ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:42:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ

Báo Cà Mau (CMO) Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy, nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của TP Cà Mau đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực để hệ thống chính quyền ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất lợi ích của Nhân dân và doanh nghiệp (DN).

Công tác CCHC của thành phố có những chuyển biến mạnh mẽ theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. Trong đó, rõ nhất là việc cắt giảm nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian chờ đợi, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào xử lý công việc.

Hiện nay, UBND TP Cà Mau đã phê duyệt danh mục cắt giảm thời gian giải quyết đối với 138 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 17 thủ tục cắt giảm dưới 30%, 102 thủ tục cắt giảm từ 30-50%, 19 thủ tục cắt giảm từ 51-75%; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Người dân, DN dễ dàng tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ ở bất kỳ đâu, đỡ mất thời gian, công sức đi lại.

Ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, thông tin, người dân chỉ cần đến Bộ phận Một cửa thành phố một lần hoặc nộp trực tuyến trên hệ thống thông tin Một cửa điện tử thành phố với đầy đủ thành phần hồ sơ hợp lệ của các thủ tục thì sẽ nhận được kết quả, gồm giấy chứng nhận của các TTHC đã nộp, sau 5 ngày làm việc, giúp rút ngắn từ 28-47% thời gian giải quyết, góp phần giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân.

Cán bộ UBND xã An Xuyên hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công.

Bên cạnh đó, quy trình “4 tại chỗ” (gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) trong giải quyết TTHC với 7 thủ tục các lĩnh vực: chứng thực, giáo dục và đào tạo, thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh, người có công thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Cà Mau cũng giúp cắt giảm thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, có 10 thủ tục của 6 lĩnh vực được tiếp nhận tại nhà; 19 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Song song, 505 thành viên của 115 tổ công nghệ số cộng đồng phát huy vai trò xung kích trong việc hướng dẫn DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn thành phố đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử; mở tài khoản thanh toán điện tử; sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm và quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Ðến nay, đã kết nối, đăng ký thành công 2.008 công ty, DN và 478 hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện kê khai hoá đơn điện tử do Chi cục Thuế Khu vực II tổ chức. Ðặc biệt, thành phố có 5 cơ sở kinh doanh được Sở Công thương phê duyệt hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử, qua đó các DN có thêm kênh quảng bá, xúc tiến thương mại bên cạnh các kênh hiện hữu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, tiết kiệm chi phí.

Các xã, phường của TP Cà Mau đang tăng cường triển khai hỗ trợ người dân đăng ký sim chính chủ, mở tài khoản ngân hàng miễn phí.

Từ ngày 10/3 đến nay đã mở gần 2 ngàn tài khoản ngân hàng miễn phí, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN thực hiện được giao dịch mọi lúc mọi nơi khi có nhu cầu, tiết kiệm thời gian, công sức.

Ông Hồng Ngọc Minh, Khóm 2, Phường 2, chia sẻ: "Tôi được hỗ trợ miễn phí mở thẻ tài khoản ngân hàng, số tiền lương hưu hàng tháng sẽ được chuyển vào thẻ luôn. Tôi thấy như vậy rất thuận tiện, người dân không phải đến UBND phường mỗi tháng để nhận tiền, vừa không tốn thời gian, vừa không tốn chi phí đi lại".

Với bà Phan Thị Hương, Ấp 6, xã An Xuyên, khi mở thẻ tài khoản thì hàng tháng bà cũng không phải đến UBND xã để nhận tiền hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. “Ban đầu cũng có bỡ ngỡ về chuyện xài thẻ, nhưng được hướng dẫn, giải thích, tôi an tâm hơn, thấy cũng dễ. Mọi việc Nhà nước làm cũng vì muốn thuận lợi cho người dân nên mình phải cố gắng hưởng ứng làm theo quy định”, bà Hương bày tỏ.

Với kết quả đạt được trong công tác CCHC, ông Tô Hoài Phương cho biết: “Thời gian tới, thành phố tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kỹ năng phục vụ, vận hành các hoạt động chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số. Ðồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc tuyên truyền hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân, DN nhằm tăng cường sự tham gia của người dân, DN sử dụng các dịch vụ, phần mềm như nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh hiện trường, sàn thương mại điện tử, mở tài khoản thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến... Tạo môi trường giao dịch thuận lợi cho người dân, DN trên địa bàn thành phố thông qua phương thức điện tử, để không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số”.


Có 21 cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Cà Mau đăng ký 28 mô hình, giải pháp, sáng kiến thực hiện CCHC, như "Thanh toán không dùng tiền mặt"; "Khu dân cư điện tử"; "Thực hiện tiếp nhận TTHC và trả kết quả tại nhà khi người dân có nhu cầu"; "Ngày thứ Sáu không viết, không hẹn hồ sơ trong giải quyết TTHC"...


 

Thanh Phương

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).