ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:25:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính phải hướng về người dân

Báo Cà Mau (CMO) Ðó là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến “Tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và xây dựng chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Đánh giá kết quả tổng thể, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ nhấn mạnh, kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, CCHC luôn là một nội dung quan trọng trong việc đổi mới của Ðảng ta, là 1 trong 3 giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, thúc đẩy đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế.

Cà Mau là 1 trong 59 tỉnh, thành trên cả nước thành lập Trung tâm Giải quyết TTHC.

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm hơn 6.300 tỷ đồng/năm

Công tác CCHC được triển khai đồng bộ trên tất cả 6 nội dung. Trong đó, nổi bật là chỉ đạo, điều hành CCHC từ Trung ương đến địa phương đã tạo động lực cải cách mạnh mẽ và lan toả trong toàn hệ thống, tạo được niềm tin cho xã hội, người dân, doanh nghiệp. Ðã có trên 460 mô hình, sáng kiến CCHC các bộ, ngành; các tỉnh có trên 6.120 mô hình, sáng kiến CCHC.

Về cải cách quy định thủ tục hành chính (TTHC), tính từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khoá XIV đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hoá hơn 1.000 TTHC, 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; 6.776/9.926 danh mục hàng hoá phải kiểm tra chuyên ngành; tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm. Các bộ, ngành đã có phương án xử lý 1.501 mặt hàng có chồng chéo về thẩm quyền.

Ðặc biệt, giai đoạn 2013-2020, Chính phủ ban hành 19 nghị quyết chuyên đề về đơn giản hoá TTHC, giấy tờ công dân trên các lĩnh vực quản lý để phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá 1.097 thủ tục, với 992 mẫu đơn và 399 tờ khai, trong đó có nhiều phương án có đối tượng tác động lớn.

Có 59/63 địa phương thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Tính đến 31/3/2020 các bộ, ngành Trung ương giảm 10.284 biên chế công chức so với số biên chế giao năm 2015; các địa phương giảm 13.612 người. Ðến tháng 4/2020, tổng số cán bộ, công chức cấp xã có 234.617 người, bình quân 21 người/xã.

Về hiện đại hoá nền hành chính, hiện nay đã có 19/22 bộ, cơ quan ngang bộ; 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử và đang tổ chức triển khai, thực hiện.

Ðể giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, cho tới quý II/2020, số dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 3 cả nước là 38.833; DVCTT mức 4 cả nước là 17.959 dịch vụ. Tỷ lệ trung bình hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử tại các tỉnh từ năm 2015 đến tháng 3/2020 đạt 84,44%.

Nhờ vậy, về chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, năm 2019 Việt Nam xếp vị trí 67/141 quốc gia và nền kinh tế, tăng 10 bậc so với năm 2018, mức tăng cao nhất trên thế giới trong năm qua.

Tuy nhiên, cải cách thể chế vẫn còn những bất cập, hạn chế; cải cách TTHC vẫn chưa thực sự là động lực mạnh mẽ cho cải thiện môi trường kinh doanh. Tổ chức bộ máy hành chính còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn yếu. Cải cách tài chính công còn nhiều hạn chế. Việc sử dụng ngân sách và vốn đầu tư công còn lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả. Việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số còn chưa đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương.

Biểu dương các cơ quan, địa phương có nhiều thành tích đóng góp tích cực cho công tác CCHC 10 năm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, CCHC phải hướng về người dân, phục vụ Nhân dân để phát triển, tạo niềm tin Nhân dân thông qua cải cách thể chế. Những tiến bộ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh đã qua rất lớn. Thay đổi lề lối, phương thức làm việc theo hướng hiện đại, giảm tham nhũng vặt. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn hiện tượng vòi vĩnh, thái độ ứng xử thiếu văn hoá.

Ðịnh hướng sắp tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, chúng ta phải thực hiện chiến lược số hoá, tăng cường kiểm tra giám sát cá nhân, tổ chức vi phạm trong CCHC, tăng cường công khai minh bạch để phục vụ, để “tiếng kêu” của người dân, doanh nghiệp ít đi.

Ngoài ra, Chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030 phải quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, lấy người dân làm trung tâm. Hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật về kinh tế, đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho sự đổi mới, phát triển và sáng tạo. Thủ tục là vấn đề quan tâm hiện nay, làm sao đơn giản nhất có thể, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, liêm chính, phục vụ Nhân dân./.

 

Hồng Nhung

 

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).