ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 4-2-25 10:40:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ

Báo Cà Mau (CMO) Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy, nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của TP Cà Mau đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực để hệ thống chính quyền ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất lợi ích của Nhân dân và doanh nghiệp (DN).

Công tác CCHC của thành phố có những chuyển biến mạnh mẽ theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. Trong đó, rõ nhất là việc cắt giảm nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian chờ đợi, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào xử lý công việc.

Hiện nay, UBND TP Cà Mau đã phê duyệt danh mục cắt giảm thời gian giải quyết đối với 138 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 17 thủ tục cắt giảm dưới 30%, 102 thủ tục cắt giảm từ 30-50%, 19 thủ tục cắt giảm từ 51-75%; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Người dân, DN dễ dàng tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ ở bất kỳ đâu, đỡ mất thời gian, công sức đi lại.

Ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, thông tin, người dân chỉ cần đến Bộ phận Một cửa thành phố một lần hoặc nộp trực tuyến trên hệ thống thông tin Một cửa điện tử thành phố với đầy đủ thành phần hồ sơ hợp lệ của các thủ tục thì sẽ nhận được kết quả, gồm giấy chứng nhận của các TTHC đã nộp, sau 5 ngày làm việc, giúp rút ngắn từ 28-47% thời gian giải quyết, góp phần giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân.

Cán bộ UBND xã An Xuyên hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công.

Bên cạnh đó, quy trình “4 tại chỗ” (gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) trong giải quyết TTHC với 7 thủ tục các lĩnh vực: chứng thực, giáo dục và đào tạo, thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh, người có công thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Cà Mau cũng giúp cắt giảm thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, có 10 thủ tục của 6 lĩnh vực được tiếp nhận tại nhà; 19 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Song song, 505 thành viên của 115 tổ công nghệ số cộng đồng phát huy vai trò xung kích trong việc hướng dẫn DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử; mở tài khoản thanh toán điện tử; sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm và quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Ðến nay, đã kết nối, đăng ký thành công 2.008 công ty, DN và 478 hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện kê khai hoá đơn điện tử do Chi cục Thuế Khu vực II tổ chức. Ðặc biệt, thành phố có 5 cơ sở kinh doanh được Sở Công thương phê duyệt hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử, qua đó các DN có thêm kênh quảng bá, xúc tiến thương mại bên cạnh các kênh hiện hữu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, tiết kiệm chi phí.

Các xã, phường của TP Cà Mau đang tăng cường triển khai hỗ trợ người dân đăng ký sim chính chủ, mở tài khoản ngân hàng miễn phí.

Từ ngày 10/3 đến nay đã mở gần 2 ngàn tài khoản ngân hàng miễn phí, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN thực hiện được giao dịch mọi lúc mọi nơi khi có nhu cầu, tiết kiệm thời gian, công sức.

Ông Hồng Ngọc Minh, Khóm 2, Phường 2, chia sẻ: "Tôi được hỗ trợ miễn phí mở thẻ tài khoản ngân hàng, số tiền lương hưu hàng tháng sẽ được chuyển vào thẻ luôn. Tôi thấy như vậy rất thuận tiện, người dân không phải đến UBND phường mỗi tháng để nhận tiền, vừa không tốn thời gian, vừa không tốn chi phí đi lại".

Với bà Phan Thị Hương, Ấp 6, xã An Xuyên, khi mở thẻ tài khoản thì hàng tháng bà cũng không phải đến UBND xã để nhận tiền hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. “Ban đầu cũng có bỡ ngỡ về chuyện xài thẻ, nhưng được hướng dẫn, giải thích, tôi an tâm hơn, thấy cũng dễ. Mọi việc Nhà nước làm cũng vì muốn thuận lợi cho người dân nên mình phải cố gắng hưởng ứng làm theo quy định”, bà Hương bày tỏ.

Với kết quả đạt được trong công tác CCHC, ông Tô Hoài Phương cho biết: “Thời gian tới, thành phố tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kỹ năng phục vụ, vận hành các hoạt động chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số. Ðồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc tuyên truyền hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân, DN nhằm tăng cường sự tham gia của người dân, DN sử dụng các dịch vụ, phần mềm như nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, sàn thương mại điện tử, mở tài khoản thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến... Tạo môi trường giao dịch thuận lợi cho người dân, DN trên địa bàn thành phố thông qua phương thức điện tử, để không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số”.


Có 21 cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Cà Mau đăng ký 28 mô hình, giải pháp, sáng kiến thực hiện CCHC, như "Thanh toán không dùng tiền mặt"; "Khu dân cư điện tử"; "Thực hiện tiếp nhận TTHC và trả kết quả tại nhà khi người dân có nhu cầu"; "Ngày thứ Sáu không viết, không hẹn hồ sơ trong giải quyết TTHC"...


 

Thanh Phương

 

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).