Trong bối cảnh cả nước cùng chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, biến khát vọng thành hành động, biến tiềm năng thành sức mạnh thực tế, để cùng nhau đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam, mỗi người dân Việt Nam đều mang trong mình một phần trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc.
- Thúc đẩy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
- Nhiều hoạt động trong chương trình “Cà Mau hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 2025”
- Cà Mau tiên phong đổi mới sáng tạo, bứt phá chuyển đổi số
Đặc biệt, với vai trò là cán bộ của một ngân hàng thương mại - nơi giữ vai trò huyết mạch trong nền kinh tế quốc dân, càng phải không ngừng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, lòng yêu nước, tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng cống hiến.
Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và đạo đức nghề nghiệp
Lý tưởng cách mạng không chỉ là kim chỉ nam cho hành động mà còn là nguồn động lực nội tại giúp mỗi cán bộ ngân hàng vượt qua khó khăn, thử thách. Trong môi trường tài chính - ngân hàng đầy biến động, việc giữ vững bản lĩnh chính trị, trung thành với lý tưởng của Đảng, của dân tộc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Bồi dưỡng, tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp là nền tảng để xây dựng niềm tin với khách hàng và xã hội. Luôn coi trọng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người, giữ gìn đạo đức trong kinh doanh, tận tâm hết lòng vì công việc, đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp, mỗi cán bộ ngân hàng cần tuyệt đối trung thực, minh bạch trong công việc, không lợi dụng vị trí để trục lợi cá nhân, luôn tuân thủ nguyên tắc đặt lợi ích của khách hàng và tổ chức lên trên lợi ích cá nhân. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là danh dự của người cán bộ ngân hàng.
Xây dựng lối sống văn hoá và lòng tự hào dân tộc
Trong thời đại hội nhập hiện nay, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng. Là cán bộ ngân hàng, người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đối tác trong và ngoài nước thì cần thể hiện hình ảnh người Việt Nam văn minh, lịch thiệp, có tri thức và lòng tự tôn dân tộc.
Lối sống văn hoá không chỉ thể hiện qua việc chú trọng giữ gìn lời ăn tiếng nói và diện mạo bên ngoài xứng tầm với giá trị hình ảnh, thương hiệu của tổ chức, quốc gia mà mình là một đại diện, mà còn qua cách ứng xử và thái độ làm việc chuyên nghiệp, tinh thần cầu thị, sẵn sàng học hỏi.
Tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, cán bộ ngân hàng càng phải ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam hiện đại, năng động và đáng tin cậy đối với bạn bè quốc tế.
Nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và khát vọng vươn lên
Khát vọng vươn lên không chỉ là động lực cá nhân mà còn là sức mạnh tập thể. Trong môi trường ngân hàng, nơi cạnh tranh khốc liệt và đổi mới không ngừng, cán bộ ngân hàng phải luôn đặt ra cho mình những mục tiêu dài hạn: trở thành chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, đóng góp vào sự phát triển của ngân hàng, đồng thời góp phần thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát triển.
Ước mơ và hoài bão không thể tách rời hành động cụ thể, cán bộ ngân hàng cần phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức mới về công nghệ tài chính (Fintech), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain… để bắt kịp xu thế chuyển đổi số toàn cầu. Chúng ta tin rằng, chỉ khi mỗi cá nhân trong một tổ chức không ngừng vươn lên, tổ chức đó mới có thể phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển, thịnh vượng của đất nước.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm và đổi mới sáng tạo
Tinh thần trách nhiệm là phẩm chất cốt lõi của người cán bộ ngân hàng. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, phải luôn đặt lợi ích của tổ chức và khách hàng lên hàng đầu, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Không đổ lỗi, né tránh, mà dám đối diện, sửa sai, tìm cách giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất - đó là cách rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp.
Đổi mới, sáng tạo là yêu cầu tất yếu trong thời đại số, cán bộ ngân hàng phải tự trang bị cho mình tư tưởng tiến bộ, sẵn sàng đón nhận sự đổi mới và cùng chung sức ủng hộ, cống hiến để sự đổi mới của Ngân hàng đạt được thành công, cần chủ động sáng tạo, đề xuất các giải pháp cải tiến quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc, đồng thời tham gia các chương trình đổi mới, sáng tạo nội bộ nhằm tạo ra giá trị mới cho tổ chức. Sự sáng tạo không chỉ giúp cán bộ ngân hàng phát triển bản thân mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng, của quốc gia.
Thích ứng với chuyển đổi số và hội nhập quốc tế
Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành hiện thực sống động trong ngành ngân hàng. Từ việc số hoá quy trình giao dịch, phát triển ngân hàng số, đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu và chăm sóc khách hàng - tất cả đòi hỏi người cán bộ ngân hàng phải thay đổi tư duy, làm chủ công nghệ, thích ứng nhanh chóng, phải theo dõi các xu thế công nghệ, biết được các thành tựu mới của công nghệ liên quan đến lĩnh vực của mình, có tư duy mở để sẵn sàng ứng dụng. Đồng thời, cũng phải tích cực tham gia các khoá đào tạo về chuyển đổi số, học hỏi từ các mô hình ngân hàng tiên tiến trên thế giới, chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp để cùng nhau phát triển. Trong môi trường hội nhập, việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ, hiểu biết về văn hoá kinh doanh quốc tế cũng là yếu tố quan trọng giúp cán bộ ngân hàng và tổ chức mà mình đại diện mở rộng cơ hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của tổ chức, của quốc gia.
Góp phần hiện thực hoá khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam
Khát vọng vươn mình của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là hành động cụ thể từ mỗi cá nhân. Là cán bộ ngân hàng, cần hiểu rằng sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo việc làm và nâng cao đời sống Nhân dân.
Cán bộ ngân hàng cũng cần phải luôn đặt mình vào vị trí khách hàng và đối tác để hiểu đúng khách hàng và đối tác cần gì, để cùng chia sẻ và tư vấn tận tình nhằm cung cấp đến khách hàng và đối tác các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng một cách tốt nhất, đạt được sự thoả mãn cao nhất của khách hàng và đối tác.
Hướng tới hình ảnh một Việt Nam Xanh, người cán bộ ngân hàng cần phải tuân thủ luật bảo vệ môi trường, chú trọng thực hiện tiết kiệm điện, nước, giấy và các vật liệu văn phòng khác... ngay trong công sở; có ý thức giữ gìn môi trường nơi ở và nơi làm việc xanh - sạch - đẹp; tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa; các hoạt động từ thiện; xác định trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội, tích cực tham gia đóng góp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân địa phương; tham gia các phong trào tình nguyện trợ giúp Nhân dân vùng bị thiên tai, phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bởi chúng ta tin rằng một xã hội phát triển toàn diện là nền tảng vững chắc cho sự vươn lên của đất nước.
Trong thời đại chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng, mỗi cán bộ ngân hàng TMCP không chỉ là người thực thi nghiệp vụ mà còn là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, là người truyền cảm hứng và lan toả giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm và đổi mới sáng tạo không chỉ là yêu cầu nghề nghiệp mà còn là sứ mệnh thiêng liêng đối với Tổ quốc. Với khát vọng vươn lên, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mỗi cán bộ ngân hàng sẽ góp phần hiện thực hoá khát vọng đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
Lê Minh Trí