nhưng ở nhà còn con em của mình, tụi nó biết thì làm ngon lành”.

Hiện tại, toàn bộ 8 khóm của thị trấn Cái Ðôi Vàm đã thành lập các tổ lưu động để hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng phần mềm DVCTT và phần mềm thanh toán trực tuyến.

Ông Trần Quốc Yên khẳng định: “Qua rà soát và nắm bắt phản hồi của người dân, địa phương càng củng cố niềm tin rằng cách làm này đang mang lại không chỉ là hiệu quả mà còn là sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Không dừng lại ở thời gian cao điểm của chiến dịch, chúng tôi sẽ tính toán để duy trì mô hình này lâu dài, từ đó tiếp tục đẩy mạnh số hoá trong cải cách thủ tục hành chính, mà mục đích cao nhất là vì quyền lợi và sự thụ hưởng của người dân”./.

 

Hải Nguyên

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.