ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 19:53:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính ở thị trấn biển

Báo Cà Mau (CMO) Tại thị trấn biển Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, cao điểm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)” đã bước vào giai đoạn nước rút. Ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: “Khi bắt đầu triển khai, chúng tôi đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cả về nhân lực và cơ sở vật chất, kỹ thuật để hỗ trợ tối đa cho người dân tại trụ sở UBND thị trấn và các trụ sở khóm. Tuy nhiên, lượng bà con đến không như kỳ vọng, thế nên thị trấn quyết định thành lập các tổ lưu động đến tận từng nhà để hỗ trợ”.

Theo ông Yên, dù địa phương đã đặc biệt tăng cường tuyên truyền các thông tin liên quan đến Chiến dịch 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau" đến người dân, nhưng vì nhiều lý do, một số bà con vẫn chưa thật sự quan tâm đến quyền lợi, trách nhiệm của mình. Xuất phát từ thực tế trên, các tổ lưu động hỗ trợ người dân được thành lập với sự kết hợp của nhân viên các nhà mạng, cán bộ thị trấn và các tổ chức, đoàn thể của khóm.

“Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật cài đặt, cách sử dụng các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, thành viên tổ lưu động còn hỗ trợ người dân đăng ký sim chính chủ, rà soát đối tượng chưa làm căn cước công dân gắn chip và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của bà con. Thông qua đó sẽ thông tin, tuyên truyền đến người dân những quyền lợi, trách nhiệm của công dân”, ông Yên thông tin.

Chị Trần Hân Bình, Phó bí thư Chi đoàn Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, chia sẻ: “Khi đến hỗ trợ, bà con rất phấn khởi, ủng hộ. Trước khi tiến hành công việc, thành viên các tổ được quán triệt về mục đích, ý nghĩa của công việc; tập huấn thuần thục các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ bà con một cách tốt nhất. Lực lượng ưu tiên hỗ trợ những gia đình có người cao tuổi, hộ ở những tuyến nhánh xa, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Sau 2 tuần thực hiện, kết quả và tiến độ rất tốt”.

Chị Trần Hân Bình (bên phải) hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến tại nhà.

Ông Nguyễn Kha Ly, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, thông tin: “Sau 2 tuần quyết liệt hỗ trợ bà con trong khóm, tỷ lệ bao phủ các phần mềm và hướng dẫn bà con tự thực hiện các thủ tục DVCTT mức độ 3, 4 tại nhà đã đạt trên 60%. Những ngày tới đây, khóm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các tổ lưu động, cố gắng nâng cao tỷ lệ bao phủ cao nhất có thể”.

Bà Hà Thị Oanh, người dân Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, chia sẻ: “Ðược người tới tận nhà giúp đỡ, chỉ dẫn cặn kẽ như vầy thì quá tốt rồi. Người hướng dẫn thì nhiệt tình, vui vẻ, chỉ luôn cho cả nhà biết về cách làm, sự tiện lợi khi có các phần mềm trực tuyến. Nói chung, cái gì có lợi cho bản thân mình, cho người dân thì tôi rất ủng hộ”.

Ðồng quan điểm, ông Phạm Trung Nhật, cùng khóm, phấn khởi: "Người của tổ lưu động tới một nhà, những nhà lân cận cũng qua luôn, hiệu quả lắm. Cái này không có người chỉ dẫn thì khó, chớ chỉ tận tay, tận mắt thế này thì bà con làm theo được hết mà".

Anh Cao Văn Phú, nhân viên của Viettel Phú Tân, khi tham gia các tổ lưu động thì cảm nhận rằng: “Cách làm của thị trấn rất tâm huyết, chủ động, thay vì chờ người dân tới, thì mình đi tìm người dân để giúp. Công việc này không có gì khó khăn, chỉ là cách tổ chức sao cho phù hợp, hiệu quả”. Cũng theo anh Phú, khi cơ động thực hiện công việc, nhân viên nhà mạng còn có thể kết hợp giải quyết thêm được việc hỗ trợ người dân đăng ký sim chính chủ theo quy định mới, tránh gián đoạn liên lạc cho người dân.

Anh Cao Văn Phú (giữa) đánh giá: “Mô hình tổ lưu động hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến là cách làm hay, chủ động, hiệu quả”.

Ông Trần Quốc Yên cho biết thêm: “Qua công tác của tổ lưu động, địa phương còn xác định đây là dịp để nắm bắt thêm tâm tư, tình cảm, những vướng mắc của bà con trong việc sử dụng DVCTT. Ðây là vấn đề rất quan trọng, bởi địa phương sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình thực tế, từ đó có những giải pháp quyết liệt hơn, thiết thực hơn để đồng hành, hỗ trợ người dân. Qua cao điểm lần này, việc tuyên truyền, thông tin về quyền lợi, nghĩa vụ của người dân về sử dụng DVCTT cũng toàn diện hơn, sâu sắc hơn”.

Khi được biết sau khi cài đặt và sử dụng phần mềm DVCTT, gia đình không phải đến trực tiếp trụ sở UBND thị trấn mà có thể giải quyết hầu hết các thủ tục hành chính tại nhà, bà Trần Thị Liễu, Khóm 1, thị trấn Cái Ðôi Vàm, hết sức đồng tình: “Lâu nay người dân chúng tôi ngán ngại nhất là đi làm hồ sơ, giấy tờ vì tốn kém thời gian, đi lại vất vả. Nếu ở nhà mà giải quyết được hết thì còn gì bằng. Những người lớn tuổi thì tiếp thu chậm, nhưng ở nhà còn con em của mình, tụi nó biết thì làm ngon lành”.

Hiện tại, toàn bộ 8 khóm của thị trấn Cái Ðôi Vàm đã thành lập các tổ lưu động để hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng phần mềm DVCTT và phần mềm thanh toán trực tuyến.

Ông Trần Quốc Yên khẳng định: “Qua rà soát và nắm bắt phản hồi của người dân, địa phương càng củng cố niềm tin rằng cách làm này đang mang lại không chỉ là hiệu quả mà còn là sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Không dừng lại ở thời gian cao điểm của chiến dịch, chúng tôi sẽ tính toán để duy trì mô hình này lâu dài, từ đó tiếp tục đẩy mạnh số hoá trong cải cách thủ tục hành chính, mà mục đích cao nhất là vì quyền lợi và sự thụ hưởng của người dân”./.

 

Hải Nguyên

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.