ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:10:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính phải hướng về người dân

Báo Cà Mau (CMO) Ðó là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến “Tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và xây dựng chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Đánh giá kết quả tổng thể, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ nhấn mạnh, kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, CCHC luôn là một nội dung quan trọng trong việc đổi mới của Ðảng ta, là 1 trong 3 giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, thúc đẩy đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế.

Cà Mau là 1 trong 59 tỉnh, thành trên cả nước thành lập Trung tâm Giải quyết TTHC.

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm hơn 6.300 tỷ đồng/năm

Công tác CCHC được triển khai đồng bộ trên tất cả 6 nội dung. Trong đó, nổi bật là chỉ đạo, điều hành CCHC từ Trung ương đến địa phương đã tạo động lực cải cách mạnh mẽ và lan toả trong toàn hệ thống, tạo được niềm tin cho xã hội, người dân, doanh nghiệp. Ðã có trên 460 mô hình, sáng kiến CCHC các bộ, ngành; các tỉnh có trên 6.120 mô hình, sáng kiến CCHC.

Về cải cách quy định thủ tục hành chính (TTHC), tính từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khoá XIV đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hoá hơn 1.000 TTHC, 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; 6.776/9.926 danh mục hàng hoá phải kiểm tra chuyên ngành; tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm. Các bộ, ngành đã có phương án xử lý 1.501 mặt hàng có chồng chéo về thẩm quyền.

Ðặc biệt, giai đoạn 2013-2020, Chính phủ ban hành 19 nghị quyết chuyên đề về đơn giản hoá TTHC, giấy tờ công dân trên các lĩnh vực quản lý để phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá 1.097 thủ tục, với 992 mẫu đơn và 399 tờ khai, trong đó có nhiều phương án có đối tượng tác động lớn.

Có 59/63 địa phương thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Tính đến 31/3/2020 các bộ, ngành Trung ương giảm 10.284 biên chế công chức so với số biên chế giao năm 2015; các địa phương giảm 13.612 người. Ðến tháng 4/2020, tổng số cán bộ, công chức cấp xã có 234.617 người, bình quân 21 người/xã.

Về hiện đại hoá nền hành chính, hiện nay đã có 19/22 bộ, cơ quan ngang bộ; 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử và đang tổ chức triển khai, thực hiện.

Ðể giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, cho tới quý II/2020, số dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 3 cả nước là 38.833; DVCTT mức 4 cả nước là 17.959 dịch vụ. Tỷ lệ trung bình hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử tại các tỉnh từ năm 2015 đến tháng 3/2020 đạt 84,44%.

Nhờ vậy, về chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, năm 2019 Việt Nam xếp vị trí 67/141 quốc gia và nền kinh tế, tăng 10 bậc so với năm 2018, mức tăng cao nhất trên thế giới trong năm qua.

Tuy nhiên, cải cách thể chế vẫn còn những bất cập, hạn chế; cải cách TTHC vẫn chưa thực sự là động lực mạnh mẽ cho cải thiện môi trường kinh doanh. Tổ chức bộ máy hành chính còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều, thậm chí còn yếu. Cải cách tài chính công còn nhiều hạn chế. Việc sử dụng ngân sách và vốn đầu tư công còn lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả. Việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số còn chưa đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương.

Biểu dương các cơ quan, địa phương có nhiều thành tích đóng góp tích cực cho công tác CCHC 10 năm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, CCHC phải hướng về người dân, phục vụ Nhân dân để phát triển, tạo niềm tin Nhân dân thông qua cải cách thể chế. Những tiến bộ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh đã qua rất lớn. Thay đổi lề lối, phương thức làm việc theo hướng hiện đại, giảm tham nhũng vặt. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn hiện tượng vòi vĩnh, thái độ ứng xử thiếu văn hoá.

Ðịnh hướng sắp tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, chúng ta phải thực hiện chiến lược số hoá, tăng cường kiểm tra giám sát cá nhân, tổ chức vi phạm trong CCHC, tăng cường công khai minh bạch để phục vụ, để “tiếng kêu” của người dân, doanh nghiệp ít đi.

Ngoài ra, Chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030 phải quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, lấy người dân làm trung tâm. Hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật về kinh tế, đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho sự đổi mới, phát triển và sáng tạo. Thủ tục là vấn đề quan tâm hiện nay, làm sao đơn giản nhất có thể, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, liêm chính, phục vụ Nhân dân./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.